ClockThứ Tư, 22/03/2017 21:55

Trái đất ấm lên đe doạ giải phóng lượng lớn cacbon trong đất

TTH - Nhiệt độ tăng cao có thể giải phóng một lượng lớn carbon bị mắc kẹt trong đất, Tổ chức Nông Lương LHQ (FAO) cho biết, từ đó cảnh báo rằng việc quản lý đất đai có thể tạo ra hoặc phá vỡ các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu.

Xói mòn đất và nạn phá rừng nghiêm trọng ở vùng núi Quiche của Guatemala. Ảnh: UN

Thực vật và dư lượng hữu cơ lấy carbon và sau đó cô đọng vào đất, tạo ra một hồ chứa cacbon khổng lồ. Theo giải thích của FAO, khi đất bị xói mòn hoặc xuống cấp, carbon bị mắc kẹt và các khí nhà kính khác bị phân hủy sẽ được thải trở lại vào bầu khí quyển.

“Điều này có nghĩa là bể chứa carbon của Trái đất có thể giải phóng một lượng lớn khí nhà kính vào bầu khí quyển hoặc cách ly chúng nhiều hơn, tùy thuộc vào các quyết định về quản lý đất đai mà chúng ta đưa ra trong tương lai”, Tổng giám đốc của FAO Jose Graziano da Silva cảnh báo, đồng thời nhấn mạnh rằng, nguồn đất lành mạnh là nền tảng cho an ninh lương thực toàn cầu. 

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới của World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, tình trạng nắng nóng gay gắt như đợt cuối tháng 4 vừa qua ở châu Á và Trung Đông có nguy cơ xảy ra cao gấp 45 lần do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu
Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu

Trước xu thế thiên tai, thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường, Hội Nông dân (HND) xã Quảng Thọ (Quảng Điền) đã khẩn trương thành lập mô hình “Nông dân bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu
FAO: Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4

Hãng tin Xinhua ngày 4/5 cập nhật thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết, giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 2 năm, giá lương thực tăng trong nhiều tháng.

FAO Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4
Return to top