ClockThứ Hai, 08/07/2019 15:05

Công khai, minh bạch trong chuyển mục đích sử dụng đất

TTH.VN - Ngày 8/7, tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về danh mục các công trình, dự án bổ sung có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng để sử dụng vào mục đích khác trên địa bàn tỉnh.

100% ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh trả lờiThu hồi nợ tín dụng thấp và gia tăng đột biến các vụ li hônKhai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa VIIHôm nay (8/7), khai mạc Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa VIILãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ đề ra

Khu Du lịch nghĩ dưỡng quốc tế Minh Viễn Lăng Cô thu hồi hơn 110ha đất và đang được triển khai tốt các hợp phần của dự án

Thu hồi hơn 1.000ha đất phục vụ 291 công trình, dự án

Tháng 12/2018, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 18/2018/NQ-HĐND về việc thông qua danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh năm 2019. Theo đó, đối với danh mục các công trình cần thu hồi đất: thông qua 291 công trình, dự án cần thu hồi đất với tổng diện tích 1.040 ha trong năm 2019; cho phép tiếp tục thực hiện 43 công trình, dự án cần thu hồi đất với tổng diện tích 596,95 ha từ năm 2015, 2016 sang thực hiện trong năm 2019 và 239 công trình, dự án cần thu hồi đất với tổng diện tích 1.042 ha từ năm 2017, 2018 sang thực hiện trong năm 2019.

Ngoài ra, đối với danh mục các công trình chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất trồng rừng đặc dụng và đất rừng phòng hộ: cho phép chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng 198 công trình, dự án với tổng diện tích xin chuyển mục đích là 244,02 ha; cho phép tiếp tục thực hiện chuyển mục đích 103,99 ha để thực hiện 24 công trình, dự án từ năm 2015, 2016 sang thực hiện trong năm 2019 và chuyển mục đích 207,76 ha để thực hiện 151 công trình, dự án từ năm 2017, 2018 sang thực hiện trong năm 2019.

Trong các tháng đầu năm 2019 do nhu cầu cấp bách của các địa phương, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã thống nhất cho phép bổ sung 2 công trình, dự án vào danh mục thu hồi đất; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa với hơn 15ha để thực hiện 2 công trình, dự án: Bệnh viện đa khoa Quốc tế Huế và Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ phục vụ tái định cư khu vực I di tích Kinh thành Huế.

Kết quả thực hiện thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt nhiều kết quả tốt. Về các công trình, dự án cần thu hồi đất, đã và đang thực hiện được 187/573 công trình, dự án, đạt tỷ lệ 32,64% so với tổng số công trình, dự án cần thu hồi đất tại Nghị quyết số 18. Về các công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng sang mục đích khác, đã và đang thực hiện được 124/373 công trình, dự án, đạt tỷ lệ 33,24 % so với tổng số công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất tại Nghị quyết số 18.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết

Công khai, minh bạch

Theo đánh giá của UBND tỉnh, việc thông qua danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất để thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh đã quy định cụ thể những công trình, dự án thật cần thiết mà Nhà nước phải thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế, xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng tại các địa phương. Từ đó, đã góp phần kiểm soát chặt chẽ hơn và thu hẹp hơn các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế, xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, đồng thời công khai, minh bạch và dân chủ đối với việc thu hồi đất để thực hiện các dự án.

Việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng sang mục đích khác để thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh, trong đó đã quy định theo hướng làm rõ trách nhiệm của Nhà nước, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong việc sử dụng và bảo vệ đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai một số địa phương đã gặp những khó khăn nhất định. Đó là đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách, các địa phương gặp khó khăn trong việc huy động các nguồn vốn, cân đối nguồn vốn địa phương, nguồn vốn xây dựng nông thôn mới... để thực hiện các dự án như: nâng cấp, mở rộng đường nông thôn; các công trình văn hóa, giáo dục; hệ thống kênh mương; nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng,... nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Ngoài ra, một số tổ chức kinh tế đã gặp khó khăn trong việc huy động vốn để triển khai thực hiện dự án nên đã đề nghị xin điều chỉnh hoặc xin gia hạn tiến độ dự án vì vậy số lượng công trình, dự án xin được chuyển tiếp sang thực hiện vào năm sau ngày càng tăng.

Bổ sung thu hồi 45ha phục vụ công trình, dự án cấp bách

Để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, hiện nay có phát sinh một số công trình, dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa có trong Nghị quyết số 18 của HĐND tỉnh. Tại các địa phương, hầu hết các công trình, dự án đăng ký bổ sung đợt này đều là những công trình, dự án hạ tầng cấp bách, cần thiết phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương và đều đã được bố trí nguồn vốn để thực hiện trong năm 2019.

Do đó, để có cơ sở cho các địa phương sớm triển khai thực hiện đề nghị HĐND tỉnh thống nhất bổ sung các công trình, dự án cần thu hồi đất; chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện trong năm 2019. Bổ sung 31 công trình, dự án cần thu hồi đất với tổng diện tích hơn 45 ha; bổ sung chuyển mục đích sử dụng 23,7ha đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng sang sử dụng vào mục đích khác để thực hiện 24 công trình, dự án.

Các công trình, dự án nêu trên đảm bảo phù hợp với Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối cấp tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt và có đầy đủ căn cứ pháp lý theo quy định của UBND tỉnh.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương

Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết, quy định những nội dung rất quan trọng. Để gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả thì việc đưa luật vào cuộc sống đóng vai trò quan trọng. Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu.

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Return to top