ClockThứ Hai, 05/04/2021 14:32

Công nghệ văn hóa

TTH - Cuối tuần qua, sự kiện văn hóa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh - triển lãm “Hương thơm quê mẹ” - Thật sự thu hút sự quan tâm của công chúng với 100 tác phẩm thư pháp bằng nhiều ngôn ngữ và hơn 145 đầu sách tiếng Việt của Thiền sư Thích Nhất Hạnh được ra mắt.

Phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ phạm nhânTriển lãm nghệ thuật ký họa tại Nam ĐôngCơ hội cho ngành công nghiệp văn hóa

Một người Huế ở TP. Hồ Chí Minh, sau khi xem triển lãm, với rất nhiều cảm xúc, đã liên lạc ra Huế. Ông bảo: Sư ông Làng Mai (Thiền sư Thích Nhất Hạnh) là người gắn bó nhiều với Huế. Di sản văn hóa mà Thiền sư Thích Nhất Hạnh gầy dựng vô cùng quý. Nếu Huế tổ chức được các triển lãm và tìm cách lưu giữ thì rất ý nghĩa. Vì Huế còn là vùng đất có chiều sâu về văn hóa, di sản Phật giáo.

Gợi ý của một người Huế xa quê khiến tôi nhớ đến những mục tiêu phát triển du lịch mà ngành văn hóa du lịch của Huế đã định hướng từ rất lâu, trong đó du lịch tâm linh là một trong những mục tiêu lớn, bên cạnh du lịch di sản, du lịch sinh thái, du lịch sức khỏe... Tại các hội thảo phát triển du lịch nhiều năm qua, nhiều ý tưởng khai thác tiềm năng du lịch tâm linh cũng được đặt ra, gắn với hệ thống cổ tự ở Huế, các nghi lễ Phật giáo, ẩm thực chay... ở xứ "Thiền kinh". Tuy nhiên, đến nay, các tour vãn chùa thì vẫn là sản phẩm lẻ tẻ, tự phát từ các hãng du lịch.

Tại cuộc gặp mặt báo chí đầu năm mới 2021 cách nay vài tháng, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cũng lấy làm trăn trở, khi cho rằng, Huế là vùng đất của văn hóa - di sản, còn nhiều dư địa chưa được khai thác. Cùng với việc giải tỏa dân cư khu vực Thượng Thành, sẽ phát triển dịch vụ phù hợp ở đây. Hay như di tích Hổ Quyền - một đấu trường nổi tiếng Đông Nam Á dưới triều Nguyễn - sau bao lần lên kế hoạch, hiện đang được giải phóng mặt bằng, hướng đến phục dựng, khai thác phục vụ du lịch. Và một khi đấu trường Hổ Quyền được tu bổ, nếu những trận đấu voi - hổ sinh tử từng diễn ra dưới triều Nguyễn được phục hiện bằng hỗ trợ của công nghệ, hẳn sẽ là điểm đến hấp dẫn. 

Mới đây, trả lời phỏng vấn Báo Thừa Thiên Huế về cái mới của Festival Nghề truyền thống Huế 2021, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Le Group of Companies (Tập đoàn Truyền thông Lê) - Tổng đạo diễn, cố vấn nghệ thuật tổng thể chương trình lễ hội - tiết lộ: Sẽ có những ý tưởng sáng tạo, không chỉ diễn ra tại lễ hội mà còn có hiệu ứng lâu dài để phát triển làng nghề.

Dành nhiều thời gian nghiên cứu, theo đuổi lĩnh vực công nghiệp văn hoá – công nghiệp sáng tạo, ông Lê Quốc Vinh cho rằng, Huế cũng bắt đầu chọn đường, định hình, lấy công nghiệp văn hoá, công nghiệp sáng tạo để phát triển.

Còn nhớ cách đây chừng 20 năm, trả lời phỏng vấn Báo Thừa Thiên Huế, nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Thông cũng rất tâm đắc, khi bày tỏ: Hướng phát triển của Huế phải là công nghệ văn hóa, du lịch - ngành công nghiệp không khói.

Không chỉ có di sản văn hóa Phật giáo, trong định hướng công nghệ văn hóa ấy, Huế có quá nhiều tiềm năng. Chẳng hạn chỉ với ẩm thực, hoàn toàn có thể biến Huế thành “bếp ăn của thế giới”, trở thành một ngành công nghệ ẩm thực mà gắn với ẩm thực là phát triển chuỗi dịch vụ ăn uống, vùng nguyên liệu, chế biến, hướng dẫn nữ công gia chánh...Và tương tự là công nghệ áo dài với các show thời trang, dịch vụ mua sắm, phát triển ngành may...cùng các dịch vụ bổ trợ khác.

Đó cũng là ước mơ của cố Họa sư Lê Bá Đảng những ngày đầu ông về Huế. Tham quan các làng nghề truyền thống, ông nói: Phải liên kết giữa doanh nghiệp - đội ngũ sinh viên mỹ thuật, họa sĩ với nghệ nhân để phát triển các làng nghề nổi tiếng của Huế thành các trung tâm công nghệ văn hóa làng nghề.

Ấy là những mảnh ghép mà nếu xâu chuỗi trong một chiến lược, Huế sẽ “ăn nên làm ra” một cách sang trọng khi trở thành “xưởng” công nghệ văn hóa được đầu tư bài bản bằng những ý tưởng, dự án kinh tế giàu thực tiễn và giàu hàm lượng văn hóa.

Kim Oanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số
Em và ngày hội đọc sách

So với các bạn cùng trang lứa TP. Huế và vùng đồng bằng, các bạn nhỏ ở huyện vùng núi, vùng xa Nam Đông và A Lưới thiệt thòi hơn nhiều về điều kiện để tiếp cận công nghệ thông tin...

Em và ngày hội đọc sách

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top