ClockThứ Tư, 24/05/2017 14:18

Ấn Độ và Nhật Bản thúc đẩy hành lang tăng trưởng Á-Phi

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định châu Phi là ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao và kinh tế của chính phủ nước này để tạo ra hành lang tăng trưởng Á-Phi với sự hỗ trợ của Nhật Bản.

Nhật Bản, Ấn Độ tăng cường quan hệ quốc phòng trước cuộc tập trận chung với Hoa KỳQuan hệ mạnh mẽ Nhật-Ấn có thể giúp ổn định thế giới

Thủ tướng Narendra Modi. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 23/5, phát biểu khai mạc cuộc họp thường niên lần thứ 52 của Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) tại bang Gujarat, Ấn Độ, Thủ tướng Modi nhấn mạnh quan hệ đối tác giữa Ấn Độ với các nước châu Phi là một mẫu hình về hợp tác trên cơ sở nhu cầu của các bên và không có bất kỳ điều kiện nào.

Các lĩnh vực ưu tiên hợp tác của Ấn Độ với châu Phi gồm năng lượng, chăm sóc sức khỏe, dược phẩm, nông nghiệp, công nghiệp hóa và chính phủ điện tử. Ông nêu rõ Ấn Độ và Nhật Bản cùng với các đối tác sẵn sàng tìm kiếm các sáng kiến hợp tác về y tế, cơ sở hạ tầng và sản xuất. 

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley cho rằng có thể có sự gián đoạn trong nền kinh tế toàn cầu do các chính sách bảo hộ của một số nước phát triển và điều này có nguy cơ tác động tiêu cực tới tiến trình toàn cầu hóa. Ông nhấn mạnh các nền kinh tế châu Phi đang phát triển nhanh hơn và cho rằng “thế kỷ 21 sẽ không chỉ là của châu Á mà sẽ thuộc về cả châu Á và châu Phi." 

Sau khi nhậm chức vào năm 2014, Thủ tướng Modi đã lựa chọn châu Phi là ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao và kinh tế của mình. Năm 2015 là một “bước ngoặt” khi Ấn Độ cam kết cấp 10 tỷ USD cho các dự án phát triển của châu Phi trong năm năm tiếp theo. Ấn Độ đã mở rộng 152 dòng tín dụng cho 44 quốc gia với gần 8 tỷ USD. 

Nước này cũng ủng hộ và thúc đẩy việc thành lập trung tâm điều hành khu vực châu Phi của Ngân hàng Phát triển mới (NDB), thường được biết đến với tên gọi “Ngân hàng của khối BRICS” nhằm thúc đẩy hợp tác với các đối tác tại khu vực, trong đó có AfDB. 

Thương mại song phương Ấn Độ - châu Phi tăng gấp đôi trong năm năm qua, đạt mức 72 tỷ USD trong năm 2015. Ấn Độ hiện là nhà đầu tư lớn thứ năm tại châu Phi./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế

Việc áp dụng các chính sách trong quá trình thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội đã giúp tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả; tuy nhiên, thực tiễn áp dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn, cần giải pháp tháo gỡ.

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật truyền thống Okinawa đến bạn bè quốc tế tại Festival Huế 2024, Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) sẽ mang đến các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, tạo nên những điệu nhảy uyển chuyển và sống động khiến người xem không thể rời mắt.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024
Return to top