ClockThứ Ba, 19/04/2016 20:08

Biến đổi khí hậu làm gia tăng sự lây lan của Zika

TTH - AFP ngày 19/4 trích dẫn cảnh báo của các chuyên gia cho biết, sự nóng lên toàn cầu có thể đẩy nhanh sự lây lan của virus Zika và các loại virus do muỗi truyền khác. Cảnh báo được đưa ra ngay trước thềm một cuộc họp của các nhà nghiên cứu về Zika dự kiến diễn ra tại Paris, Pháp vào tuần tới.

Muỗi Aedes aegypti là vật trung gian lây truyền virus Zika. Ảnh: Medicalxpress

Biến đổi khí hậu góp phần dẫn đến sự gia tăng về số lượng của các loài muỗi”,  theo bác sĩ Moritz Kraemer, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Oxford, Anh.

Sự thay đổi khí hậu cũng làm tăng tốc quá trình sinh sản và phát triển của muỗi. Nhiệt độ cao làm rút ngắn thời gian để một quả trứng muỗi nở thành con muỗi.

Cụ thể là, ở nhiệt độ 28 độ C, quá trình trứng nở thành muỗi chỉ xảy ra trong vòng 9-10 ngày, trong khi ở 25 độ C, quá trình này phải mất tới khoảng 2 tuần. Ngoài ra, các loại virus cũng có xu hướng tái tạo một cách nhanh chóng hơn trong môi trường ấm hơn. Đáng chú ý, quá trình truyền virus từ muỗi sang người cũng nhanh hơn so với ở nhiệt độ thấp, khiến một con muỗi mang virus gây bệnh có thể lây lan cho nhiều người hơn, làm tăng số lượng người nhiễm virus Zika.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, những yếu tố khác như việc di chuyển và du lịch khắp thế giới của con người cũng góp phần khiến các loại virus do muỗi truyền lây lan nhanh chóng hơn.

LÊ THẢO (Lược dịch từ AFP & Medicalxpress)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu

Trước xu thế thiên tai, thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường, Hội Nông dân (HND) xã Quảng Thọ (Quảng Điền) đã khẩn trương thành lập mô hình “Nông dân bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top