ClockChủ Nhật, 23/09/2018 19:04

Khóa họp lần thứ 73 của Đại hội đồng LHQ: Cơ hội tăng cường sức khoẻ toàn cầu

TTH - Trong ngày đầu tiên, sự kiện sẽ thảo luận chiến lược chấm dứt bệnh lao, căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới, gây ra hơn 4.000 ca tử vong mỗi ngày, và nằm trong số 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu toàn cầu.

LHQ nhất trí kế hoạch toàn cầu chống lại bệnh laoLHQ: Hai triệu người có nguy cơ đối mặt với nạn đói do hạn hán ở Trung MỹTổng thống Trump chủ trì cuộc họp của Hội đồng bảo an về Iran giữa lúc căng thẳngLHQ kêu gọi mọi nỗ lực để hiện thực hoá Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện

Một bé gái Indonesia được chủng ngừa bệnh bạch hầu tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: AFP

Trong ngày đầu tiên, sự kiện sẽ thảo luận chiến lược chấm dứt bệnh lao, căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới, gây ra hơn 4.000 ca tử vong mỗi ngày, và nằm trong số 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu toàn cầu. Ngày tiếp theo, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận kế hoạch đánh bại các bệnh không lây nhiễm (NCDs) hàng đầu, như ung thư, tiểu đường, và bệnh tim mạch và phổi. NCDs là nguyên nhân gây ra 7 trên 10 ca tử vong toàn cầu, khiến 41 triệu người tử vong mỗi năm. Ngoài bệnh lao và NCDs, lãnh đạo thế giới cũng thảo luận cách tăng cường sức khỏe tâm thần và hạnh phúc.

Đáng chú ý, các quốc gia đang phát triển đang đối mặt với gánh nặng bệnh lao và NCDs, bởi hầu hết người mắc những căn bệnh này đều ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Tuy nhiên, trong khi bệnh lao và NCDs là những mối đe dọa sức khỏe rất khác nhau, phản ứng để chống lại chúng lại giống nhau, đó là xây dựng hệ thống y tế mạnh hơn, có khả năng cung cấp bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân.

Bằng cách nêu bật những thách thức do bệnh lao và NCDs, LHQ đang xây dựng cơ hội duy nhất để các nhà lãnh đạo chính trị đặt hạnh phúc của người dân lên hàng đầu. Cho đến nay, các Chính phủ đã cam kết đạt mục tiêu toàn cầu quan trọng đối với bệnh lao và NCDs. Đối với bệnh lao, thế giới cần điều trị 40 triệu người đang sống với căn bệnh này, và chăm sóc phòng ngừa cho 30 triệu người khác đến năm 2022. Đối với NCDs, các Chính phủ cần giảm 1/3 số ca tử vong sớm do những căn bệnh này.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Return to top