ClockThứ Ba, 02/07/2019 14:32

Ngành sản xuất chíp thế giới bị ảnh hưởng bởi quy định mới của Nhật

TTH.VN - Quy định mới của Nhật Bản về kiểm soát hàng xuất khẩu từ Hàn Quốc, đang gây hiệu ứng lan rộng ra khỏi biên giới của hai nước láng giềng này đối với ngành sản xuất điện tử trên toàn cầu.

Ngành công nghiệp chip toàn cầu sẽ tiếp tục bùng nổ

Nguyên liệu bán dẫn tạo nên mối quan hệ mật thiết giữa các ngành kinh tế công nghệ cao của Hàn Quốc và Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asian Review

Bắt đầu từ ngày 4/7, Nhật Bản sẽ phê duyệt cho từng đơn hàng cụ thể khi các nhà cung cấp xuất khẩu ba loại hóa chất bán dẫn công nghiệp sang Hàn Quốc. Chính phủ Nhật Bản dự kiến việc xem xét này sẽ mất khoảng ba tháng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất chip của Hàn Quốc thường lưu kho các linh kiện và nguyên liệu quan trọng từ chỉ một đến hai tháng.

Một nguồn tin tại nhà sản xuất chip SK Hynix nói với Nikkei rằng công ty này không có khả năng để hàng tồn kho đến ba tháng. Nhà sản xuất chíp sẽ phải ngừng sản xuất nếu không thể mua các nguyên liệu cần thiết từ Nhật Bản trong thời gian dài, nguồn tin cho biết.

Tác động này có thể lan rộng ra toàn thế giới. Các nhà sản xuất của Hàn Quốc hiện kiểm soát 70% thị trường toàn cầu về sản xuất bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên (RAM) và 50% đối với lĩnh vực sản xuất bộ nhớ flash NAND. Trong đó, Samsung dẫn đầu thị trường sản xuất chíp toàn cầu với doanh thu lớn nhất và SK Hynix xếp thứ ba.

Những con chip này được sử dụng cho các thiết bị điện tử như iPhone của Apple, các mẫu máy của Huawei Technologies, máy tính cá nhân do HP và Tập đoàn Lenovo sản xuất cũng như các loại ti vi của Sony và Panasonic.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Nikkei Asian Review)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật truyền thống Okinawa đến bạn bè quốc tế tại Festival Huế 2024, Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) sẽ mang đến các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, tạo nên những điệu nhảy uyển chuyển và sống động khiến người xem không thể rời mắt.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

Tại Phiên họp thứ tư của Tổ Công tác cải cách thủ tục hành chính về giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến diễn ra sáng 3/5, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết: Thừa Thiên Huế là một trong những đơn vị tiên phong đề nghị kết nối Hệ thống thông tin của tỉnh với Hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

TIN MỚI

Return to top