ClockChủ Nhật, 07/05/2017 14:42

Toàn cầu hoá bao trùm cuộc họp của lãnh đạo kinh tế châu Á

TTH.VN - Các nhà lãnh đạo kinh tế hàng đầu châu Á nhận định, toàn cầu hóa là giải pháp cho nhiều vấn đề của thế giới, đó là nội dung trong một cuộc tranh luận do hãng tin CNBC tổ chức bên lề hội nghị thường niên của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ở thành phố Yokohama, Nhật Bản.

Nhật Bản hỗ trợ 40 triệu USD thúc đẩy công nghệ cao châu Á

Các nhà lãnh đạo bắt tay sau cuộc tranh luận do CNBC tổ chức bên lề hội nghị của ADB ở Yokohama, Nhật Bản. Ảnh: CNBC

Theo hãng tin CNBC ngày 6/5, chủ nghĩa bảo hộ có thể đang phổ biến trong một số chính trị gia phương Tây, nhưng nhiều nhà lãnh đạo kinh tế hàng đầu châu Á khẳng định, họ không lo lắng. Các quan chức này cho rằng, thương mại sẽ cởi mở và tự do hơn.

Tại hội nghị của ADB trong tuần này ở Nhật Bản, Thống đốc các ngân hàng trung ương và Bộ trưởng Tài chính đến từ khắp khu vực phản bác lại ý kiến cho rằng, thương mại quốc tế đang phải đối mặt với nhiều hạn chế hơn. 

Ông Arun Jaitley, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ cho hay: "Tôi tin rằng, 1 hiệp định thương mại riêng lẻ có thể không thành công do 1 quốc gia rút lui, nhưng thương mại vẫn sẽ tiến lên phía trước. Thương mại sẽ tìm cách và phương tiện, bằng những sắp xếp đa phương, các thỏa thuận đa phương, hoặc các thỏa thuận song phương để phát triển. Tôi nghĩ rằng, không có bất kỳ sức mạnh nào trên thế giới ngày nay có thể cản trở thương mại".

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài chính Pakistan Mohammad Ishaq Dar nhấn mạnh, ngay cả khi xuất hiện vấn đề đối với thương mại toàn cầu, chúng cần được giải quyết bởi các tổ chức đa phương và toàn cầu, chứ không phải là chính quyền của một quốc gia nào đó tuyên bố đúng hay sai.

Nhiều sự kiện trong hội nghị của ADB cũng cho thấy sự ủng hộ đối với toàn cầu hóa là rõ ràng, khi phương pháp "tích hợp" đa quốc gia và "ngôi làng toàn cầu" là những cụm từ phổ biến được nêu lên trong các sự kiện tập trung vào vấn đề có phạm vi rộng lớn.

Lê Thảo (Lược dịch từ CNBC & WN)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top