ClockThứ Tư, 01/02/2023 06:41

“Cầu nối” với các cộng đồng tôn giáo

TTH - Giữ vai trò “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền và các cộng đồng tôn giáo, Ủy ban MTTQVN phường Phước Vĩnh (TP. Huế) tích cực vận động đồng bào theo đạo tham gia nhiều phong trào, cuộc vận động tại địa phương.

Cộng đồng tôn giáo lan tỏa “Sắc hồng Cố đô”Cộng đồng người Việt tại Lào tổ chức Đại lễ Vu lan báo hiếuLãnh đạo tỉnh chúc mừng Giáng sinh tại các cơ sở tôn giáoChủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tiếp các đoàn, tổ chức tôn giáo thăm, chúc tếtChung vui mùa Giáng sinh

Đại diện chính quyền và bà con giáo dân hưởng ứng phong trào "Sắc hồng Cố đô" tại Nhà thờ Phủ Cam

Giữa tháng 5/2022, phường Phước Vĩnh là một trong những địa phương đầu tiên phát động thành công phong trào "Sắc hồng Cố đô" trong cộng đồng tôn giáo. Tại nhà thờ Phủ Cam, lễ phát động phong trào được diễn ra với sự tham gia của đại diện chính quyền địa phương, hội đồng giáo xứ (HĐGX) và đông đảo bà con giáo dân.

Dịp này, hơn 70 gốc hồng cổ Huế đã được bàn giao trồng trong khuôn viên và khu vực trước nhà thờ. Mặt trận TP. Huế và phường Phước Vĩnh còn hỗ trợ 15 triệu đồng sửa chữa “Nhà Đại đoàn kết” và trao tặng 30 suất quà, trị giá 250 nghìn đồng/suất cho các hộ giáo dân có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Phạm Thị Lan, giáo dân tại địa phương chia sẻ, phần quà của các cấp chính quyền tuy giá trị vật chất không quá lớn, nhưng thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với những người theo đạo Công giáo. Hơn nửa năm triển khai, vườn hồng cổ được mọi người quan tâm chăm sóc đã phát triển tốt và tô điểm thêm cho nhà thờ.

Trên thực tế, phong trào "Sắc hồng Cố đô" chỉ là một trong nhiều hoạt động được Ủy ban MTTQVN phường Phước Vĩnh phối hợp triển khai cùng các cộng đồng tôn giáo. Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Võ Đại Minh thông tin: Số lượng dân cư toàn phường là 4709 hộ/19.471 nhân khẩu, trong đó có đến 60% đồng bào theo đạo (31% theo đạo Thiên chúa, 29% theo đạo Phật) với 1 nhà thờ chánh tòa Phủ Cam, 1 HĐGX, 2 cơ sở dòng tu và 3 Cộng đoàn.

Với phần đông dân cư là đồng bào theo đạo, việc vận động bà con tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương được Mặt trận phường Phước Vĩnh đặc biệt chú trọng. Những năm qua, đội ngũ cán bộ mặt trận phường và ban công tác mặt trận các khu dân cư thường xuyên bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư và nguyện vọng của người dân để có hướng tuyên truyền, vận động phù hợp.

Việc phát huy vai trò của những người có uy tín trong các tôn giáo cũng được chú trọng với chế độ thăm hỏi vào các dịp lễ, tết và lồng ghép tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhờ đó, công tác phòng, chống lợi dụng vấn đề dân tộc, dân chủ và tôn giáo chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc được thực hiện hiệu quả.

Đại diện HĐGX Phủ Cam cho biết, những năm qua, cộng đồng giáo dân luôn được các cấp chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ. Đây cũng là động lực để mọi người chung sức, đồng lòng tham gia nhiều phong trào như: “Sắc hồng Cố đô”; “Ngày Chủ nhật  xanh”; “Toàn dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. HĐGX cũng thống nhất với chính quyền địa phương thành lập lực lượng phản ứng nhanh hỗ trợ xử lý các tình huống khi có thiên tai, lụt bão xảy ra trong năm 2022.

Gần đây nhất, mô hình “Điểm xanh văn hóa” tại tổ dân phố 5, phường Phước Vĩnh khởi công đầu tháng 1 vừa qua được đông đảo giáo dân ủng hộ. Hiện công trình đã hoàn thành giai đoạn san lấp mặt bằng và đang tiếp tục vận động kinh phí để lắp đặt dụng cụ, trồng xây xanh. Trước mắt, giáo dân sinh sống quanh khu vực và một dòng tu đã đảm nhận nhiệm vụ duy trì vệ sinh, chăm sóc cây xanh để mô hình ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Theo ông Võ Đại Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Phước Vĩnh, một trong những “điểm sáng” trong công tác phối hợp giữa đơn vị với các tổ chức tôn giáo còn phải kể đến hoạt động từ thiện an sinh xã hội.

Vào các dịp lễ, tết và Tháng vì người nghèo, đồng bào có đạo hoàn cảnh khó khăn luôn là đối tượng được mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội địa phương đặc biệt quan tâm tặng quà động viên. HĐGX cũng tích cực vận động, kết nối với nhiều mạnh thường quân trong và ngoài nước hỗ trợ, chăm lo đời sống cho các hộ nghèo, cận nghèo không phân biệt lương giáo.

“Chính tinh thần đùm bọc, sẻ chia không phân biệt tôn giáo đã gắn kết mọi người lại cùng nhau, từ đó ngày càng vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc ngày thêm vững chắc. Thời gian tới, thực hiện kế hoạch “Giảm nghèo bền vững” của thành phố, mặt trận phường và cộng đồng tôn giáo sẽ đặt mục tiêu giúp đỡ sinh kế kết hợp đôn đốc, động viện tinh thần để giảm số lượng hộ nghèo của địa phương xuống mức thấp nhất”, ông Võ Đại Minh cho biết.

Đầu tháng 1 vừa qua, Ủy ban MTTQVN phường Phước Vĩnh được Mặt trận tỉnh tặng cờ dẫn đầu khối thi đua cấp phường, thị trấn năm 2022.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa

Những chuyển biến gần đây cho thấy, vấn đề hạn chế rác thải nhựa đang được các cấp, các ngành và người dân vào cuộc. Đây là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đang được triển khai mạnh mẽ.

Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa
Lần về dấu xưa

Cũng như nhiều dân tộc khác đang sinh sống trên dãy Trường Sơn, cộng đồng người Pa Cô ở huyện A Lưới có nhiều tín ngưỡng độc đáo về văn hóa và tâm linh thờ cúng. Trong tâm thức của đồng bào, những ngôi nhà piing - nhà mồ được dựng lên ngoài để che chắn, tưởng nhớ người đã khuất thì đó còn là nơi lưu dấu những ký ức về tổ tiên, dòng họ.

Lần về dấu xưa
Không để xảy ra biến tướng, lợi dụng các hoạt động tâm linh nhằm trục lợi trong dịp Tết

Chiều 5/2, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, Bộ vừa có văn bản đề nghị lãnh đạo Giáo hội các tổ chức tôn giáo, các cơ sở tín ngưỡng bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024.

Không để xảy ra biến tướng, lợi dụng các hoạt động tâm linh nhằm trục lợi trong dịp Tết

TIN MỚI

Return to top