ClockThứ Hai, 17/08/2020 10:25

Thận trọng, nghiêm túc là trên hết

TTH - Bluezone là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh nhằm truy vết tiếp xúc và cảnh báo người nhiễm COVID-19.

Nhận được tin nhắn trên điện thoại từ Bo-TTTT với nội dung “Cảm ơn bạn đã cài đặt Bluezone! Bluezone chỉ hiệu quả khi mọi người xung quanh cùng cài đặt, bởi vậy, bạn hãy đề nghị và giúp những người quen tiếp xúc gần bạn cài đặt. Chỉ có chung tay mới đẩy lùi được dịch bệnh. Trân trọng!”

Bluezone là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh nhằm truy vết tiếp xúc và cảnh báo người nhiễm COVID-19. Khi có một ca nhiễm bệnh, lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng cho biết người dùng đã từng tiếp xúc với người này hay chưa nếu cả hai đều dùng Bluezone. Vì vậy, càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao. Trong thực tế, đã có hàng chục trường hợp F1, F2 được phát hiện qua Bluezone.

Theo tính toán, việc sử dụng Bluezone chỉ có hiệu quả khi khoảng 60% dân số trưởng thành cài đặt ứng dụng. Do vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu sẽ có khoảng 50 triệu người cài đặt ứng dụng.

Theo thống kê, đến nay, cả nước đã có hơn 16 triệu người cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone; trong đó, Thừa Thiên Huế có khoảng 165.000 người đã cài đặt.

Khi khởi động ứng dụng Bluezone đã được cài đặt trên điện thoại, nhiều người cảm thấy “yên tâm” với dòng trạng thái “Bạn chưa tiếp xúc gần với người dùng Bluezone nào bị ghi nhận nhiễm COVID-19”. Tuy nhiên, cũng không ít người băn khoăn. Chẳng hạn như bản thân có tiếp xúc gần với người tuy có cài đặt Bluezone nhưng có thể người này vừa từng tiếp xúc với người bị nhiễm COVID-19 nhưng chưa được cơ quan y tế phát hiện, truy vết; nhất là những người từ vùng dịch trở về nhưng trốn cách ly, không khai báo y tế…

Thời gian qua, trên địa bàn Thừa Thiên Huế đã xảy ra một số trường hợp người từ địa phương khác đến dự đám cưới, khám răng, tác nghiệp… sau khi trở về mới phát bệnh; hay nhiều người từ vùng dịch đã lợi dụng đường biển, đường mòn, dịch vụ vận tải… về Huế để trốn cách ly.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến phòng chống COVID-19 sáng 15/8, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các địa phương, cơ quan liên quan ra quyết định xử phạt thật nặng đối với những trường hợp cố tình vi phạm các quy định về phòng chống dịch. Những trường hợp được phát hiện phải bị xử lý thật nghiêm, bắt buộc phải cách ly có thu phí để răn đe, nhằm phòng tránh nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn…

Theo đánh giá, dịch COVID-19 đang có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng rất cao, đặc biệt là những địa bàn trọng điểm. Để đầy lùi được dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân cũng như sớm khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế thì cùng với nỗ lực của các cấp chính quyền và cơ quan chuyên môn, mọi người dân cần nâng cao ý thức và trách nhiệm của mình, thận trọng trong tiếp xúc, sinh hoạt; đồng thời, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhằm không chỉ bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà còn bảo vệ chính bản thân và gia đình mình. Có như vậy, việc ứng dụng Bluezone mới thực sự hiệu quả.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Đề thi vừa sức nhưng đảm bảo phân loại thí sinh

Khép lại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024, không có trường hợp nào vi phạm quy chế ở tất cả các điểm thi. Đề thi được đánh giá sát chương trình, không đánh đố nhưng vẫn phân loại được học sinh.

Đề thi vừa sức nhưng đảm bảo phân loại thí sinh
Đảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc

Chiều 2/6, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp trực tuyến để nghe báo cáo về công tác chuẩn bị thi tuyển sinh các lớp đầu cấp và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023.

Đảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc
Thận trọng khi đưa thông tin trẻ em lên mạng xã hội

Trên không gian mạng, nhiều phụ huynh lại vô tư trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của con. Thế nên, cũng cần phải cảnh giác trước các trường hợp tội phạm công nghệ cao lợi dụng hình ảnh này nhằm mục đích xấu, dẫn đến hệ lụy vô cùng khó lường.

Thận trọng khi đưa thông tin trẻ em lên mạng xã hội
Return to top