ClockThứ Tư, 12/10/2016 14:54

Thủ tướng Singapore thăm Australia cải thiện quan hệ quốc phòng

TTH.VN - Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm nay (12/10) có chuyến thăm Australia nhằm nâng cấp một thỏa thuận tự do thương mại và hoàn tất thỏa thuận tăng gấp đôi công suất các cơ sở đào tạo cho quân đội Singapore ở Úc, hãng tin AP cho biết.

Singapore, Australia hoàn tất đàm phán về đối tác chiến lược toàn diện

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu trước Quốc hội Úc sáng ngày 12/10/2016. Ảnh: AP

Phát biểu trước Quốc hội Úc sáng nay (12/10), Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định rằng, thỏa thuận Đối tác Chiến lược Toàn diện (CSP) được ký kết hồi tháng 5 vừa qua giữa Singapore và Úc sẽ thúc đẩy mối quan hệ 2 nước và sẽ "củng cố mối quan hệ đối tác của chúng tôi trong nhiều năm tới".

Theo đó, Singapore sẽ chi đến 1,7 tỷ USD để tăng gấp đôi công suất của các cơ sở đào tạo quân sự tại bang Queensland, Úc. Điều này cho phép đến 14.000 quân Singapore có thể được đào tạo tại Úc trong 18 tuần/năm, "giúp cải thiện chất lượng đào tạo của chúng tôi, và giúp khắc phục những hạn chế về quy mô của Singapore. Lực lượng vũ trang của 2 nước sẽ có nhiều cơ hội luyện tập cùng nhau và tăng cường khả năng tương tác", Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh.

Ngoài phòng, ba trụ cột quan trọng khác của thỏa thuận CSP gồm có thương mại - kinh tế, đổi mới - khoa học, và cải thiện quan hệ giao lưu nhân dân.

Trong tự do hóa thương mại, nhà lãnh đạo Singapore cho biết, một phiên bản nâng cấp của Hiệp định Tự do Thương mại năm 2003 (SAFTA) giữa 2 nước Singapore-Úc sẽ tạo điều kiện thuận lợi và dễ dàng hơn cho các chuyên gia và doanh nhân 2 nước làm việc tại quốc gia đối tác.

Úc là quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Singapore khi đất nước này giành được độc lập vào năm 1965 và hai nước đã có mối quan hệ mật thiết về quốc phòng và thương mại lâu dài. Thỏa thuận tự do thương mại song phương cũng đã được ký kết vào năm 2003.

Đồng thời, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng cho biết, mối quan hệ giao lưu nhân dân giữa 2 nước đang ngày càng được đẩy mạnh. Năm ngoái, khoảng 400.000 người Singapore đã đến thăm Australia và ngược lại, có đến 1 triệu người Úc du lịch đến Singapore.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top