Thế giới

Thương mại giữa Việt Nam và Campuchia có xu hướng đi lên

ClockThứ Tư, 01/11/2023 12:57
TTH.VN - Theo nhận định của các chuyên gia, hai nước đang nỗ lực hợp tác trong lĩnh vực giao thông với các dự án cao tốc mới từ Phnom Penh đến Bavet và từ Bavet đến Tp. Hồ Chí Minh.

Ra mắt tour du lịch một mình đến Việt Nam và CampuchiaThái Lan cùng Campuchia và Việt Nam chống lừa đảo qua tổng đài, tin giảCampuchia: Việt Nam vẫn là điểm đến du lịch hàng đầuTrong 4 tháng đầu năm, Việt Nam thuộc top điểm đến xuất khẩu hàng đầu của Campuchia theo RCEPCampuchia và Việt Nam có thời gian quay vòng cảng ngắn nhất ở ASEAN

Mối quan hệ thân thiện đang ngày càng thắt chặt hơn giữa hai nước láng giềng Campuchia và Việt Nam. Ảnh minh hoạ: Khmertimes.com/TTXVN/Vietnam+

Hiện, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba và lớn nhất trong khối ASEAN của Campuchia. Ghi nhận vào năm 2022, xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam tăng 9,25% và nhập khẩu từ Việt Nam cũng tăng 26,20% mỗi năm. Các số liệu này đánh dấu mức thâm hụt thương mại của Campuchia với Việt Nam tăng thêm 55,25% từ 1,158 tỷ USD ghi nhận vào năm 2021 lên 1,799 tỷ USD vào năm 2022.

Một năm trước đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Campuchia đạt tổng cộng 4,91 tỷ USD, với các mặt hàng chính bao gồm vải dệt kim cao su nhẹ ở mức 450 triệu USD, dầu mỏ tinh luyện ở mức 396 triệu USD và sắt thô trị giá 296 triệu USD. 21 năm qua, mức tăng trưởng xuất khẩu hàng năm của Việt Nam sang Campuchia ghi nhận ở mức 16%, từ 217 triệu USD vào năm 2000 lên 4,91 tr USD vào năm 2021.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia Hun Manet vào ngày 12/10, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng đã bày tỏ vui mừng về mối quan hệ thân thiện đang ngày càng thắt chặt hơn nữa hai nước láng giềng ASEAN. Kết quả của điều này đang mang lại lợi ích cho cả đôi bên.

Theo Đại sứ Nguyễn Huy Tăng: “Chính phủ Việt Nam cam kết mở rộng hợp tác hiện có với Campuchia ở tất cả các cấp, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại, du lịch, quốc phòng và an ninh, đồng thời tìm kiếm các lĩnh vực tiềm năng mới”.

Theo ghi nhận, Việt Nam là thị trường xuất khẩu sản phẩm lớn thứ hai của Campuchia. Trong đó, 9 tháng đầu năm nay đã chứng kiến Campuchia xuất khẩu lượng hàng hoá trị giá 2,03 tỷ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo báo cáo của CDC, cũng trong 9 tháng đầu năm 2023, Campuchia đã phê duyệt các dự án đầu tư tài sản cố định thuộc sở hữu của các công ty Việt nam với trị giá 73 triệu USD, tương đương 1,95% trong tổng giá trị đầu tư 3,76 tỷ USD.

Hai nước cũng đang nỗ lực hợp tác trong lĩnh vực giao thông với các dự án đường cao tốc mới từ Phnom Penh đến Bavet và từ Bavet đến Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài việc cung cấp khả năng kết nối lớn hơn, chúng sẽ mang lại cơ hội đầu tư và kinh doanh lớn hơn cho cả hai bên.

Trong một cuộc gặp khác diễn ra vào ngày 27/10 vừa qua, lãnh đạo hai nước cũng đã ghi nhận những bước tiến vượt bậc trong thương mại song phương, bất chấp những hạn chế gây nên bởi đại dịch COVID-19. Nhu cầu về mục tiêu thương mại lớn đến năm 2030 giữa hai quốc gia cũng đã được nhất trí trong cuộc họp này.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón các anh trở về trong lòng Tổ quốc

Ngày 19/5, tại tỉnh Salavan - nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh bạn đã long trọng tổ chức lễ tiễn đưa 12 hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở chiến trường Lào về nước.

Đón các anh trở về trong lòng Tổ quốc
Công bố thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức công bố Quyết định số 336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Festival Huế trực thuộc UBND tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại trực thuộc Sở Công thương.

Công bố thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh
Bàn giao hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện hy sinh tại Lào

Sáng 16/5, taị tỉnh Salavan – Lào, Ban chỉ đạo (BCĐ) 515 tỉnh Thừa Thiên Huế và Ban công tác đặc biệt tỉnh Salavan đã tổ chức lễ ký kết bàn giao các hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào đã quy tập được trong mùa khô 2023 - 2024.

Bàn giao hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện hy sinh tại Lào
Return to top