ClockThứ Hai, 11/01/2021 14:42

Vai trò của những “cầu nối”

TTH - Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đòi hỏi đội ngũ báo cáo viên của Đoàn phải luôn chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng.

Nhờ tuyên truyền hiệu quả về phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” 

 

Gắn với thực tiễn

Là báo cáo viên cơ sở, từ nhiều năm nay, chị Phạm Thị Trang, Bí thư Chi đoàn thôn Hương Phú, xã Hương Phong, huyện A Lưới khéo léo chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết, chương trình của Đoàn đến với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) một cách hiệu quả. Chị là thí sinh đoạt giải Nhất hội thi “Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh” năm 2020 do Tỉnh đoàn tổ chức.

Theo chị Trang, với một báo cáo viên, tuyên truyền viên, ngoài trình độ lý luận chính trị vững vàng, kỹ năng thuyết trình, giao tiếp tốt thì kiến thức thực tế là rất quan trọng. Vì vậy, báo cáo viên muốn làm tốt vai trò cầu nối, đưa các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đoàn vào cuộc sống, đòi hỏi phải “lăn xả” với thực tiễn cuộc sống để rèn luyện, trau dồi.

Anh Nguyễn Văn Thu, thanh niên thôn Hương Phú cho biết, nhờ được chị Trang tuyên truyền, anh biết Huyện đoàn A Lưới có Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Bản thân đáp ứng đủ điều kiện tiếp cận quỹ nên anh Thu đã đề xuất và được hỗ trợ 20 triệu đồng. Anh cũng luôn cố gắng sắp xếp thời gian tham gia các cuộc sinh hoạt của chi đoàn.

Anh Lại Văn Hóa, Bí thư Đoàn Trường cao đẳng Du lịch Huế cho biết, bản thân anh thường xuyên tham gia báo cáo trong các chương trình sinh hoạt chính trị, sinh hoạt chuyên đề cho sinh viên trong trường và tham gia hướng nghiệp tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Để hàng trăm bạn trẻ chăm chú lắng nghe, anh đã trang bị kiến thức chuyên sâu vấn đề mình báo cáo, gắn với thực tế và dẫn dắt người nghe tập trung thông qua các câu hỏi tương tác, chủ đề thảo luận ...

“Chẳng hạn, khi tuyên truyền pháp luật cho sinh viên, tôi thường đưa ra một tình huống giả định nào đó. Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, tôi sẽ chốt lại và lồng ghép nội dung cần bao quát cho sinh viên. Với phương pháp này, sinh viên sẽ không thấy nhàm chán và dễ liên hệ thực tế để rút ra bài học cho bản thân”, anh Hóa cho hay.

Chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng

Theo đánh giá của chị Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, đa số báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn trên địa bàn tỉnh đều đảm bảo tiêu chuẩn về đạo đức, trình độ học vấn, lý luận chính trị, có năng lực, kiến thức chuyên môn, hiểu biết nghiệp vụ tuyên truyền miệng, trách nhiệm với công việc và am hiểu địa bàn, nhanh nhạy trong nắm bắt tư tưởng của thanh niên. Tuy nhiên, vẫn còn những báo cáo viên, tuyên truyền viên còn rập khuôn theo báo cáo, phương pháp truyền đạt thiếu hấp dẫn khiến buổi tuyên truyền nhàm chán. Một số báo cáo viên chưa nhanh nhạy trong tiếp cận thông tin thời sự để kịp thời chuyển tải đến ĐVTN. Cũng có báo cáo viên chưa bám sát cơ sở, chưa nắm bắt kịp thời tư tưởng, nguyện vọng của ĐVTN. Vì vậy, hoạt động tuyên truyền chưa tạo được dấu ấn và không đạt hiệu quả như mong đợi.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, hàng năm, Tỉnh đoàn đã tổ chức các lớp tập huấn, hội thi… nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, tạo điều kiện để đội ngũ báo cáo viên của Đoàn học tập, rèn luyện kiến thức thực tiễn, kỹ năng mềm nhằm thực hiện nhiệm vụ của mình.

Dẫu vậy, chị Hoàng Thị Phương Hiền cũng nhấn mạnh, mỗi báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn phải gương mẫu đi đầu, “nói được, làm được”. Ngoài các lớp tập huấn, hội thi do Tỉnh đoàn tổ chức thì mỗi báo cáo viên cần tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực, chủ động, sáng tạo, đổi mới hình thức để hoạt động tuyên truyền đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng

Giữa thời buổi công nghệ phát triển, việc tách con khỏi các thiết bị điện tử là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Do vậy, thu xếp thời gian và công việc để đưa con đến trải nghiệm thực tế tại các không gian mỹ thuật là việc được nhiều cha mẹ quan tâm.

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng
Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên

Nhiều công trình đường hoa thanh niên được triển khai, hoàn thành, tạo nên sắc diện mới cho đô thị và nông thôn tại các địa phương. Đây là một trong nhưng dấu ấn của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh".

Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên
Return to top