ClockThứ Sáu, 13/08/2021 20:06

Tổ cộng đồng - cầu nối chống dịch

TTH.VN - Sau khi thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền) ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên (ngày 9/8), các tổ phòng chống dịch cộng đồng toàn huyện được kích hoạt, tỏa đi khắp nơi, phát tờ rơi, tuyên truyền và giám sát việc thực hiện giãn cách xã hội đúng quy định.

Tầm soát toàn bộ công nhân, duy trì sản xuất an toànXử phạt 15 triệu đồng 2 trường hợp trốn tránh cách ly y tếBộ trưởng Quốc phòng Nga, Mỹ điện đàm về chiến lược hạt nhânChuẩn bị giống sắn đảm bảo cho niên vụ 2022Truy vết, sàng lọc tất cả các đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnhPhong Điền: Tuân thủ giãn cách để phòng, chống dịch COVID-19

Tổ phòng chống dịch cộng đồng Tổ dân phố Khánh Mỹ, thị trấn Phong Điền phát tờ rơi cho người dân 

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”

Khi trường hợp bệnh nhân đầu tiên được thông báo dương tính với COVID-19, thị trấn Phong Điền kích hoạt ngay 2 tổ phản ứng nhanh và 6 tổ phòng chống dịch cộng đồng. Những ngày này, hơn 50 thành viên của 6 tổ cộng đồng liên tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, để thực hiện tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, khuyến cáo nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Hữu Duy, tổ trưởng tổ phòng chống dịch cộng đồng Tổ dân phố Trạch Tả cho biết, 10 thành viên trong tổ được phân công theo dõi từng khu vực, thường xuyên kiểm tra thực tế tại cơ sở để báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của thị trấn. Nhờ theo sát mà kịp thời phát hiện và cung cấp thông tin người từ vùng dịch về chưa khai báo y tế. Bên cạnh đó, phối hợp các cơ quan chức năng truy vết các trường hợp F1, F2 có liên quan đến 2 ca bệnh tại thị trấn; giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà… với quyết tâm cùng với chính quyền địa phương kiểm soát tình hình dịch bệnh, tránh lây nhiễm trong cộng đồng, bảo đảm an toàn sức khỏe cho bà con.

 Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tuy vất vả nhưng những thành viên trong các tổ phòng chống cộng đồng cảm thấy trách nhiệm và tự hào về công việc mình đang làm. “Mỗi thành viên trong tổ là một tuyên truyền viên tích cực thông tin về tình hình dịch bệnh, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Ít nhiều, chúng tôi cũng đã góp sức cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương để kiểm soát tình hình dịch bệnh để tránh lây nhiễm trong cộng đồng”, bà Lê Thị Hòa, thành viên tổ phòng chống dịch cộng đồng tổ dân phố Khánh Mỹ, thị trấn Phong Điền chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Xoa, tổ dân phố Trạch Tả bày tỏ, dịch bệnh xảy ra như thế mà các “anh chị” đến từng nhà để nhắc nhở, thông tin các giải pháp để phòng chống dịch. Đặc biệt còn nắm tình hình gia đình còn lương thực, nhu yếu phẩm hay không. Nếu gia đình nào thiếu sẽ được báo lên thị trấn để được hỗ trợ. Nên ai cũng yên tâm ở nhà để chống dịch.

Theo Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền Nguyễn Khoa Khương, các thành viên các tổ phòng chống dịch cộng đồng là những nắm vững địa bàn, có tinh thần trách nhiệm, có uy tín, luôn tích cực đi đầu trong công việc, đã giúp chính quyền địa phương nhanh chóng nắm bắt, phát hiện những trường hợp cần theo dõi, giám sát, cách ly; góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Tổ phòng chống dịch cộng đồng túc trực 24/24 tại khu vực phong tỏa nơi có hai bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở thị trấn Phong Điền

Phát huy vai trò tuyến đầu

Không chỉ ở “điểm nóng” thị trấn Phong Điền, tại các xã Phong Thu, Phong Sơn, Phong Hòa, Phong Bình, Phong Chương, Phong Hiền, Phong An, Phong Hải, Phong Mỹ nơi có những trường hợp tiếp xúc với nữ bệnh nhân thứ hai làm nghề giao hàng, các tổ cộng đồng tích cực tham gia truy vết, giám sát các F2 đang cách ly ở địa phương.

Theo UBND huyện Phong Điền, trong toàn huyện có 138 tổ phòng chống dịch cộng đồng ở các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn 16 xã, thị trấn với hơn 1.000 thành viên. Sau khi trên địa bàn huyện phát hiện ca bệnh trong cộng đồng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện đã chỉ đạo các địa phương chủ động kích hoạt các tổ.

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Phong Điền, những thành viên tổ phòng chống cộng đồng chính là những người dễ bị tác động bởi dịch bệnh nhất. Đây cũng là những người lớn tuổi do đó huyện đã ưu tiên tiêm vaccine và tập huấn rất kỹ các phương án, các tình huống xấu nhất xảy ra.

Ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền nhận định, các tổ phòng chống dịch cộng đồng chính là cầu nối chủ động về công tác phòng chống dịch của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp đến với Nhân dân. Đã phát huy vai trò trách nhiệm tuyến đầu chống dịch; hỗ trợ kịp thời công tác thông tin, tuyên truyền, nắm tình hình cơ sở, phát hiện, truy vết, cách ly trong công tác phòng, chống dịch giúp cho người dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Cùng với cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện quyết tâm sớm đẩy lùi dịch COVID-19.

Những ngày qua, thông qua các tổ phòng chống dịch bệnh cộng đồng và các cấp, huyện Phong Điền đã phát gần 25 ngàn tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tờ rơi với nội dung ngắn những điều cần biết để phòng, chống dịch bệnh, khuyến cáo của Bộ Y tế; hướng dẫn cách đeo khẩu trang y tế đúng cách, hướng dẫn cách ly tại nhà và nơi lưu trú; quy định trách nhiệm của người bị cách ly và gia đình, quản lý nơi lưu trú của người bị cách ly; cung cấp số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan chức năng để người dân liên hệ trong những trường hợp khẩn cấp.

Bài ảnh: Minh Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top