ClockThứ Hai, 15/02/2016 16:46

Sự khởi đầu đầy hứa hẹn

TTH - Trong dịp Tết Nguyên đán, lượng khách đến Huế tăng mạnh. Với nhiều sản phẩm phong phú, đậm văn hóa truyền thống, du khách cảm nhận được cái Tết cổ truyền đầm ấm của người Việt.

Nhiều trải nghiệm thú vị

Đại Nội, các di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế vẫn là những điểm đến thu hút khách tham quan trong dịp Tết. Sáng mồng 1 Tết, lăng Khải Định, lăng Tự Đức nườm nượp xe chở du khách đến vãn cảnh. Bà Julia (du khách Mỹ) vui vẻ: “Tôi thích đến Huế trong dịp Tết cổ truyền để hiểu hơn về phong tục, văn hóa truyền thống của các bạn. Tôi đã được xem bắn pháo hoa đêm giao thừa và đi lễ chùa đầu năm, thưởng thức bánh tét, mứt gừng... Đây thực sự là trải nghiệm thú vị”.

Du khách tham gia trò chơi trong Đại Nội. 

Với khách nội địa, du lịch tâm linh là sản phẩm hút khách trong những ngày đầu năm mới. Mấy ngày Tết, Khu du lịch tâm linh Tượng đài Quán Thế Âm (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy) luôn nườm nượp khách đến thắp hương chiêm bái, cầu nguyện. Cùng với người dân địa phương, khách ở các tỉnh lận cận như Quảng Trị, Quảng Bình, Đà Nẵng và cả những người ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội đến Huế du lịch trong dịp này cũng đến đây cầu nguyện cho một năm mới như ý.

Khởi đầu năm mới, Công ty TNHH Du lịch Bạn đường châu Á ra mắt sản phẩm trải nghiệm cung đường phía Tây Thừa Thiên Huế. Sáng mùng 6 Tết, đoàn khách người Canada khởi hành khám phá tour này. Xuất phát từ Huế bằng xe mô tô, đoàn ra Khe Sanh (Quảng Trị), tham quan những di tích chiến tranh: cầu Hiền Lương, địa đạo Vịnh Mốc, Nghĩa trang Trường Sơn. Đến A Lưới, đoàn tham quan đồi Thịt Băm và ngủ lại A Roàng để cảm nhận nét văn hóa đặc sắc của người miền núi. Sau đó sang Đông Giang và Hội An (Quảng Nam).

Đi chợ quê ở Thủy Thanh

 

ng Nguyễn Đình Ân, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Bạn đường Châu Á cho hay: “Với tour này, khách được đi trên cung đường Hồ Chí Minh, cảm nhận một cách sinh động giá trị của vùng đất và con người trên dải Trường Sơn. Đó là một giá trị khác với những lăng tẩm, đền đài họ đã được khám phá, làm phong phú thêm sản phẩm du lịch”.

Lượng khách tăng

Di sản Huế hút khách

90 ngàn lượt khách tham quan khu di sản Huế trong các ngày từ mồng 1 đến mồng 7 Tết Nguyên đán Bính Thân. Riêng 3 ngày đầu tiên được mở cửa miễn phí, đã có gần 50 ngàn lượt khách tham quan khu di sản Huế; trong đó, có hơn 10 ngàn khách quốc tế. Tăng hơn 65% so với cùng kỳ năm trước.

Trong suốt kỳ nghỉ Tết Bính Thân, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân tại các điểm tham quan, tập trung nhiều nhất ở khu vực Đại Nội, như: các trò chơi cung đình, trình diễn thư pháp, võ thuật, múa lân - sư - rồng và biểu diễn Nhã nhạc. Sáng mồng 7 Tết (14/2), các hoạt động vui xuân Bính Thân ở Quần thể Di tích Cố đô Huế được kết thúc bằng Lễ hạ nêu và Khai ấn chúc Xuân tại Thế Tổ Miếu (Đại Nội) và điện Long An (Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế).

Tìm hiểu qua một số công ty lữ hành lớn, được biết Tết Nguyên đán năm nay, du lịch Thừa Thiên Huế đắt hàng khi lượng khách tăng cao; trong đó, hàng vạn lượt khách quốc tế đã đến Huế nghỉ dưỡng, tham quan và tìm hiểu Tết cổ truyền. Tại Vietravel chi nhánh Huế, ông Hoàng Văn Khánh – Giám đốc công ty cho biết: “Năm nay, lượng khách đến Huế trong dịp Tết của Vietravel tăng khoảng 20% so với Tết năm trước. Chúng tôi đã đón và phục vụ khoảng 3,5 ngàn lượt khách trong nước và quốc tế, chủ yếu tham quan các danh thắng như: Đại Nội, lăng Tự Đức, lăng Khải Định, chùa Linh Mụ”.

