ClockThứ Bảy, 22/03/2014 17:11

Bảo vệ năng lượng sống của con người

TTH - Ngày Nước thế giới (hay Ngày Nước sạch thế giới) (22/3) năm 2014 với chủ đề “Nước và Năng lượng” và Ngày Khí tượng thế giới (23/3) năm 2014 với chủ đề “Thời tiết và khí hậu: Giới trẻ cùng hành động”.

“Nước và Năng lượng” là chủ đề được chọn nhằm nâng cao nhận thức về mối tương quan chặt chẽ giữa hai yếu tố cơ bản này, đồng thời kêu gọi tìm kiếm biện pháp quản lý để có thể đảm bảo duy trì tăng trưởng kinh tế và đáp ứng nhu cầu của con người thông qua khai thác bền vững tài nguyên nước và sử dụng năng lượng hiệu quả tiết kiệm hướng đến một nền kinh tế tăng trưởng xanh. Chủ đề của Ngày Khí tượng năm nay nhằm kêu gọi cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ chung tay hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và các thảm họa thời tiết gây ra. Việc hành động bảo vệ hệ thống khí hậu không chỉ liên quan đến phát thải khí CO2, mà còn liên quan đến sức khỏe con người. Giới trẻ chính là nguồn sáng tạo, hình thành tư duy tươi mới nhằm kìm hãm những tiêu cực của thời tiết, tránh thảm họa thiên tai.

Đo chất lượng nước trên sông Hương

Dự báo, vào cuối thế kỷ 21, trên 2,5% diện tích thuộc các tỉnh ven biển miền Trung có nguy cơ bị ngập và gần 9% dân số các tỉnh ven biển miền Trung bị ảnh hưởng trực tiếp. Ngoài ra, có 4% hệ thống đường sắt, trên 9% hệ thống quốc lộ và khoảng 12% hệ thống tỉnh lộ của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. Cộng đồng trên thế giới đang phải vật lộn để phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, mà 90% trong số đó có liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước. Trước những cảnh báo nêu trên, đồng thời để tránh khỏi một cuộc thảm họa về thời tiết, chủ đề Ngày Khí tượng thế giới năm nay nhằm kêu gọi giới trẻ - thế hệ chịu ảnh hưởng trực tiếp về lâu dài của thiên tai cần phải kiên quyết, dũng cảm hành động để bảo vệ môi trường.

Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tài nguyên nước đang bị đe dọa nghiêm trọng, như nguồn nước ngày càng ô nhiễm, cạn kiệt mà nguyên nhân chủ yếu là do việc khai thác sử dụng không hợp lý, khai thác rừng bừa bãi... Tình trạng thiếu nước về mùa khô, nước nhiễm phèn, nhiễm thuốc trừ sâu... vẫn diễn ra ở nhiều địa phương, như một số xã vùng cao của huyện Phong Điền, Nam Đông, các xã ven đầm phá Tam Giang - Cầu Hai. Mức độ ô nhiễm nước trên các sông ngày càng gia tăng do nước thải sinh hoạt từ khu vực đô thị, đông dân cư, các khu công nghiệp, sử dụng hóa chất trong sản xuất nông nghiệp, từ các làng nghề và các hoạt động sinh hoạt khác.

Bên cạnh những tồn tại, phải thừa nhận rằng Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương được xếp hạng có tỷ lệ người dân được sử nước sạch, nước hợp vệ sinh cao trong cả nước. Đến nay, với 30 nhà máy nước, 30 trạm tăng áp với tổng công suất đạt 192.000m3 và hàng chục hệ thống nước tự chảy đã phủ sóng cấp nước khắp địa bàn toàn tỉnh. Riêng hệ thống nước máy đã cấp được cho 119/152 phường, xã với hơn 850 ngàn dân, đạt tỷ lệ 73,5%; trong đó, có 91,2% dân đô thị được dùng nước (T.P Huế đạt gần 100%), tỷ lệ dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt trên 60%.

Những năm qua, không chỉ quan tâm mở rộng “phủ sóng” cấp nước và được WHO công nhận là đơn vị đầu tiên cấp nước an toàn tại Việt Nam, Công ty TNHH NNMTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế tập trung xây dựng tiêu chuẩn và lộ tình từng bước hướng đến cấp nước an toàn và ngon. Nước an toàn và ngon là nước có chất lượng cao hơn quy định của Bộ Y tế, theo tiêu Châu Âu và Nhật Bản. Đây là một trong những thành quả giúp người dân trên địa bàn tỉnh được hưởng lợi nguồn nước sạch mà nhiều địa phương khác vẫn chưa đạt được. Để không ngừng nâng cấp về số lượng, chất lượng cấp nước sạch, từ các nguồn vốn vay, nguồn ngân sách của tỉnh, trung ương, hệ thống cấp nước được phát triển từ thành thị đến nông thôn, từ vùng đồng bằng đến vùng cao và vượt sang các vùng ven phá Tam Giang - Cầu Hai. Mục tiêu đến năm 2015, toàn tỉnh sẽ có 80% dân số được sử dụng nước an toàn, 90% vào năm 2020 và 95% vào năm 2025.

Bài, ảnh: H. Thương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

TIN MỚI

Return to top