ClockThứ Năm, 07/04/2022 07:35

Đẩy mạnh quyết toán thuế điện tử

TTH - Hàng năm, đến kỳ quyết toán thuế (QTT), ngành thuế đều tổ chức tuần lễ/tháng tăng cường hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện quyết toán thuế với nhiều hình thức từ trực tuyến lẫn trực tiếp, tạo điều kiện tốt nhất phục vụ NNT.

16.000 hồ sơ quyết toán thuế năm 2018Tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế trong quyết toán thuế năm 2021Hỗ trợ người nộp thuế thuận lợi trong quyết toán thuế

Người nộp thuế tập trung thực hiện quyết toán thuế

Theo ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, ngành thuế đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kê khai qua mạng, nộp thuế điện tử và hoàn thuế điện tử… Việc này mang lại lợi ích kép cho cả NNT và cơ quan thuế (CQT).

Việc nâng cấp công nghệ thông tin cũng như thực hiện trực tuyến qua mạng đã mang lại lợi ích gì cho NNT và CQT, thưa ông?

Thực hiện kê khai qua mạng, nộp thuế điện tử và hoàn thuế điện tử là xu hướng tất yếu đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội văn minh, hiện đại, hội nhập kinh tế quốc tế. Việc thực hiện QTT qua mạng sẽ tiết kiệm được chi phí về thời gian, nhân lực, vật lực; các thông tin kê khai, nộp thuế được gửi đến CQT hoặc ngân hàng nhanh chóng, kịp thời, chính xác, an toàn và bảo mật. Doanh nghiệp (DN) có thể nộp hồ sơ khai thuế, nộp thuế ở bất kỳ đâu, vào tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết và vào bất kỳ thời gian nào trong ngày từ 0h00 đến 24h00.

QTT qua mạng cũng góp phần không nhỏ trong việc hạn chế tiếp xúc, tránh tập trung đông người, nhằm phòng, chống và ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19. Đồng thời, giúp công tác quản lý thuế của CQT được chặt chẽ, đầy đủ, chính xác hơn. Từ đó, giảm bớt các thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho cả CQT và NNT; góp phần thực hiện chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số theo phương thức 3 không “không khách hàng tại trụ sở”, “không tiền mặt” và “không giấy tờ”.

Vậy NNT có cần đăng ký tài khoản để thực hiện giao dịch điện tử?

Các trường hợp cá nhân có tài khoản giao dịch điện tử thì NNT sử dụng tài khoản đã được cấp để thực hiện những dịch vụ thuế điện tử được cung cấp trên hệ thống ETAX. Đối với cá nhân chưa được cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử có thể đến bất kỳ CQT để được cấp tài khoản theo quy định.

 Nền tảng công nghệ có những đổi mới ra sao để phù hợp với xu thế hiện nay?

Với các cá nhân tự QTT hiện nay đều kê khai trực tuyến ở trang thuế điện tử, không cần nộp hồ sơ giấy như trước đây. Để hỗ trợ NNT là cá nhân tiếp cận với các dịch vụ CQT cung cấp, Tổng cục Thuế mở rộng ứng dụng eTax trên nền tảng website sang eTax trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile), NNT có thể thực hiện QTT thông qua eTax Mobile.

Có rất nhiều chính sách hỗ trợ NNT gặp khó khăn do dịch bệnh, những chính sách này tác động ra sao đến kỳ QTT năm 2021?

QTT năm 2021, DN được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ bằng tiền, hiện vật cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam thông qua các đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ. Ngoài ra, theo Nghị định 92/2021/NĐ-CP, DN được giảm 30% số thuế TNDN phải nộp của kỳ tính thuế TNDN năm 2021 đối với tổ chức có doanh thu trong kỳ tính thuế năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và doanh thu trong kỳ tính thuế năm 2021 giảm so với doanh thu trong kỳ tính thuế năm 2019. Những chính sách này sẽ góp phần giảm gánh nặng của NNT, tạo thêm động lực cho DN phục hồi và phát triển kinh tế.

Về biểu mẫu có thay đổi nhiều so với trước đây?

QTT năm 2021 có điểm mới về mẫu biểu. Ngày 29/9/2021, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 80/2021/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, mẫu biểu hồ sơ khai QTT cho kỳ tính thuế năm 2021 cũng áp dụng theo thông tư này. Để hỗ trợ kịp thời cho NNT, Tổng cục Thuế đã nâng cấp phần mềm hỗ trợ kê khai phiên bản 4.7.7, tại đây các tờ khai thuế TNCN, TNDN đã được nâng cấp để phục vụ quyết toán cho NNT một cách thuận lợi.

CQT có lưu ý nào về thời hạn QTT năm 2021?

NNT cần lưu ý về thời gian nộp hồ sơ QTT năm 2021, đối với thuế TNDN, hạn cuối là ngày 31/3 hoặc ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ thời điểm kết thúc năm tài chính; đối với thuế TNCN là ngày cuối của tháng 4/2022. Đối với các tổ chức, việc quyết toán thuế TNCN có cùng thời hạn với việc quyết toán thuế TNDN.

Hiện, CQT đang tập trung hỗ trợ cho NNT thực hiện quyết toán thuế TNCN. Tuy nhiên theo quy định, trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế TNCN nhưng chậm nộp tờ khai QTT theo quy định thì vẫn không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai QTT quá thời hạn. Do đó, các cá nhân nếu QTT có số thuế nộp thừa có đề nghị hoàn thuế thì chủ động lựa chọn thời điểm kê khai và nộp hồ sơ hoàn thuế, tránh những giai đoạn cao điểm để được CQT phục vụ tốt nhất.

Cục Thuế tỉnh đã và đang triển khai những giải pháp nào nhằm hỗ trợ DN trong QTT năm 2021?

Cục Thuế tỉnh đang triển khai hỗ trợ trực tiếp NNT tại bộ phận một cửa và qua điện thoại, facebook, zalo cũng như tuyên truyền các thủ tục về các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh đã và đang triển khai chương trình hỗ trợ QTT cho NNT, trong đợt cao điểm này NNT sẽ được CQT hỗ trợ thực hiện đúng quy định pháp luật về QTT, trình tự thủ tục, hồ sơ khai QTT và nơi nộp hồ sơ...

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Loan (ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Với các chương trình trợ giúp sinh kế được đẩy mạnh, thực hiện một cách có hiệu quả, Hội Người Khuyết tật – Bảo trợ Người Khuyết tật & Trẻ Mồ côi (NKT – Bảo trợ NKT&TMC) tỉnh đã góp phần giúp nhiều người yếu thế có thêm động lực để vươn lên, ổn định đời sống.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế
Quyết toán thuế năm 2023: Không để “dồn toa” vào phút cuối

Người nộp thuế cần thực hiện các thủ tục quyết toán thuế sớm, tránh tập trung nộp hồ sơ vào thời điểm cuối kỳ quyết toán để giảm thiểu những vấn đề phát sinh là kinh nghiệm trong hỗ trợ quyết toán thuế của bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh.

Quyết toán thuế năm 2023 Không để “dồn toa” vào phút cuối
Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm

Công tác thanh tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ). Năm 2024. BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra đối với các đơn vị trên địa bàn.

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm

TIN MỚI

Return to top