Dịp Tết, nhằm giới thiệu bản sắc văn hoá độc đáo của Việt Nam nói chung và Huế nói riêng với du khách trong, ngoài nước, ngoài các tour truyền thống, các công ty, doanh nghiệp lữ hành đã xây dựng một số tour du lịch trong dịp đầu năm, như: trải nghiệm đón Tết cổ truyền, tham quan Cầu ngói Thanh Toàn và tham gia các trò chơi dân gian như chơi bài chòi, đi chợ quê, tham quan làng hoa giấy Thanh Tiên, lễ hội vật Thủ Lễ, vật làng Sình...

Ông Nguyễn Đình Ân cho biết: “Để khách cảm nhận được không khí Tết cổ truyền của người Việt, ngoài các điểm tham quan truyền thống, chúng tôi còn giới thiệu phong tục đón Tết qua các lễ hội đầu xuân, đi chợ hoa, tham gia gói bánh tét hay chiêm bái ở chùa chiền”.

Năm nay, tình hình kinh tế có mức tăng trưởng khá, vì vậy công suất đặt phòng có sự dịch chuyển từ khách sạn 3 sao lên 4 - 5 sao. Công suất bình quân đạt 70%, tăng 5% so với Tết Ất Mùi (chưa kể khách tự do đến trong những ngày Tết). Cụ thể, khách sạn hạng 5 sao có công suất bình quân đạt 68%, 4 sao đạt 75%, 3 sao đạt 60%. Đặc biệt, các ngày mồng 2-4 Tết, công suất phòng khách sạn 4-5 sao đạt trên 90%. Lượng khách đến Huế tăng mạnh trong những ngày đầu xuân mở ra triển vọng mới cho ngành du lịch Thừa Thiên Huế.

Các khách sạn cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn dành cho du khách . Phần lớn các khách sạn tổ chức tiệc đêm 30 Tết cho khách lưu trú đón giao thừa, phục vụ du khách xem pháo hoa. Đồng thời lì xì đầu xuân cho khách lưu trú trong khách sạn; tặng hoa và quà cho khách nhận phòng vào dịp Giao thừa và các ngày mồng 1, 2, 3 Tết; phục vụ ẩm thực cung đình, cơm chay, đưa thêm các món đặc trưng như bánh tét, dưa món, mứt gừng trong thực đơn để khách cảm nhận được phong vị Tết.

Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phấn khởi cho biết, theo thống kê sơ bộ từ các doanh nghiệp du lịch, trong 10 ngày Tết Bính Thân (từ 27 đến mồng 7 Tết), Thừa Thiên Huế đón và phục vụ trên 92 ngàn lượt khách, tăng gần 9% so với dự báo (85 ngàn) và tăng 16% so với Tết Ất Mùi. Trong đó, có khoảng 51 ngàn khách quốc tế, chiếm 55,4% trên tổng lượt khách. Thị phần khách quốc tế dẫn đầu là Hàn Quốc (30%), tiếp theo là khách các nước: Đức, Pháp, Mỹ... Doanh thu du lịch trong những ngày Tết ước đạt trên 69 tỷ đồng, doanh thu xã hội từ du lịch đạt trên 165 tỷ đồng.

Tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông được đảm bảo

Theo Công an tỉnh, 9 ngày Tết Nguyên đán Bính Thân, tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông được đảm bảo, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, đột xuất.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ trộm cắp tài sản (so với Tết Ất Mùi giảm 7 vụ), thiệt hại khoảng 12,5 triệu đồng; đã điều tra làm rõ 2/2 vụ, bắt 2 đối tượng, thu toàn bộ tài sản trả lại bị hại. Tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 8 vụ, làm chết 2 người, bị thương 8 người; so với cùng kỳ giảm 1 vụ, giảm 1 người chết, người bị thương không tăng không giảm. Công an toàn tỉnh kiểm tra gần 1.000 trường hợp vi phạm về an toàn giao thông, xử phạt gần 300 trường hợp với các lỗi chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, vượt quá tốc độ... Tai nạn giao thông đường sắt và đường thủy không xảy ra; không xảy ra các vụ việc về đốt pháo. Theo Công an tỉnh, có được kết quả trên là do lực lượng công an toàn tỉnh làm tốt công tác phòng ngừa và ra quân thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo cho Nhân dân vui Tết đón xuân.

Bài, ảnh: Hiền - Thủy - Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

Tờ Thailand Business News ngày hôm nay (7/5) cho hay, Thái Lan vừa chào đón hơn 12 triệu du khách chỉ trong vòng 4 tháng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đất nước Thái Lan - một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng
Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế
Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

Nếu như “Avatar” là một thủ thuật của marketing để tạo dựng, củng cố hình ảnh cá nhân, nhận diện thương hiệu cho một hay nhóm sản phẩm nào đó, thì “Avatar” của làng hương Thủy Xuân được tạo ra theo một cách hết sức thú vị, ít ai ngờ tới.

Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân
Return to top