ClockThứ Bảy, 10/09/2016 14:54

Malaysia và Thái Lan thảo luận dự án đường sắt Kuala Lumpur-Bangkok

TTH.VN - Tờ Straitstimes ngày hôm nay (10/9) đưa tin, Malaysia và Thái Lan vừa nhất trí để nghiên cứu khả năng thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc (HSR) nối liền Kuala Lumpur và Bangkok.

Thái Lan, Malaysia lên kế hoạch xây tường dọc biên giới

Thủ tướng Malaysia Najib Razak (bên trái) và người đồng cấp Thái Lan Prayuth Chan-ocha trong một cuộc họp báo tại tòa nhà chính phủ ở Bangkok. Ảnh: AFP

Thủ tướng Malaysia Najib Razak và người đồng cấp Thái Lan chung Prayuth Chan-ocha nhất trí để các cơ quan có liên quan bắt đầu thảo luận sơ bộ về dự án nói trên.

"Chúng tôi tin rằng, hai nước nên tăng cường kết nối vì lợi ích của Nhân dân", ông Najib khẳng định sau cuộc gặp thường niên lần thứ 6 giữa lãnh đạo Malaysia và Thái Lan hôm 9/9.

Thời hạn để hoàn thành dự án tuyến đường sắt cao tốc dài 350km giữa Kuala Lumpur và Bangkok là năm 2026.

"Đây là một cuộc họp hiệu quả và chúng tôi cần phải tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác song phương", ông Najib cho biết trong bài phát biểu của mình tại một cuộc họp báo chung, sau khi tổ chức tham vấn tại tòa nhà chính phủ ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Tuy nhiên, ông Najib cũng cảnh báo rằng, để tăng cường kết nối giữa Thái Lan và Malaysia, Thái Lan cần đạt được hòa bình và ổn định, nhất là ở miền nam nước này.

"Một khi ổn định, đất nước sẽ có tiến bộ kinh tế và mang lại sự thịnh vượng cho người dân. Chúng ta có những thách thức an ninh bao gồm cả chủ nghĩa khủng bố cực đoan và tội phạm xuyên quốc gia. Chúng ta cần hợp tác với nhau trong việc chia sẻ thông tin tình báo", Thủ tướng Malaysia nói thêm.

Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí để những cơ quan có liên quan tìm hiểu cách thức và phương tiện để đạt mục tiêu thương mại song phương ở mức 30 tỷ USD đến năm 2018.

Lê Thảo (Lược dịch từ Straitstimes & NST)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng với mùi vị đặc trưng từ lâu đã là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng và sinh lợi nhất của Thái Lan. Tuy nhiên, một đợt nắng nóng khủng khiếp đang bao trùm Đông Nam Á đã khiến sản lượng sần riêng giảm trong khi chi phí lại tăng vọt, khiến những nông dân trồng sầu riêng và thương nhân ở Thái Lan ngày càng lo ngại khi hiện tượng nóng lên toàn cầu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành này.

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt
Return to top