ClockThứ Sáu, 06/01/2023 14:47

Trau dồi ngoại ngữ từ khách Tây

TTH - Cuối tuần, nhiều học sinh, sinh viên thường rủ nhau đi "săn” Tây. Điểm hẹn của họ thường là những nơi có nhiều du khách nước ngoài đến tham quan. Đây là cơ hội giúp các em trau dồi ngoại ngữ miễn phí, cũng là rèn sự tự tin, làm quen với người ngoại quốc.

Làm thêm để trau dồi ngoại ngữ

Học sinh Trường THCS Huỳnh Đình Túc giao tiếp với người nước ngoài

Tăng cường vốn ngoại ngữ

"Săn” Tây được nhiều học sinh ưa chuộng khi có cơ hội nâng cao khả năng nói tiếng Anh. Lợi thế nhà ở gần chùa Thiên Mụ, nhiều học sinh Trường THCS Huỳnh Đình Túc thường tiếp xúc với người nước ngoài theo từng nhóm hoặc do các lớp tổ chức. Theo cô giáo Lê Ngọc Hân, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Đình Túc, cũng là giáo viên dạy tiếng Anh, “nhà trường thường tạo điều kiện để các em tiếp xúc với khách du lịch. Ban đầu, có em còn tự ti về khả năng tiếng Anh của mình. Nhiều bạn phải thuyết phục lắm mới dám nói ấp úng được vài câu. Tuy nhiên, qua một thời gian, trình độ tiếng Anh của em ngày càng cải thiện rõ rệt, nhất là kỹ năng nghe - nói".

Nhiều em cho rằng, học ở các trung tâm Anh ngữ nhiều nhưng việc phát âm chưa chuẩn nên khi giao tiếp hơi luống cuống. Trần Thị Mai, học sinh Trường THPT Nguyễn Trường Tộ cho biết: "Em muốn đi du học nên cần nói tiếng Anh với người bản xứ. Qua những lần tiếp xúc với người nước ngoài, ngoài việc nâng cao khả năng tiếng Anh, em đã có thêm cơ hội tìm hiểu về các nền văn hóa từ các quốc gia khác nhau. Qua đó, tránh phạm những sai lầm đáng tiếc do khác biệt về văn hóa Đông -Tây trong giao tiếp.

Tại buổi “săn" Tây cuối tuần do nhóm học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tổ chức tại Đại Nội, anh Andrew - một du khách người Pháp và cô bạn đồng hành Amadin sau khi hiểu được mục đích của những học sinh này đã nhiệt tình chia sẻ chuyến du lịch đến nhiều quốc gia trên thế giới của mình bằng tiếng Anh với các em. Anh cho biết, anh rất vui vì được kết bạn, trò chuyện, biết thêm nhiều thông tin bổ ích về du lịch Việt Nam, được giới thiệu nhiều món ăn ngon, nhiều điểm đến thú vị trong hành trình khám phá Huế. Sự thân thiện, cởi mở và chân thành của các em đã làm cho anh thêm yêu mến đất nước này.

Có rất nhiều kiểu “săn" Tây, nhiều em gia đình có điều kiện lại chọn cách cho Tây ở cùng nhà. Trần Thu Thủy, học sinh Trường THPT Quốc Học bộc bạch, em đã tham gia trên trang mạng và chia sẻ chỗ ở miễn phí đối với một số du khách nước ngoài đến du lịch tại Huế. Thỉnh thoảng, nhà Thủy lại đón tiếp vài người nước ngoài đến tá túc và em đã được "trả công hậu hĩnh" bằng việc cải thiện khả năng tiếng Anh của mình, đặc biệt khả năng phát âm tiếng Anh khá chuẩn.

Tự tin giao tiếp

Giao tiếp với người nước ngoài sẽ giúp học sinh quen dần với ngữ điệu, cách sử dụng từ của họ, nâng cao khả năng nghe – nói và giúp các em tự tin hơn. Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều cách “săn Tây” chưa chuẩn khiến các em mất điểm trong mắt người nước ngoài. "Nếu có quá đông bạn trẻ đến hỏi han, người nước ngoài sẽ cảm thấy bị làm phiền và có khi cảm thấy hoang mang, hoảng sợ. Nhiều học sinh khi tiếp xúc với người nước ngoài thì chỉ nói được một vài câu, sẽ không giúp được nhiều cho việc trau dồi kỹ năng nói tiếng Anh", anh Nguyễn Thanh Lộc, một hướng dẫn viên cho biết.

Cũng theo cô Hân, khi gặp người bản ngữ, các em cần giới thiệu rõ ràng mục đích của cuộc giao tiếp để tạo cho họ sự tin tưởng và cảm giác thoải mái hơn khi trò chuyện. Học sinh nên có sự chuẩn bị trước về nội dung cần hỏi, những chủ đề dự định sẽ nói và tìm kiếm những kiến thức, tư liệu liên quan để câu chuyện của các em thêm phần lôi cuốn.

Muốn việc “săn" Tây thành công, trước tiên bạn cần chuẩn bị… nụ cười. Người bản ngữ khi đến nước ta du lịch thường đánh giá người Việt mình rất cởi mở, thân thiện. Chưa kể, nên chỉ một hai người, chứ đi nhiều quá là việc nói chuyện sẽ khó có hiệu quả, anh Thanh Lộc chia sẻ kinh nghiệm.

Bí quyết “bỏ túi” để có kết quả "săn" Tây như ý được nhóm học sinh Trường THPT Quốc Học chia sẻ, có vốn từ về ngoại ngữ đã đành, học sinh còn phải chuẩn bị kỹ lưỡng những kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lý... để lồng ghép vào những câu chuyện. Đặc biệt, phải chuẩn bị trước những chủ đề dự định sẽ nói và tìm hiểu tư liệu liên quan. Đừng ngại và mặc cảm vì khả năng ngoại ngữ chưa tốt. Hãy nói thật nhiều để bộc lộ những khuyết điểm, qua đó sẽ được người nước ngoài chỉnh sửa lỗi. Trong khi họ nói chuyện cũng cần thể hiện sự thân thiện và hiếu khách, không vô tình đánh mất thiện cảm với họ, dẫu mục đích cuối cùng chỉ là học ngoại ngữ.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TUYỂN SINH THEO PHƯƠNG THỨC RIÊNG:
Ưu tiên ngoại ngữ và thí sinh đạt các giải thưởng

Mùa tuyển sinh năm nay, các đơn vị đào tạo trong Đại học (ĐH) Huế dành một phần chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức riêng. Đáng chú ý, phương thức này ưu tiên thí sinh có năng lực ngoại ngữ, đạt giải ở các cuộc thi và ưu tiên học sinh giỏi.

Ưu tiên ngoại ngữ và thí sinh đạt các giải thưởng
Khách tây vui hội bài chòi

Trưa Mùng 2 Tết, hội bài chòi ở cầu ngói Thanh Toàn (Thủy Thanh, TX. Hương Thủy) rộn ràng hơn bởi những người chơi đến từ vương quốc Anh. Họ đã có những khoảnh khắc trải nghiệm thú vị về trò chơi dân gian ở vùng nông thôn…

Khách tây vui hội bài chòi

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top