ClockThứ Ba, 07/02/2017 09:18

Anh giữ quan điểm ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran và nhóm P5+1

Ngày 6/2, người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết, Thủ tướng Anh Theresa May đã nói với người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc gặp ở London rằng nước Anh ủng hộ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1, tuy nhiên cần phải cảnh giác với mô hình của Iran về hành vi gây mất ổn định trong khu vực.

Anh: Quan hệ với Iran ngày càng phát triển mạnhAnh: Doanh số bán tour đến Iran tăng mạnhIran - Anh hoan nghênh tiến bộ trong quan hệ song phương

Thủ tướng Anh Theresa May (phải) đã có cuộc gặp với người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu (trái) tại London. Ảnh: AFP


Trước cuộc gặp với Thủ tướng Anh tại số 10 phố Downing, Thủ tướng Israel Netanyahu đã đề cập tới việc trừng phạt Iran khi hoan nghênh các lệnh trừng phạt mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Iran và cho rằng các quốc gia "có trách nhiệm" khác nên có hành động tương tự.

Tuy nhiên, trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Israel, Thủ tướng Anh khẳng định rõ London ủng hộ duy trì thỏa thuận hạt nhân của Iran mặc dù cần phải theo dõi chặt chẽ thái độ của nước này.

Theo thỏa thuận đạt được hồi tháng 7/2015, Iran phải cắt giảm mạnh các hoạt động hạt nhân và chấp thuận các cuộc thanh sát mới để đổi lại việc được dỡ bỏ dần các biện pháp trừng phạt của phương Tây và quốc tế.

Theo đó, Iran sẽ phải giảm 2/3 số máy ly tâm được sử dụng để làm giàu urani (uranium), loại bỏ khả năng Tehran sử dụng nguyên liệu này để chế tạo bom nguyên tử.

Cụ thể, trong vòng 15 năm, Iran chỉ được sở hữu không quá 300kg urani làm giàu tối đa 3,67%.

Nhà máy hạt nhân ở Arak cũng chỉ được sử dụng vào mục đích hòa bình. Mọi nhiên liệu hạt nhân phải được đưa ra khỏi Iran trong khi nhà máy này còn hoạt động.

Đổi lại, cộng đồng quốc tế sẽ dỡ bỏ hầu hết các biện pháp trừng phạt Iran từ năm 2006 trong lĩnh vực thương mại, công nghệ, tài chính và năng lượng.

Đây là cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh Anh-Israel và một nội dung chính trong cuộc hội đàm là thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước, trong bối cảnh London đang tìm cách mở rộng các mối quan hệ thương mại bên ngoài sau quyết định rời Liên minh châu Âu (EU).

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top