ClockThứ Tư, 19/09/2018 14:17

Hàn Quốc, Triều Tiên thống nhất triển khai phương thức phi hạt nhân hóa

TTH.VN - Tờ Independent ngày 19/9 đưa tin, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Bình Nhưỡng, lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên vừa ký kết thành công một thỏa thuận chung về nghi thức phi hạt nhân hóa.

Vì sao Triều Tiên không phô trương tên lửa dịp kỷ niệm Quốc khánh?Thượng đỉnh liên Triều: Khi Moon Jae-in kẹt giữa Mỹ và Triều TiênÔng Kim Jong-un tái cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều TiênMỹ - Triều tiếp tục đàm phán vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều TiênMỹ và Hàn Quốc thảo luận về nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay sau khi ký kết thành công thỏa thuận chung về cách thức phi hạt nhân hóa. Ảnh: Yonhap

Có thể nói đây là một trong những bước tiến vượt bậc cho tiến trình tìm kiếm hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Cụ thể, tại một cuộc họp báo chung sau khi thỏa thuận được thiết lập, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, Triều Tiên đã cam kết sẽ đóng cửa vĩnh viễn các cơ sở thử nghiệm động cơ và phóng tên lửa như cơ sở hạt nhân Yongbyon, cũng như cho phép các chuyên gia quốc tế đến kiểm tra.

“Lần đầu tiên Hàn Quốc và Triều Tiên đã thảo luận thành công về các bước phi hạt nhân hóa. Cùng với đó, tuyên bố chung được thông qua vào tháng 9 này sẽ mở ra một bước tiến mới trong tiến trình cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, cũng như chính thức bắt đầu cho một thời đại hòa bình và thịnh vượng ”, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh.

Ngoài ra, hai vị nguyên thủ quốc gia cũng đồng ý nỗ lực hành động để biến bán đảo Triều Tiên thành “vùng đất hòa bình, không có vũ khí hạt nhân và các mối đe dọa hạt nhân”. Một ủy ban quân sự chung sẽ sớm được thành lập với nhiệm vụ chính là đánh giá và triển khai kế hoạch giảm căng thẳng, duy trì liên lạc để xoa dịu các cuộc khủng hoảng và ngăn ngừa các cuộc đụng độ bất ngờ trong tương lai.

Đan Lê (Lược dịch từ Independent & Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top