ClockThứ Sáu, 26/07/2019 06:49

Mỹ: Đảng Dân chủ giới thiệu dự luật áp thuế carbon

TTH.VN - Cụ thể, hai thượng nghị sĩ cho biết sẽ giới thiệu đạo luật Climate Action Rebate, nhắm mục tiêu trong vòng 10 năm bắt đầu từ năm 2020 sẽ tạo ra khoản doanh thu trị giá 2,5 nghìn tỷ USD.

IMF: Thuế carbon là công cụ hiệu quả để giảm phát thải carbon dioxideCOP 21: Lãnh đạo thế giới kêu gọi áp đặt thuế carbonLãnh đạo nhiều quốc gia kêu gọi đánh thuế carbon

Mỹ: Đảng Dân chủ giới thiệu dự luật áp thuế Carbon. Ảnh: Reuters

Hai thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ bao gồm Thượng nghị sĩ Chris Coons và Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein sẽ công bố dự luật hạn chế biến đổi khí hậu bằng cách tăng giá dầu, khí thiên nhiên, than và phân chia phần lớn khoản thu này cho các hộ gia đình có thu nhập từ trung bình đến thấp tại Mỹ. Cụ thể, hai thượng nghị sĩ cho biết sẽ giới thiệu đạo luật Climate Action Rebate, nhắm mục tiêu trong vòng 10 năm bắt đầu từ năm 2020 sẽ tạo ra khoản doanh thu trị giá 2,5 nghìn tỷ USD. 70% khoản doanh thu này sẽ được hoàn trả cho các gia đình kiếm được dưới 130.000 USD/năm, phần còn lại sẽ sử dụng cho cơ sở hạ tầng năng lượng, tái đào tạo công việc cho công nhân khai thác nhiên liệu hóa thạch, cũng như nghiên cứu và phát triển.

Trước đó, thỏa thuận Mới xanh, một kế hoạch đối phó với biến đổi khí hậu được ủng hộ bởi Đại diện Alexandria Ocasio-Cortez và Thượng nghị sĩ Ed Markey đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà môi trường với mục tiêu cắt giảm lượng khí thải Carbon xuống 0% vào năm 2030. Song thỏa thuận đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, nhất là sự phản đối của lãnh đạo các công ty năng lượng khi cho rằng đây là một kế hoạch phi thực tế.

Với kế hoạch của mình, Thượng nghị sĩ Chris Coons kỳ vọng sẽ truyền tải tâm huyết của thỏa thuận Mới xanh vào các giải pháp thiết thực hơn. Trong đó dự luật mới này sẽ cắt giảm 55% lượng khí thải Carbon của Mỹ vào năm 2030, sau đó dần dần tiến đến 100% vào năm 2050, lấy mốc so sánh là lượng khí thải ra của năm 2017.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới của World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, tình trạng nắng nóng gay gắt như đợt cuối tháng 4 vừa qua ở châu Á và Trung Đông có nguy cơ xảy ra cao gấp 45 lần do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu
Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu

Trước xu thế thiên tai, thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường, Hội Nông dân (HND) xã Quảng Thọ (Quảng Điền) đã khẩn trương thành lập mô hình “Nông dân bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu
Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo Tạp chí CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt tổng trị giá 63 tỷ euro (tương đương 68 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 1 - 3 năm nay. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc ở mức dưới 60 tỷ euro.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức
Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm

Tin từ Bloomberg cho biết Mỹ đang chi hơn 100 triệu USD để tăng cường giám sát cúm gia cầm ở gia súc và ở người trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng dịch bệnh đã lan rộng hơn so với báo cáo.

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top