ClockThứ Bảy, 25/06/2022 21:37

Hoa mười giờ đã nở

TTH - Nắng rực rỡ tràn qua khoảng sân trước nhà, chẳng biết nắng thì thầm điều gì mà vạt mười giờ đang nằm im liu thiu ngủ bỗng bừng tỉnh xôn xao. Những bông hoa như chiếc miệng chúm chím hé cười, như đôi mắt tròn xoe mở bừng nhìn nắng vàng ươm rớt trên những phiến lá lao xao.

Nắng đã dịu lạiGieo điều tốt đẹp

Buổi sáng, ngoại hay bắt ghế ngồi trước sân, thủng thẳng nhai miếng trầu cay và nhìn nắng vui tươi lướt qua cây lá trong vườn, hong khô những vạt sương còn thảnh thơi nằm dài trên nền đất ẩm ướt. Đám mười giờ mở bừng mắt hiên ngang hứng nắng, chẳng muốn nương nhờ bóng ai và cứ tưng bừng khoe sắc chẳng chút e dè. Ngoại nói, cái loài cây nhìn thì bé xíu, mỏng manh mà cứng cỏi lạ thường. Nắng càng gắt thì hoa càng đua nhau nở. Những ngày ẩm ướt, mưa lưa thưa giăng ngang sân nhà, đám mười giờ nằm buồn thiu khép lại tán lá như đang ủ rủ khóc thầm. Có chiếc bông bé xíu vừa mới hé ra, đã bị cơn mưa nuốt chửng, lụi tàn. Nên khi nắng hè chói chang phủ xuống những liếp nhà, mười giờ bỗng choàng tỉnh giấc ngủ say từ mấy mùa trước, vươn những nụ mầm mơn mởn, chỉ dăm bữa là lún phún đầy hoa.

Trước nhà ngoại có khoảng đất rất rộng nằm dưới tán dừa xanh ngát. Mình nhớ có năm, mấy chị em mình xin đâu đó được một nắm hoa mười giờ đủ sắc. Cả buổi chiều hì hục giâm cành, rồi làm thêm liếp hàng rào bao quanh bằng những thanh tre đã cũ cha vứt bên hè. Ngoại đi ăn giỗ làng bên trở về, thấy vạt hoa mười giờ nằm dưới bóng dừa mà cười tủm tỉm. Ngoại chỉ ngọn dừa cao chót vót trên đầu rồi vuốt ve mấy cành hoa mười giờ ủ rủ vừa được cắm xuống đất, bảo đâu phải ai cũng thích được chở che. Nấp dưới bóng kẻ khác là mất đi cơ hội tỏa sáng.

Ngày trôi đi, đám mười giờ nằm dưới bóng dừa mãi im lìm chẳng chịu bén rễ, cứ lơ thơ còi cọc cho đến khi ngoại di dời chúng ra khoảng sân đầy nắng. Nắng mùa hè chói chang vậy mà làm đám mười giờ tỉnh táo hẳn, mới có mấy bữa mà đã vươn cành tua tủa. Một hôm bước ra sân, giật mình trước đám hoa đã rộn ràng khoe sắc.

Ngoại nói, mùa hè là mùa của hoa mười giờ. Cứ thấy hoa rực rỡ tưng bừng là biết mùa hè đang độ chói chang nhất. Khoảng sân trước nhà nhờ vạt hoa mười giờ mà bớt đi cái oi bức ngày hạ. Ngoại thích nhất là trồng mười giờ đơn. Người ở quê mình gọi mười giờ đơn là hoa sam để phân biệt với mười giờ kép. Mười giờ kép chỉ nở từ sáng cho đến trưa, qua giờ ngọ là hoa khép cánh, để lại khoảng sân trống vắng giữa nắng chiều. Đám bướm vàng cũng thôi lượn lờ nơi đó vì thưa vắng bóng hoa. Cái hồi xưa lắc, vườn nhà mình chỉ toàn hoa sam. Cánh đơn mỏng mảnh cứ đợi nắng lên là bung nở cho đến khi chiều tàn, nắng nhạt, hoa cũng khép lại nghỉ ngơi chờ ánh nắng hôm sau lại tưng bừng khoe sắc. Hoa sam cũng lắm sắc màu, từ đỏ, vàng, cam, trắng. Dưới nắng hè vàng ươm như đổ mật, sắc hoa nào cũng trở nên rực rỡ dưới trời.

Mình thích những buổi trưa mùa hè năm cũ, nền xi măng giữa nhà được bà lau thật sạch. Cả nhà sà xuống nền nhà mát rượi ngủ giấc trưa. Nắng hè hắt vào hiên khiến đôi mắt phải nheo nheo vì chói, vậy mà chẳng ai muốn đóng lại cánh cửa giữa nhà. Cha cười bảo, bận rộn cả ngày ngoài đồng, hoa hòe trước sân đẹp biết bao nhiêu mà chẳng có thời gian ngắm, nên khoảng trưa ít ỏi nằm giữa nhà nghỉ ngơi là lúc thảnh thơi ngắm đám hoa đang tưng bừng trước ngõ.

Trong những giấc trưa chập chờn đầy nắng, mình đã thấy sắc mười giờ rực rỡ giữa sân, hiên ngang đón cái nắng khô rát cháy bỏng. Đám gà con lang thang trên sân, đôi lúc lại rướn cổ ngắt xuống một cánh hoa. Gió trưa xào xạc thổi qua, mơn man trên đám hoa đang tưng bừng khoe sắc. Và mùa hè bỗng dịu lại giữa trưa vắng, ngay trước sân nhà.

Lê Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
Giữ sạch bãi biển mùa hè

Những ngày hè, khá đông khách đổ về các bãi biển để tắm mát, thưởng thức hải sản... Điều này cũng khiến các địa phương có biển phải chú trọng hơn đến công tác giữ sạch vệ sinh môi trường, giữ điểm đến ấn tượng trong lòng du khách.

Giữ sạch bãi biển mùa hè
“3 liên kết” trong mùa hè tình nguyện

Thực hiện “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng) là một trong những điểm mới của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2023.

“3 liên kết” trong mùa hè tình nguyện
Mùa hè thú vị

Mùa hè luôn là khoảng thời gian được mong chờ của các em học sinh để được vui chơi thỏa thích. Năm nay, nhiều không gian văn hóa, chương trình trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống được tổ chức nhằm mang đến cho các em học sinh một mùa hè thú vị, đáng nhớ.

Mùa hè thú vị
Hiểu để thích nghi

Những ngày nóng nực mùa hè, khi từ thành phố về làng quê, chúng ta cảm thấy không khí ở hai vùng khác nhau rõ rệt. Đây là yếu tố được giới chuyên gia nghiên cứu và chỉ ra những khác nhau cơ bản không khí giữa hai vùng.

Hiểu để thích nghi
Return to top