Nghiên cứu tạo sự chủ động
06/11/2022 10:20
Tại phiên họp lần thứ 4 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khóa XV, trong phát biểu của mình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nói rằng: “Bộ Giáo dục và Đào tạo nắm tất cả mọi thứ, trừ hai thứ: Giáo viên và tài chính”. Và “cả hai vấn đề này chúng tôi luôn là người kiến nghị và đề xuất”. Hiểu một cách nôm na là hai vấn đề nêu trên Bộ Giáo dục và Đào tạo không có quyền chủ động. Một ngành… rơi vào thế bị động thì khó có thể giải quyết rốt ráo mọi vấn đề một cách nhanh chóng được.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Tăng lương là giải pháp cấp bách
05/11/2022 08:01
Trong phiên chất vấn chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, vấn đề tăng lương, nâng phụ cấp ưu đãi đặc biệt cho giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học cần thực hiện một cách cấp bách để giải quyết đời sống cho giáo viên.
Tăng giá sách giáo khoa, học sinh nghèo, vùng khó sẽ ra sao?
04/11/2022 15:30
Trước vấn đề sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tăng so với sách giáo khoa hiện hành, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã có những chia sẻ về việc đảm bảo quyền tiếp cận sách giáo khoa với đối tượng học sinh nghèo, khu vực vùng sâu, vùng xa.
Hơn 70 báo cáo khoa học về “Giao lưu văn hóa, giáo dục Pháp - Việt - Nhật”
03/11/2022 10:21
Sáng 3/11, tại Trường đại học (ĐH) Sư phạm, ĐH Huế diễn ra hội thảo khoa học quốc tế văn hóa- giáo dục lần thứ 3 (ICCE 2022) chủ đề “Giao lưu văn hóa, giáo dục Pháp - Việt - Nhật: Lịch sử và phát triển”. Hội thảo do Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế chủ trì, cùng các đơn vị phối hợp: Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Vinh, Trường ĐH Sư phạm - ĐH Thái Nguyên, Viện Pháp tại Việt Nam, Đại Sứ quán Pháp tại Việt Nam, Viện Nghiên cứu Châu Á, ĐH Aix Marseille, Pháp và Tổ chức The HEAD Foundation, Singapore.
Xây dựng một trường đại học của Đại học Huế tại Quảng Trị
03/11/2022 07:00
Đại học (ĐH) Huế và ngành giáo dục tỉnh Quảng Trị mong muốn có một trường ĐH của ĐH Huế tại tỉnh Quảng Trị, trên cơ sở sáp nhập Trường cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Quảng Trị vào ĐH Huế. Song, để định hướng này thành hiện thực, còn trải qua nhiều quy trình và giải quyết nhiều vấn đề.
Gỡ rào cản để phát huy quyền tự chủ
26/10/2022 15:23
Tự chủ là xu thế tất yếu để thúc đẩy phát triển giáo dục đại học (ĐH). Song câu chuyện tự chủ ĐH vẫn đang “nóng” lên khi còn nhiều rào cản, thách thức cần giải quyết.
Chính sách cho giáo viên mầm non: Cần cơ chế đặc thù để tạo sức hút
26/10/2022 14:30
Tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức mới đây, một trong những vấn đề được nhiều địa phương chia sẻ là thực trạng thiếu giáo viên mầm non.
Năm 2023 Thường vụ Quốc hội sẽ giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông
03/10/2022 07:43
Năm 2023, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục được phân công là cơ quan thường trực, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai thực hiện giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”.
Báo động nạn bạo lực học đường
28/09/2022 07:45
Gần đây, xuất hiện nhiều vụ việc nữ sinh đánh bạn và lan truyền lên mạng xã hội, đặt ra vấn đề cần tăng cường giải pháp chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường (BLHĐ), xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh ở Thừa Thiên Huế.
Dạy thực hành trong trường học
21/09/2022 19:28
Một trong những quan điểm xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông mới là phải “bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực, hiện đại; hài hòa đức, trí, thể, mỹ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống”.
Nghiên cứu tạo sự chủ động
Tại phiên họp lần thứ 4 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khóa XV, trong phát biểu của mình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nói rằng: “Bộ Giáo dục và Đào tạo nắm tất cả mọi thứ, trừ hai thứ: Giáo viên và tài chính”. Và “cả hai vấn đề này chúng tôi luôn là người kiến nghị và đề xuất”. Hiểu một cách nôm na là hai vấn đề nêu trên Bộ Giáo dục và Đào tạo không có quyền chủ động. Một ngành… rơi vào thế bị động thì khó có thể giải quyết rốt ráo mọi vấn đề một cách nhanh chóng được.