ClockThứ Sáu, 30/03/2018 12:04

Thái Lan muốn trở thành thành viên CPTPP trong năm 2018

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 29/3, Phó Thủ tướng Thái Lan phụ trách kinh tế, ông Somkid Jatusripitak thông báo nước này mong muốn trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm 2018.

Hàn Quốc sẽ quyết định việc tham gia CPTPP trước tháng 6Thương mại tiến bộ là con đường phía trướcCanada, Chile và New Zealand thúc đẩy hợp tác sau khi ký CPTPPCPTPP là tín hiệu mạnh mẽ chống lại chủ nghĩa bảo hộ11 quốc gia chính thức ký kết hiệp định CPTPP

Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã yêu cầu Bộ Thương mại xem xét chi tiết về cách thức gia nhập hiệp định nói trên. Phát biểu với báo giới, ông Somkid nhấn mạnh: "Đây là một vấn đề quan trọng. Nếu không có vấn đề gì, chúng tôi sẽ gia nhập vào năm nay."

Ông Somkid cũng cho biết Thái Lan sẽ tìm kiếm sự ủng hộ từ Nhật Bản về vấn đề này, song không nói rõ chi tiết.

Tư cách thành viên CPTPP sẽ có lợi Thái Lan trong bối cảnh các ngành điện tử, hải sản và nông nghiệp trong nước đang phải đương đầu với nhiều đối thủ có thế mạnh về chế tạo và xuất khẩu như Malaysia và Việt Nam.

Hôm 22/3, ông Somkid Jatusripitak đã tuyên bố nước này cần phải gia nhập CPTPP cũng như Thỏa thuận Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) để bảo vệ lợi ích thương mại. 

Ông Somkid nhận định nếu không tham gia CPTPP, Thái Lan sẽ đánh mất các cơ hội thương mại và đầu tư. 

Ông cho biết Bộ Thương mại Thái Lan đang nghiên cứu các mặt thuận lợi và khó khăn nếu tham gia thỏa thuận tự do thương mại này./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

Tờ Thailand Business News ngày hôm nay (7/5) cho hay, Thái Lan vừa chào đón hơn 12 triệu du khách chỉ trong vòng 4 tháng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đất nước Thái Lan - một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng
Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng với mùi vị đặc trưng từ lâu đã là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng và sinh lợi nhất của Thái Lan. Tuy nhiên, một đợt nắng nóng khủng khiếp đang bao trùm Đông Nam Á đã khiến sản lượng sần riêng giảm trong khi chi phí lại tăng vọt, khiến những nông dân trồng sầu riêng và thương nhân ở Thái Lan ngày càng lo ngại khi hiện tượng nóng lên toàn cầu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành này.

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt
Return to top