ClockThứ Sáu, 20/11/2020 08:52

Nắm bắt cơ hội khôi phục sản xuất

TTH - Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN 37 mà Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vừa được ký kết (15/11), được kỳ vọng giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội định vị lại và khai thác tốt hơn vị thế mới trong chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu.

Khôi phục, ổn định sản xuất sau lũỔn định đời sống, khôi phục sản xuất sau lũKhắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất

Đại dịch COVID-19 bùng phát đầu năm 2020 tác động sâu rộng đến đời sống kinh tế - xã hội của Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Đợt dịch thứ nhất vừa tạm  lắng thì đợt dịch thứ 2 lại tái bùng phát khiến các doanh nghiệp khó gượng dậy. Sản xuất đình đốn, giao thông ngưng trệ, xuất nhập khẩu hàng hóa bị thắt chặt, người lao động mất việc làm… là những gì hiện hữu, thách thức nền kinh tế toàn cầu nói chung, từng doanh nghiệp nói riêng. Trong đó, việc đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu và tiêu thụ là điều các doanh nghiệp đều đối diện, bất kể quy mô lớn hay nhỏ.

Chưa hết, thiên tai, bão lụt dồn dập những tháng cuối năm như một đòn bồi tiếp khiến quá trình khôi phục kinh tế của nước ta vốn khó càng thêm khó.

Trong bối cảnh đó, các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam ký kết như CPTPP, EVFTA bắt đầu có hiệu lực và nay là RCEP… đã góp phần tạo động lực quan trọng thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, kinh tế của Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn, bền vững hơn, bất chấp những ảnh hưởng khó khăn từ dịch bệnh. Việt Nam là điểm sáng khi là nước duy nhất của khối ASEAN có mức tăng trưởng kinh tế dương.

Riêng với RCEP gồm 10 nước ASEAN và 5 quốc gia mà ASEAN có hiệp định thương mại tự do, gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, New Zealand và Australia đã tạo ra khu vực tự do có quy mô lớn nhất về GDP, tương đương gần 26.200 tỷ USD, chiếm khoảng 1/3 tổng GDP toàn cầu và thị trường tiêu dùng với 2,2 tỷ người. Hiệp định là cơ hội lớn giúp doanh nghiệp định hình lại và khai thác tốt hơn vị thế mới, xây dựng vị trí của Việt Nam trên bản đồ chuỗi cung ứng toàn cầu, thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế, tạo sự bứt phá cho nước ta trong thời gian tới.

Cơ hội là vậy, nhưng để tận dụng được cơ hội, biến nó thành lợi thế phát triển, bên cạnh các giải pháp đồng bộ từ Nhà nước và từng địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp cũng cần chủ động vào cuộc. Trước tiên là chủ động tìm hiểu thông tin về hiệp định, các thị trường đối tác quan tâm và xác định những lợi thế doanh nghiệp có thể tận dụng được.

Với Thừa Thiên Huế, một số ngành hàng có nhiều lợi thế, tiềm năng trong xuất khẩu lẫn thu hút đầu tư, như ngành dệt may với việc thúc đẩy đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ dệt may; ngành chế biến gỗ xuất khẩu với việc nâng cao giá trị sản phẩm đồ gỗ và sản phẩm gỗ rừng trồng; dịch vụ logistics, công nghệ thông tin…Nếu tận dụng tốt cơ hội, các doanh nghiệp không chỉ tiếp cận các nguồn vốn đầu tư lớn mà còn được chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn lớn. Từ đó giúp các doanh nghiệp nói riêng, nền kinh tế nước ta nói chung tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, nâng cao giá trị và chủ động hơn trong sản xuất kinh doanh.

Để đón đầu cơ hội, điều không kém phần quan trọng là việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ chuyên môn và tư duy sáng tạo. Đây là việc cần đi trước một bước chứ không đợi “nước đến chân mới nhảy”, nếu không chính người lao động sẽ bị mất cơ hội việc làm ngay trên sân nhà.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội lớn cho các chủ rừng

Mới đây chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, việc hình thành thị trường tín chỉ carbon là thực hiện cam kết giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (Net Zero) trên thực tế, bằng công cụ kinh tế để quản lý phát thải khí nhà kính của doanh nghiệp (DN).

Cơ hội lớn cho các chủ rừng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

TIN MỚI

Return to top