ClockThứ Hai, 10/06/2019 14:35

EU có thể sẽ tái đàm phán Brexit

TTH.VN - Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt– một trong số những ứng cử viên thay thế Thủ tướng Theresa May mới đây cho biết, Thủ tướng Đức Angelar Merkel nhận định Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng tái đàm phán thỏa thuận “ly hôn” Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May chính thức kết thúc vai trò lãnh đạo Đảng Bảo thủAnh: Doanh số bán lẻ giảm mạnh kỷ lục trong tháng 5Tổng thống Pháp không muốn Brexit gia hạn thêm bất cứ lần nàoAnh dần mất vai trò của mình trên toàn cầu do BrexitHơn 750.000 công dân EU xin ở lại Anh sau Brexit

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt tin tưởng EU sẽ quay trở lại bàn đàm phán Brexit. Ảnh: NDTV

Cụ thể, Ngoại trưởng Jeremy đã có buổi nói chuyện với Thủ tướng Angela Merkel nhân dịp kỷ niệm ngày D-Day, và ông tin chắc việc thay đổi thỏa thuận của Thủ tướng Anh Theresa May đã thiết lập trước đó là hoàn toàn có thể.

Trả lời báo giới Sky News, vị bộ trưởng chia sẻ: “Thủ tướng Angelar Merkel nói rằng đương nhiên với một vị thủ tướng Anh mới, chúng tôi luôn muốn biết rằng những giải pháp mới nào có thể được đưa ra. Rõ ràng rằng nếu chúng ta đi đúng hướng với cách tiếp cận này, Liên minh châu Âu hoàn toàn sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán”.

Tuy nhiên, trong số những thông tin đưa ra, Bộ trưởng Jeremy Hunt không nói rõ liệu vấn đề ông hướng đến là thỏa thuận rút lui đã được thiết lập giữa Thủ tướng Theresa May và EU – vấn đề mà EU đã nhiều lần khẳng định sẽ không tái đàm phán, hay tuyên bố chính trị bàn về các mối quan hệ của hai bên trong tương lai đi kèm với thỏa thuận.

Được biết, thỏa thuận trên đã được Thủ tướng Theresa May và EU thiết lập năm 2018, song đã 3 lần các nhà lập pháp Anh kiên quyết bác bỏ. Điều này khiến nữ thủ tướng phải trì hoãn Brexit 2 lần, trong đó lần gia hạn mới nhất sẽ kết thúc vào ngày 31/10 tới đây.

Thủ tướng Anh Theresa May đã chính thức từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ, mở ra cuộc cạnh tranh cho vị trí kế nhiệm của 11 ứng cử viên. Tuy nhiên, bà vẫn giữ chức vị thủ tướng cho đến khi nhà lãnh đạo mới được chọn. Dự kiến cuộc tranh đua sẽ kết thúc vào cuối tháng 7 tới, trong đó Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson hiện đang là ứng cử viên sáng giá nhất.

Trong một phát biểu có liên quan, Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson tuyên bố sẽ từ chối thanh toán khoản phí “ly hôn” cho đến khi EU đồng ý với các điều khoản Brexit tốt hơn.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA & The National)

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top