ClockThứ Hai, 03/02/2020 14:18

Dạy con biết làm việc nhà

TTH - Khác với gia đình bạn tôi, người hàng xóm ở cùng chung cư với gia đình tôi lại luôn nhắc nhở, hướng dẫn cho con biết giúp cha mẹ làm nhiều công việc ở nhà.

Bốc vác nuôi con

Tôi có người bạn thân cùng làm nghề dạy học, nhà ở phường Trường An (TP. Huế). Mỗi lần lên chơi nhà bạn vào ngày chủ nhật, tôi đều thấy hai vợ chồng bạn tôi tất bật vì công việc. Anh thì chăm sóc cây cối ngoài sân vườn, chị thì lo việc nấu nướng cơm nước, lau cửa, quét nhà... Trong khi đó hai đứa con một trai, một gái chỉ ngồi chơi, đứa thì xem ti vi, đứa thì mải mê bấm điện thoại. Đã vậy, trên bàn học và quanh nơi chúng ngồi sách vở, đồ đạc bày ngổn ngang... Thấy vậy, tôi nói với bạn:

- Sao anh chị không bảo hai cháu phụ giúp cho ba mẹ làm việc nhà, cứ để chúng ngồi chơi không vậy?

- “Ôi dào! Hai đứa nó thì làm được việc gì đâu anh...”. Bạn tôi đáp, ngừng một tý rồi anh nói tiếp: “Từ lúc nhỏ đến giờ chúng đều vậy. Con gái học đại học rồi mà chẳng biết may vá, nấu nướng gì; con trai thì cái áo cũng không biết giặt. Vợ chồng tôi không cho các cháu làm việc nhà, sợ chúng vất vả, ảnh hưởng đến việc học hành, thi cử...!”(?)

Khác với gia đình bạn tôi, người hàng xóm ở cùng chung cư với gia đình tôi lại luôn nhắc nhở, hướng dẫn cho con biết giúp cha mẹ làm nhiều công việc ở nhà. Vì vậy, từ lúc ấu thơ, cháu đã biết tự cất dọn đồ chơi sau khi chơi, biết cùng mẹ nhặt rau khi mẹ nấu cơm, biết gấp quần áo khi áo đã được giặt khô. Giờ là học sinh trung học, cháu đảm đang công việc gia đình chẳng kém gì mẹ cháu.

Hồi còn nhỏ, sống ở quê nhà, lũ nhỏ chúng tôi, không mấy đứa là không được ông bà, cha mẹ chỉ dạy và tin cậy giao cho nhiều công việc, từ chăn trâu, cắt cỏ đến việc mò cua, bắt ốc nơi ruộng đồng, bờ sông, bãi biển... Nhờ đó, mà chúng tôi có thân thể khỏe mạnh, yêu thích lao động, chăm chỉ học hành và ngày càng có nhiều hiểu biết về thiên nhiên, làng quê, gia đình, bà con chòm xóm...

Ông bà ta xưa có câu: “Dạy con từ thuở còn thơ...”

Theo chúng tôi, điều đó cũng có nghĩa nên bắt đầu từ dạy con biết làm việc nhà!

Huy Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nữ quân nhân “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Đoàn kết, tập hợp hội viên cùng nhau thực hiện chính sách an sinh xã hội, chính sách hậu phương quân đội thông qua những mô hình, cách làm hiệu quả đã, đang là mục tiêu Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hướng đến.

Những nữ quân nhân “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”
Con cháu tận tình

Mấy chục năm nay gia đình tôi sống ở khu chung cư Đống Đa (thành phố Huế). Nhà tôi ở là một căn hộ nhỏ trong một ngôi nhà dài mấy chục mét.

Con cháu tận tình
Cần dạy con tôn trọng không gian chung ngay từ nhỏ

“Trẻ em như búp trên cành”, ngây thơ và “trắng tinh” như trang giấy trắng. Cũng bởi lẽ đó, các em dễ dàng hình thành nên lối suy nghĩ, hành xử không đúng mực nếu phụ huynh không giáo dục con đúng cách.

Cần dạy con tôn trọng không gian chung ngay từ nhỏ
Dạy con từ những việc nhỏ

Nghỉ hè sớm do dịch bệnh, các cơ sở vui chơi, học kỹ năng cũng đóng cửa nên hai đứa trẻ nhà tôi cứ vào ra mãi cũng chán. Tivi, điện thoại bị giới hạn, quanh quẩn mãi trong nhà không có việc gì làm nên tụi nhỏ nảy ra ý định học làm bánh, kem, trân châu... Tôi tất nhiên là khuyến khích bằng việc mua nguyên liệu, còn công thức, cách làm chúng phải tự mày mò, học trên mạng.

Dạy con từ những việc nhỏ
Giữ gốc

2 giờ trưa, dì gọi facetime, giọng rưng rưng thông báo ông ngoại chắc không qua khỏi.

Giữ gốc

TIN MỚI

Return to top