ClockThứ Sáu, 19/02/2021 15:05

Tìm việc làm cho người lao động

TTH - Phú Vang đưa ra nhiều giải pháp, lo việc làm cho người lao động, phát triển kinh tế bền vững, nâng cao đời sống người dân.

Những người “không nghỉ tết”Cần mẫn mưu sinh ngày giáp tếtChuyến xe yêu thương đưa công nhân dệt may về quê ăn tết

Người dân xã Vinh Hà thực hiện mô hình giảm nghèo, nuôi bò có hiệu quả

“Mũi nhọn” xuất khẩu lao động

Nói đến những hộ có người thân đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), người dân trên địa bàn tổ dân phố Đức Lam Trung (thị trấn Phú Đa) ai cũng biết gia đình ông Lê Tiến, có 2 người con (một trai, một gái) mạnh dạn XKLĐ sang Nhật. Ở Nhật, con trai ông Tiến làm nghề xây dựng, con gái làm trong một công ty đóng gói rau quả. Thu nhập của họ, sau khi trừ các chi phí ăn ở, sinh hoạt, hàng tháng mỗi người gửi về cho gia đình bình quân 20 triệu đồng.

Ông Tiến cho biết, tiền các con gửi về, vợ chồng ông đã trả hết khoản nợ vay ngân hàng sử dụng vào chi phí xuất khẩu; một phần đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi. Đồng thời, tiết kiệm, tích lũy để sau khi các con hết thời hạn hợp đồng lao động tại Nhật, trở về quê hương, có vốn để kinh doanh hoặc sản xuất, phát triển kinh tế.

Anh Trần Gia Tuyển (con trai vợ chồng ông Trần Nhơn Huynh ở thị trấn Phú Đa) cũng XKLĐ sang Nhật, làm công việc trang trí nội thất. Hơn 2 năm qua, đều đặn hàng tháng, anh Tuyển gửi về nhà mỗi tháng 20 triệu đồng. Thời gian bị ảnh hưởng dịch COVID-19, tiền lương có giảm. Tuy nhiên, thu nhập của anh Tuyển và những người đang cùng làm việc tại đây vẫn ổn định. Ông Huynh phấn khởi bày tỏ, đi XKLĐ là lựa chọn đúng đắn, bởi sau khi kết thúc hợp đồng lao động, con trai ông sẽ có số vốn vài trăm triệu để làm ăn.

Ông Trần Nhơn Mâng, Trưởng phòng Lao động Thương binh & Xã hội (LĐTB&XH) huyện Phú Vang cho biết: XKLĐ là giải pháp “mũi nhọn” của địa phương, là cơ hội để giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định và thu nhập cao để vươn lên thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Vậy nên nhiều năm qua, Phú Vang là địa phương đứng “top” 1 trong toàn tỉnh về XKLĐ. Thị trấn Phú Đa, xã Phú Hải, Vinh Hà, Phú Gia..., là những địa bàn có nhiều lao động đi làm việc ở nước ngoài, hiệu quả cao. Nhiều gia đình xây được nhà cửa khang trang, có vốn làm ăn, phát triển kinh tế bền vững. Năm 2020, do ảnh hưởng dịch COVID-19, XKLĐ không đạt và vượt kế hoạch như những năm trước, tuy nhiên Phú Vang vẫn là địa phương đứng đầu trên toàn tỉnh, đưa 112 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng chủ yếu ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...

Nhiều giải pháp

Đưa người ra nước ngoài lao động, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, là những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm mà huyện Phú Vang đưa ra trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 của địa phương. Phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 3.000 lao động, trong đó có 200 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đồng thời, đào tạo nghề cho 2.500 lao động và thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Ông Trần Nhơn Mâng cho biết: Phòng LĐTB&XH sẽ “ráo riết” hơn trong việc phối hợp với các công ty, doanh nghiệp, UBND các xã, thị trấn, tiến hành khảo sát, đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh, nhu cầu sử dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp, nhu cầu học nghề, tìm việc làm của người lao động trên địa bàn huyện sau đại dịch COVID-19. Căn cứ vào kết quả khảo sát để đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả kết nối cung - cầu về lao động, việc làm. Bảo đảm cho doanh nghiệp tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh. Người lao động tiếp tục có việc làm, có thu nhập, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ lao động thất nghiệp.

Để khảo sát chính xác, chính quyền các xã, thị trấn chỉ đạo các tổ trưởng tổ dân phố, các trưởng thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nắm rõ số lượng người chưa có việc làm; tìm hiểu nhu cầu của người lao động muốn việc làm hay muốn được đào tạo nghề hoặc XKLĐ, giúp chúng tôi có định hướng, kế hoạch và kết nối, hỗ trợ  thực tế, phù hợp, hiệu quả nhất.

“Trước mỗi thời điểm tổ chức sàn giao dịch việc làm, hoặc khi có doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn cần tuyển dụng, Phòng LĐTB&XH sẽ có văn bản đề nghị các xã, thị trấn, tuyên truyền liên tục trên hệ thống loa truyền thanh, thông báo rõ ngành nghề mà doanh nghiệp đang cần lao động, để người dân dễ dàng tiếp cận, lựa chọn. Ngoài việc tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về các chính sách đối với người XKLĐ, thực tế người lao động làm việc ở nước ngoài đã có kết quả tốt là “kênh” tuyên truyền hiệu quả nhất.”- ông Trần Nhơn Mâng nói.  

Ngoài ra, năm 2020, Phòng LĐTB&XH phối hợp với Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện các mô hình giảm nghèo gồm 15 mô hình với 329 hộ gia đình tham gia. Năm 2021, địa phương tiếp tục nhân rộng các mô hình mà các xã Vinh An, Phú Gia, Vinh Hà..., đã thực hiện có hiệu quả đối với các mô hình nuôi gà thả vườn, bò lai sinh sản...

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng về đoàn viên, người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân luôn là đợt cao điểm chăm lo cho công nhân lao động. Năm nay, với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", ngay từ thời điểm cuối tháng 4, nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần đã được các cấp công đoàn đồng loạt thực hiện.

Hướng về đoàn viên, người lao động
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng

TIN MỚI

Return to top