ClockThứ Năm, 04/04/2019 18:59

Chế độ ăn uống nghèo nàn dẫn đến 11 triệu ca tử vong toàn cầu

TTH - 1 trên 5 ca tử vong trên toàn thế giới, tương đương 11 triệu ca có liên quan đến chế độ ăn uống nghèo nàn, các chuyên gia ngày 4/4 cho biết, cảnh báo việc tiêu thụ quá nhiều đường, muối và thịt đang cướp đi mạng sống của hàng triệu người mỗi năm.

Xây dựng chế độ ăn uống bền vững để cứu thế giớiChế độ dinh dưỡng kém đẩy con người vào nguy cơ tử vongCần tăng cường chế tài xử lý vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Nghiên cứu cũng cảnh báo quá nhiều người ăn quá ít ngũ cốc nguyên hạt, trái cây,... để duy trì lối sống khoẻ mạnh. Ảnh: AFP

Liên Hiệp quốc (LHQ) ước tính, gần 1 tỷ người trên toàn thế giới bị suy dinh dưỡng, trong khi gần 2 tỷ người "thừa dinh dưỡng". Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất về các xu hướng chế độ ăn uống toàn cầu, được công bố trên Tạp chí The Lancet cho thấy, ở gần 195 quốc gia được khảo sát, người dân cũng ăn quá nhiều loại thực phẩm không tốt, trong khi lại tiêu thụ ở mức độ thấp đáng lo ngại các sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe.

Nghiên cứu xem xét các xu hướng tiêu dùng và bệnh tật trong giai đoạn 1990-2017 cũng cảnh báo, có quá nhiều người ăn quá ít ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, và các loại hạt để duy trì lối sống khoẻ mạnh.

Trong số 11 triệu ca tử vong do chế độ ăn uống nghèo nàn, cho đến nay, nguyên ngân gây tử vong lớn nhất là bệnh tim mạch, thường được gây ra hoặc trở nên tồi tệ hơn bởi béo phì.

"Chế độ ăn uống nghèo nàn là nguyên nhân gây ra nhiều ca tử vong hơn bất kỳ yếu tố nguy cơ nào khác trên thế giới", tác giả nghiên cứu Christopher Murray, Giám đốc Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington (Mỹ) nhấn mạnh.

Trong số 195 quốc gia được nghiên cứu, tỷ lệ các ca tử vong liên quan đến chế độ ăn uống cao nhất ở Uzbekistan và thấp nhất ở Israel. Mỹ xếp thứ 43, trong khi Anh đứng thứ 23, Trung Quốc ở vị trí 140 và Ấn Độ xếp thứ 118.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ AFP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top