Thế giới

LHQ: Cần hành động lập tức để ngăn chặn xung đột Israel-Hamas lan rộng

ClockThứ Sáu, 13/10/2023 06:29
TTH - Ngày 11/10, Tổng thư ký LHQ António Guterres bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc xung đột Israel-Hamas leo thang ở Dải Gaza, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn chặn bạo lực lan rộng hơn nữa.

LHQ đề xuất ngân sách 3,3 tỷ USD cho năm 2024Đại hội đồng LHQ thông qua tuyên bố đẩy nhanh các Mục tiêu Phát triển Bền vữngHội đồng Bảo an LHQ tổ chức họp về các mối đe dọa tiềm ẩn của AI đối với hòa bình toàn cầu

 Những tòa nhà bị phá hủy sau trận oanh kích tại Dải Gaza ngày 10/10/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại trụ sở LHQ ở New York, người đứng đầu LHQ đã đưa ra cảnh báo về các cuộc đụng độ dọc theo Ranh giới Xanh (đường ranh giới giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Lebanon), cũng như những vụ tấn công gần đây từ miền Nam Lebanon.

“Tôi kêu gọi tất cả các bên - và những người có ảnh hưởng đối với các bên đó - tránh làm xung đột leo thang và lan rộng hơn nữa”, Tổng thư ký Guterres nêu rõ.

Tiếp cận nhân đạo là rất cần thiết

Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh rằng các cơ sở, bệnh viện, trường học và phòng khám của LHQ “không bao giờ được trở thành mục tiêu”, đồng thời khẳng định tính cấp bách của việc tiếp cận nhân đạo tới khu vực này.

“Các nguồn cung nhu yếu phẩm - bao gồm nhiên liệu, thực phẩm và nước - phải được phép vào Gaza. Chúng ta cần tiếp cận nhân đạo nhanh chóng và không bị cản trở ngay bây giờ”, ông cho hay.

Tổng thư ký cũng nhắc lại sự cần thiết phải luôn bảo vệ dân thường, và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho toàn bộ con tin Israel đang bị lưu giữ tại Dải Gaza.

Số người thiệt mạng tăng cao

OCHA - Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ, cho biết số người thiệt mạng ở Israel do các cuộc tấn công của các nhóm vũ trang Palestine và ở Dải Gaza do các vụ đánh bom của Israel tiếp tục gia tăng, và lượng người di tản hàng loạt tăng vọt khắp khu vực.

Theo Bộ Y tế Israel, tính đến tối 10/10, hơn 1.000 người Israel, bao gồm cả công dân nước ngoài, đã thiệt mạng và ít nhất 2.806 người bị thương. Trong khi đó, ít nhất 830 người Palestine đã thiệt mạng và 4.250 người khác bị thương, thông tin từ Dải Gaza cho hay.

Được biết hơn 1/10 dân số ở Dải Gaza, tức hơn 260.000 người, đã phải di dời kể từ khi cuộc xung đột hiện nay bắt đầu vào ngày 7/10 và con số này đang tăng nhanh.

Tình thế “tàn khốc”

Trong bối cảnh tình hình bất ổn, Cơ quan LHQ cứu trợ người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) cho biết xung đột đã buộc 14 trung tâm phân phối nhu yếu phẩm của cơ quan này phải đóng cửa cũng như phải cắt giảm hoạt động. Khoảng 220.000 người Palestine đang tạm trú trong 92 cơ sở của UNRWA trên khắp Dải Gaza.

Đồng thời, các cơ quan khác của LHQ nhấn mạnh tính cấp thiết của các hành lang nhân đạo, cũng như các con đường an toàn và không bị cản trở cho nhân viên.

Mô tả tình hình đang trong cảnh “tàn khốc”, ông Samer Abdeljaber, Giám đốc Chương trình Lương thực thế giới (WFP) tại Palestine khẳng định tổ chức này “đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng những người cần giúp đỡ sẽ nhận được thức ăn và sự hỗ trợ mà họ cần để tồn tại”.

Ngay sau cuộc xung đột, WFP đã bắt đầu phân phối thực phẩm cho 100.000 người tại các nơi trú ẩn của UNRWA. Với mục tiêu tiếp cận hơn 800.000 người, WFP cần 17,3 triệu USD để cứu trợ ngay lập tức và 45 triệu USD để hoạt động trong 6 tháng tới.

Tiếp tục các nỗ lực chính trị

Trong khi đó, các quan chức cấp cao của LHQ, bao gồm Điều phối viên đặc biệt cho Tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland, vẫn đang tiếp tục hợp tác với các bên trong cuộc xung đột và các bên liên quan chính.

Ông Wennesland cho biết đã tổ chức “các cuộc họp hiệu quả” với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và các quan chức cấp cao khác hôm 11/10 và nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là tránh thiệt hại thêm về sinh mạng của dân thường và tạo điều kiện tiếp cận viện trợ nhân đạo cho người dân ở Dải Gaza.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác
Return to top