ClockThứ Tư, 08/12/2021 14:34

Thực hiện quyết liệt các biện pháp căn cơ để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Sáng 8/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc làm việc với 16 bộ, cơ quan Trung ương, sáng 8/12, về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Lập 6 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công tại bộ, ngành, địa phươngLấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt mọi nguồn lực cho phát triểnRà soát ngay các điểm nghẽn trong đầu tư côngĐầu tư 396 tỷ đồng mở rộng Tỉnh lộ 16Rà soát, xử lý ngay khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư côngTăng tốc giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn vốn vay nước ngoàiĐẩy nhanh tiến độ công trình kè biển, giao thôngĐẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, chống tiêu cực

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống cho biết, năm 2021, Đảng, Nhà nước đã quan tâm sát sao, Quốc hội luôn đồng hành cùng Chính phủ trong tháo gỡ các khó khăn về thể chế, tạo điều kiện cho thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Ngay từ đầu năm, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2021, trong đó đã xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công. Phiên họp đầu tiên của Chính phủ sau khi được kiện toàn tiếp tục xác định đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 là một trong những trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Nhờ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thống nhất, xuyên suốt, kịp thời cùng với sự nỗ lực, đồng thuận của các cấp, ngành, đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Tính đến 30/11/2021, tổng số vốn của các bộ, cơ quan Trung ương thuộc đối tượng kiểm tra mới giải ngân được 22,72% tổng số vốn được phân bổ kế hoạch năm 2021. Một số bộ, cơ quan Trung ương giải ngân thấp, dưới 10%: Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Khoa học và Công nghệ; Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết, đến quý III/2021, một số dự án lớn của Bộ mới được phân bổ vốn và bắt đầu thực hiện các thủ tục đầu tư. Bộ Thông tin và Truyền thông phấn đấu hết tháng 6/2022 hoàn thành việc giải ngân những dự án này.

Giải ngân được 62% tổng số vốn đầu tư công được phân bổ trong năm 2021, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, Bộ phấn đấu giải ngân trên 98% vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được phân bổ vốn đầu tư công 4 dự án phục vụ SEA Games vào cuối năm 2020, nhưng đến quý III/2021 mới xong thủ tục; đang tập trung hoàn thành giải ngân vào cuối năm 2021.

Trong khi đó, Bộ Y tế đạt tỷ lệ giải ngân 70% nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai thủ tục các dự án đầu tư cơ sở 2 của một số bệnh viện tuyến Trung ương trong năm 2021, chuyển tiếp từ năm 2020 sang.

Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành đã nêu một số khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 như vướng mắc về thẩm quyền phê duyệt dự toán nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư; do ảnh hưởng của dịch COVID-19; giá các vật liệu xây dựng trên thị trường tăng mạnh; các dự án ODA cũng chịu tác động nặng nề của dịch bệnh; vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng…

Bên cạnh đó, các ý kiến cho rằng, công tác tổ chức thực hiện còn nhiều hạn chế, sự lãnh đạo chỉ đạo tổ chức thực hiện ở một số bộ, ngành, còn thiếu quyết liệt, sâu sát, cụ thể, thiếu quyết tâm chính trị, vai trò người đứng đầu chưa được phát huy. Công tác chuẩn bị dự án còn sơ sài, chất lượng kém nên vướng mắc khi triển khai. Việc phân bổ vốn còn dàn trải, thiếu tập trung, lập kế hoạch vốn chưa sát với thực tế. Công tác thẩm định, tư vấn còn chậm; thủ tục đầu tư, thanh quyết toán vốn đầu tư dự án còn bất cập…

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, 16 bộ, cơ quan Trung ương đề nghị cho phép kéo dài kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 sang năm 2022; cho phép kéo dài kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 sang năm 2022; đề nghị Chính phủ nghiên cứu giải pháp để khắc phục mâu thuẫn về thẩm quyền phê duyệt dự toán nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư; đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Để phấn đấu giải ngân năm 2021 ở mức cao nhất, giải ngân năm 2022 đạt 100% kế hoạch Quốc hội quyết định, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các bộ, cơ quan Trung ương phân tích, đánh giá kỹ lưỡng thực trạng, xác định nguyên nhân khách quan và chủ quan, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và của người đứng đầu; từ đó, có biện pháp quyết liệt, căn cơ hơn để giải quyết. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Đồng thời, các bộ, cơ quan Trung ương chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; phát huy vai trò người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp công tác giải ngân vốn.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện báo cáo về giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, trong đó phân định rõ phần vốn đầu tư công của các dự án chuyển tiếp từ năm 2020 sang năm 2021; các dự án mới được phân bổ vốn và cam kết hoàn thành giải ngân của các bộ, cơ quan Trung ương theo các mốc thời gian cụ thể; làm rõ nguyên nhân các dự án ODA chậm giải ngân...

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu củng cố, kiện toàn năng lực Ban Quản lý các dự án, đơn vị chủ quản đầu tư theo hướng chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Bộ Y tế khẩn trương tiếp thu ý kiến các bộ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nguyên nhân ách tắc trong triển khai những dự án xây dựng cơ sở hai của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai.

Về vấn đề giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng yêu cầu, các bộ, cơ quan Trung ương cần tập trung vào những đề xuất, giải pháp cụ thể, trong đó, phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam… trong năm 2022.

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng GDP

Từ tháng 10/2023, dự báo của Chính phủ mức tăng trưởng GDP năm nay vào khoảng 5%, tuy không đạt kế hoạch đề ra nhưng vẫn được đánh giá đó là mức tăng trưởng khá cao so với khu vực.

Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng GDP
Tăng tốc giải ngân vốn giao thông ngay từ đầu năm

Tổng kế hoạch vốn xây dựng giao thông Bộ Giao thông vận tải (GTVT) được giao năm 2024 là 56.666 tỷ đồng, mặc dù thấp hơn năm 2023, nhưng để giải ngân hết đòi hỏi ngành phải quyết liệt ngay từ đầu năm.

Tăng tốc giải ngân vốn giao thông ngay từ đầu năm
Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thực hiện 8 cuộc thanh tra về đầu tư công

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong tổng số 42 cuộc thanh tra, kiểm tra vừa được Bộ này ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong năm 2024 sẽ có 8 cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư công giai đoạn 2021 - 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan; việc chấp hành pháp luật về đầu tư giai đoạn 2020 - 2023 tại 8 tỉnh: Ninh Bình, Lào Cai, An Giang, Đắk Lắk, Gia Lai, Bắc Ninh, Hà Giang và Nam Định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thực hiện 8 cuộc thanh tra về đầu tư công
Để đầu tư công là động lực đưa Huế "cất cánh"

Năm 2024 là năm có nhiều sức ép để tạo thế và lực thực hiện đề án đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Để thực hiện mục tiêu này, bên cạnh sức mạnh tổng lực từ nhiều phía, đầu tư công phải thực sự là đầu tàu dẫn dắt và kéo tăng trưởng kinh tế cũng như tạo diện mạo mới cho Huế

Để đầu tư công là động lực đưa Huế cất cánh
Đẩy mạnh cải cách hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp

Là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Sở Kế hoạch và Đầu tư vào chiều 17/1.

Đẩy mạnh cải cách hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp

TIN MỚI

Return to top