ClockThứ Tư, 09/12/2020 08:34

Thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19

TTH - Trước NANOGEN Việt Nam, nhiều nước trên thế giới như Nga, Trung Quốc, Anh, Mỹ và Đức công bố các loại vaccine của mình và đã cho tiêm thử nghiệm...

Những đối tượng được ưu tiên sử dụng vaccine ngừa Covid-19 ở MỹKhoảng 60% - 70% dân số thế giới phải được tiêm vaccine ngừa COVID-19Vaccine thử nghiệm ngừa Covid-19 của Pfizer đạt hiệu quả hơn 90%

Từ ngày 10/12, Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược NANOGEN (NANOGEN) sẽ  phối hợp với Học viện Quân y tuyển tình nguyện viên tham gia vào giai đoạn 1 thử nghiệm vaccine COVID-19 của Việt Nam. Một tuần sau ngày này, NANOGEN sẽ tiến hành tiêm mũi vaccine thử nghiệm đầu tiên. Thông tin này đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đưa ra tại cuộc họp báo vào cuối tuần vừa qua.

Mặc dù được người đứng đầu Bộ Y tế xác định đây mới chỉ là thử nghiệm, và là lần thử nghiệm đầu tiên của một trong những nhà sản xuất vaccine COVID-19 trong nước, nhưng đây vẫn là thông tin được nhiều người quan tâm.

Trước NANOGEN Việt Nam, nhiều nước trên thế giới như Nga, Trung Quốc, Anh, Mỹ và Đức công bố các loại vaccine của mình và đã cho tiêm thử nghiệm, cùng với những thông tin về hiệu quả bước đầu trong việc ngăn ngừa nhiễm virus SARS-CoV-2. Dù chưa được đưa vào đại trà, nhưng cả thế giới vẫn nóng lòng theo dõi kết quả và mong chờ một ngày nào đó, các vaccine này sẽ được đồng loạt sản xuất, không chế được SARS-CoV-2 và làm cho nó dần trở thành một loại cúm mùa thông thường.

Tuy nhiên, trong khi mong chờ thành quả của một loại vaccine thật sự hiệu nghiệm để loại trừ đại dịch, cả thế giới vẫn đang từng ngày đối đầu với sự lây lan, các ca nhiễm và cả con số bệnh nhân tử vong ở mức khủng khiếp ở nhiều điểm nóng. Theo báo Tin tức của Thông tấn xã Việt Nam, chỉ trong 24h tính đến 6h sáng ngày 6/12, thế giới ghi nhận thêm 593.477 ca mắc COVID-19 và 9.796 ca tử vong, đưa tổng số ca bệnh lên trên 66,8 triệu, trong đó có trên 1.533.000 bệnh nhân không qua khỏi.

Tại Việt Nam, tính đến ngày 6/12, chưa có thêm ca dương tính nào kể từ sau 4 ca dương tính do lây lan từ bệnh nhân 1342, tất cả trường hợp F1, F2 đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Điều đáng nói ở đây là chúng ta đã kích hoạt ngay các biện pháp cần thiết để kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên cả nước. Cùng với Thừa Thiên Huế, các tỉnh, thành khác trong vùng ảnh hưởng của mưa lũ đã tạm dừng việc tiếp nhận cứu trợ từ vùng có dịch.

Đương nhiên là cuộc chiến với COVID-19 vẫn còn dài, cũng như cả thế giới đều phải “chiến đấu” với hệ quả khốc liệt mà nó kéo theo trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế; ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của con người. Trong khi chờ đợi ngày vaccine ngừa COVID-19 cả ở thế giới và Việt Nam chính thức đưa vào phòng dịch, “vaccine” hiệu quả nhất vẫn là việc mỗi người dân phải tự ý thức và nâng cao nhận thức, cũng như tuân thủ các biện pháp phòng dịch để tránh lây lan thêm nữa ra cộng đồng, như một cách tự đề kháng. Ngay các chuyên y tế Mỹ cũng đã cảnh báo, dù mang đến rất nhiều hy vọng, nhưng vaccine cũng sẽ không đồng nghĩa với chấm dứt đại dịch.

Khang Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top