ClockThứ Tư, 08/09/2021 19:23

Tài trợ xây phòng học rồi “bỏ chạy” giữa chừng

TTH.VN - Tài trợ xây 6 phòng học cho một trường học, nhưng khi công trình mới được xây dựng một phần thì nhà tài trợ có trụ sở ở Hà Nội bỏ ngang và đưa ra lý do gặp nhiều khó khăn bởi dịch COVID-19. Đó là câu chuyện đang diễn ra tại Trường THCS Phong Hiền (huyện Phong Điền) khiến nhà trường rơi vào tình cảnh lúng túng, khó xử.

Đình chỉ công trình trạm tiếp đón của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnhNgười dân lựa chọn doanh nghiệp tham gia cải tạo chung cư Đống ĐaDự kiến sửa chữa, khắc phục công trình Nhà hát Sông Hương trong khoảng 25 ngày“Chúng tôi thừa nhận là đã sơ suất trong quá trình thi công”

Công trình xây dựng 6 phòng học do Công ty Cổ phần BMSGROUP Global hiện chỉ là phần thô

Hứa hoàn thành trong 6 tháng, nhưng...

Giữa năm 2019, Trường THCS Phong Hiền nhận được tin vui khi Công ty cổ phần BMSGROUP Global (trụ sở ở Hà Nội) có quyết định tài trợ xây dựng 6 phòng học bao gồm nhiều hạng mục với kinh phí 3 tỷ đồng. Chương trình tài trợ này được công bố tại lễ phát động “Tháng Công nhân” và “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức với sự chứng kiến của nhiều người.

Không lâu sau, công trình được triển khai xây dựng và tiến độ thực hiện dự án được đưa ra trong vòng 6 tháng. Để đảm bảo cho công trình được triển khai, nhà trường đã đập bỏ một dãy gồm 5 phòng học cũ để nhường mặt bằng xây dựng phòng học mới.

Thế nhưng, đến cuối năm 2019, mọi việc dừng lại trước sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người. Những phòng học khang trang như lời hứa của phía tài trợ thay vì sẽ sớm đưa vào hoạt động đã trở thành một khối bê tông dang dở, ngổn ngang từ đó đến nay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty TNHH Đầu tư phát triển Đại Cát Trung (có trụ sở Quảng Ngãi) là đơn vị thi công công trình 6 phòng học mới cho Trường THCS Phong Hiền, do Công ty cổ phần BMSGROUP Global tài trợ. Sau ngày khởi công, nhà thầu đã tự bỏ 100% vốn để xây dựng, sau một tháng khối lượng đảm bảo đúng tiến độ hợp đồng giai đoạn 1 với giá trị 800 triệu đồng và có văn bản gửi đến Công ty cổ phần BMSGROUP Global để yêu cầu thanh toán trước khi tiếp tục giai đoạn tiếp theo.

“Tôi có nhiều lần nhắn tin, điện thoại cho chủ đầu tư là ông Nguyễn Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BMSGROUP Global nhưng không được trả tiền mà chỉ hứa. Đến cuối tháng 3/2020, ông Nguyễn Huy Hoàng có nhắn tin cho tôi bảo xuất hoá đơn đủ 2,6 tỷ đồng rồi tiến hành triển khai, vì ông đã có nguồn. Mãi từ khi tôi đã xuất hoá đơn cho Công ty cổ phần BMSGROUP Global đến nay vẫn nhận những lời hứa suông, nhưng không trả tiền để tôi tiếp tục xây dựng ngôi trường”, ông Đinh Tấn Trung, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển Đại Cát Trung đã nhấn mạnh như thế trong văn bản gửi LĐLĐ tỉnh nhờ can thiệp.

Xin chấm dứt tài trợ

Không chỉ phía đơn vị thi công, về phía đơn vị thụ hưởng là Trường THCS Phong Hiền cũng đã có đơn gửi LĐLĐ tỉnh và UBND huyện Phong Điền, bởi công trình tạm dừng hơn 18 tháng sau khi hoàn thành phần thô tầng 1.

Liên quan đến việc này, tháng 4/2020 LĐLĐ tỉnh đã nhiều lần có văn bản gửi ông Nguyễn Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BMSGROUP Global “kính đề nghị” tiếp trục triển khai hoàn thiện 6 phòng học tại Trường THCS Phong Hiền. Nếu có khó khăn trong quá trình giải ngân vốn, đội vốn, nhà thi công, thủ tục pháp lý… đề nghị công ty có thông tin để phối hợp với LĐLĐ tỉnh cùng tháo gỡ, đồng thời báo cáo chính quyền địa phương cùng vào cuộc giải quyết.

LĐLĐ tỉnh cũng có văn bản báo cáo lên UBND tỉnh về vấn đề này và đề xuất phương án nếu Công ty cổ phần BMSGROUP Global không thực hiện theo thoả thuận sẽ kêu gọi nhà đầu tư khác để tiếp tục triển khai.

Các đơn vị liên quan đến thời điểm này vẫn chưa đưa ra giải pháp cuối cùng để tiếp tục thi công công trình

Sau nhiều lần gửi văn bản hối thúc, đến cuối tháng 8/2021, ông Nguyễn Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BMSGROUP Global mới có văn bản phúc đáp. Theo ông Hoàng, do tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài liên tục và thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về việc giãn cách xã hội nên các hoạt động của công ty cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Về đề nghị tiếp tục hỗ trợ xây dựng 6 phòng học cho Trường THCS Phong Hiền, ông Hoàng trả lời: “Doanh nghiệp xin không tiếp tục xây dựng, chấm dứt tài trợ 6 phòng học cho Trường THCS Phong Hiền, đề nghị các cơ quan liên quan tiến hành làm thủ tục pháp lý bàn giao cho đối tác mới”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết, trước thực trạng Công ty cổ phần BMSGROUP Global xin chấm dứt tài trợ, việc thi công bị bỏ ngang giữa chừng, LĐLĐ tỉnh đề nghị phía nhà tài trợ và đơn vị thi công ngồi lại bàn bạc với nhau về khối lượng công việc cũng như các thủ tục pháp lý. Sau đó, sẽ tìm nguồn vốn khác để tiếp tục xây các phòng học, chứ không thể để tình trạng đó kéo dài.

Bài, ảnh: Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Cập nhật COP28:
Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc kêu gọi các nước phát triển thực hiện đầy đủ cam kết về khí hậu

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28), ngày 11/12, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước phát triển thực hiện đầy đủ cam kết của mình trong việc giải quyết vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu.

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc kêu gọi các nước phát triển thực hiện đầy đủ cam kết về khí hậu

TIN MỚI

Return to top