ClockThứ Hai, 24/05/2021 16:50

Cải tiến công nghệ, điều kiện lao động

TTH - Cải tiến công nghệ và thực hiện các quy trình sản xuất an toàn, vệ sinh môi trường là giải pháp được nhiều doanh nghiệp (DN) ở các lĩnh vực ưu tiên áp dụng.

Gần 6.000 vị trí việc làm cần người lao độngChính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3-2021Gắn đào tạo nghề với thị trường lao động

Cải tiến máy móc, điều kiện sản xuất đảm bảo an toàn giúp DN giữ chân được người lao động

Nói về cải tiến, đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất, những năm gần đây, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã xem trọng và tích cực ứng dụng công nghệ sạch, công nghệ thân thiện với môi trường vào sản xuất, giúp giảm tác động đến sức khỏe, môi trường làm việc và hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Giai đoạn 2016-2020, chiến lược sản xuất sạch hơn được nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp áp dụng, trong đó tập trung vào các DN dệt may, vật liệu xây dựng, chế tạo máy móc, cơ khí, chế biến khoáng sản...

Thực hiện sản xuất sạch hơn, các DN áp dụng liên tục chiến lược phòng ngừa tổng hợp về môi trường vào các quá trình sản xuất, sản phẩm và dịch vụ, góp phần nâng cao hiệu suất sinh thái và giảm thiểu rủi ro cho người lao động và môi trường.

Đặc thù của Công ty CP Xi măng Đồng Lâm là sản xuất xi măng nên việc đảm bảo an toàn, vệ sinh tại nhà máy luôn được đặt lên hàng đầu. Đào tạo và hướng dẫn các quy định về an toàn, tuyên truyền về ATVSLĐ tại nơi làm việc cho người lao động để đảm bảo môi trường làm việc an toàn và vệ sinh môi trường luôn được Ban An toàn lao động và bảo vệ môi trường của công ty phối hợp với các bộ phận trong nhà máy thực hiện.

Trong sản xuất, người lao động tuân thủ quy trình vận hành máy móc, bảo trì, bảo dưỡng. Về phía công ty, hàng năm, đơn vị đều dành hàng tỷ đồng để trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân. Việc mang bảo hộ cũng được thường xuyên nhắc nhở, đưa vào nội quy để người lao động nghiêm túc chấp hành. Công ty tổ chức kiểm định 100% các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, giám sát các vị trí sửa chữa, vận hành máy móc thiết bị đúng quy trình, môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng.

Môi trường lao động an toàn được lãnh đạo Công ty CP Xi măng Đồng Lâm đặc biệt chú ý, như xây dựng nhà ăn tập thể, khám sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời điều trị bệnh nghề nghiệp và bố trí việc làm thích hợp. Ngoài ra, công ty còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tập huấn những kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy, ngộ độc thực phẩm; kiểm tra ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ định kỳ 1 lần/tháng (cấp đơn vị) và 1 lần/quý (cấp công ty).

Một trong những quy trình hết sức đơn giản, dễ thực hiện nhưng đem lại hiệu quả cao đối với các DN sản xuất công nghiệp đó là quy trình 5S (sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng). Thời gian qua, hầu hết các DN dệt may, như Công ty CP Dệt may Huế, Công ty CP Sợi Phú Bài, Công ty CP Prime Phong Điền chuyên sản xuất men frit... đều áp dụng và thực hiện tốt quy trình 5S, giúp loại bỏ các lãng phí: vật tư, phế phẩm, không gian, các hoạt động dư thừa... và giúp DN tạo ra một nơi làm việc an toàn, duy trì môi trường làm việc sạch sẽ và gọn gàng.

Bài, ảnh: MINH LIÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế (Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế) thông báo tuyển dụng lao động đợt 1...

Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top