ClockThứ Ba, 21/02/2023 13:30

Triệt phá nhiều nhóm người các tỉnh khác vào Huế cho vay nặng lãi

TTH - Sau một thời gian tạm lắng vì sự vào cuộc ráo riết của lực lượng chức năng, nay nạn rải tờ rơi cho vay nặng lãi (CVNL) lại bùng phát trở lại, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Điều đáng nói, các đối tượng CVNL đều là người ngoại tỉnh đến địa bàn TP. Huế để hoạt động.

Triệt xóa 2 nhóm người từ Thanh Hóa vào Huế cho vay nặng lãiHai đối tượng từ TP. Hà Nội vào TP. Huế cho vay hơn 15,6 tỷ đồng theo hình thức “tín dụng đen”

Công an TP. Huế làm việc với 2 đối tượng người Thanh Hóa vào Huế cho vay nặng lãi

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế đang củng cố hồ sơ để xử lý 4 đối tượng từ huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa vào địa bàn TP. Huế hoạt động CVNL. Thủ đoạn của các đối tượng là, điều khiển xe mô tô chở nhau đi qua nhiều tuyến đường của TP. Huế rồi lén lút rải tờ rơi với nội dung cho vay trả góp. Bằng những lời mời chào hấp dẫn, cách thức và thủ tục vay đơn giản, đã có không ít người dân cần tiền vẫn “dính bẫy” của các đối tượng.

Sau khi vào địa bàn TP. Huế, các đối tượng thuê những căn hộ, khu chung cư cao cấp để ở và dễ bề thực hiện hành vi CVNL của mình. Với bề ngoài hào nhoáng, ăn nói lưu loát, đầy thuyết phục, dù biết lãi suất cao, nhưng nhiều người vì lý do khác nhau cũng sẵn sàng vay tiền của các đối tượng.

Xác định của lực lượng công an, Vũ Văn Ngọc và Nguyễn Hoàng Anh khi từ Thanh Hóa vào địa bàn TP. Huế đã cho chị T. T. L. N (SN 1985), trú tại phường Xuân Phú vay 15 triệu đồng, trả một ngày 900 ngàn đồng trong vòng 21 ngày, với phí 1,2 triệu đồng, thu ngày đầu và ngày cuối là 1,8 triệu đồng.

Cũng bằng cách thức cho vay trên, Ngọc và Anh tiếp tục cho chị T. T. N. P (SN 1989), trú tại phường Tây Lộc vay 10 triệu đồng, trả một ngày 600 ngàn đồng trong vòng 21 ngày, phí làm hồ sơ 800 ngàn đồng, thu ngày đầu ngày cuối 1,2 triệu đồng... Chỉ trong một thời gian ngắn, Vũ Văn Ngọc và Nguyễn Hoàng Anh đã cho 5 người trên địa bàn TP. Huế vay với lãi suất lên đến 451%/năm.

Mới đây, Công an phường Phú Thượng và Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Huế cũng đã phát hiện, bắt giữ Phạm Hữu Trường (SN 2001) và Nguyễn Văn Sơn (SN 1990 – cả 2 cùng trú tại huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) vì rải tờ rơi và CVNL.

Trước đó, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Huế cũng đã bắt, làm rõ đối tượng Nguyễn Ngọc Chuẩn (SN 1990), trú tại thôn Dục Tú, thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương tỉnh Thanh Hóa vì CVNL. Tại thời điểm bị bắt, Chuẩn đã cho 7 người trên địa bàn TP. Huế vay tiền, với 19 lượt vay, lãi suất vay lên tới 365%/năm, thu lợi bất chính số tiền gần 44 triệu đồng.

3 đối tượng từ Hải Phòng vào TP. Huế CVNL cũng đã bị Công an TP. Huế tạm giữ hình sự. Đó là, Dương Văn Khang (SN 1997), Đỗ Anh Quyết (SN 2001), Nguyễn Văn Chinh (SN 1992 – cả 3 cùng trú tại Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng). Các đối tượng đã cho 88 người vay, với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Lãi suất mà các đối tượng này cho vay là, từ 121%  đến 243%/năm. Các đối tượng đã thu lợi bất chính hơn 77 triệu đồng…

Thực tế cho thấy, không chỉ người ngoại tỉnh, một số đối tượng trên địa bàn tỉnh cũng lợi dụng nhu cầu vay của người dân đã cho vay với lãi suất cắt cổ, khi bị lượng lượng công an phát hiện, bắt giữ thì đã quá muộn.

Vẫn biết, “vay trả - trả vay” đều có sự thỏa thuận giữa người cho vay và người vay. Tuy nhiên, nhiều hình thức trá hình xảy ra trong quá trình giao dịch dân sự giữa bên cho vay và bên vay. Như vậy, tiền nợ của người vay càng thêm chồng chất.

Công an TP. Huế thêm một lần nữa khuyến cáo, người dân tuyệt đối không vay mượn tiền thông qua các tờ rơi, quảng cáo cho vay tiền nhanh, vay trả góp, tránh trường hợp vay thì dễ trả thì khó; gây mất an ninh trật tự tại địa phương. 

Bài, ảnh: Tâm Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ma túy ngày càng “biến tướng”

Các đối tượng ma túy sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để nhằm “qua mặt” lực lượng chức năng. Vì vậy, lực lượng nghiệp vụ phòng, chống ma túy cần phải có sự linh hoạt hơn trong phát hiện, xử lý các đối tượng này.

Ma túy ngày càng “biến tướng”
Cho vay nặng lãi, đánh con nợ, một đối tượng bị bắt

Chiều 21/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Đức Tài (SN 1992), trú tại thị trấn Tân Phong, Quảng Xương (Thanh Hoá) có hành vi cho vay lãi nặng.

Cho vay nặng lãi, đánh con nợ, một đối tượng bị bắt
Phát hiện đối tượng ngoại tỉnh vào TP. Huế cho vay nặng lãi

Chiều 26/2, Công an TP. Huế cho biết, qua công tác nắm tình hình, Cơ quan Cảnh sát điều tra của đơn vị phối hợp Công an phường An Tây (TP. Huế) triệu tập, đấu tranh làm rõ; đồng thời, tạm giữ thêm một đối tượng ngoại tỉnh về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Phát hiện đối tượng ngoại tỉnh vào TP Huế cho vay nặng lãi
Những chiến công nổi bật

“Thành công trong chuyên án triệt phá đánh bạc và ma túy là hai trong nhiều chiến công nổi bật của lực lượng công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh trong năm 2022”, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Đặng Ngọc Sơn khẳng định.

Những chiến công nổi bật
Return to top