ClockThứ Bảy, 08/07/2017 15:27

Lãnh đạo Nga - Hàn Quốc tái khẳng định nỗ lực phi hạt nhân hoá Triều Tiên

TTH.VN - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã nhất trí hợp tác để phi hạt nhân hoá Bắc Triều Tiên, tin từ hãng thông tấn Yonhap sáng nay (8/7) cho biết.

Nga hy vọng Tổng thống Hàn Quốc sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế phương ĐôngTổng thống Hàn Quốc có bước đi đầu tiên giải quyết vấn đề Triều Tiên?Hàn Quốc - Nga nhất trí tăng cường hợp tác phát triển vùng Viễn ĐôngNgoại trưởng Hàn Quốc sang Nga bàn về vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức cuộc hội đàm song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức vào ngày 7/7/2017. Ảnh: Yonhap

Thỏa thuận này diễn ra trong cuộc hội đàm song phương giữa 2 lãnh đạo nước, được tổ chức bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức hôm qua.

Trong một một thông cáo báo chí, Nhà Xanh nêu rõ, "song song với việc giải thích các chính sách của chính phủ của chúng ta nhằm thúc đẩy việc phi hạt nhân hoá Bắc Triều Tiên thông qua tất cả các biện pháp chủ động và cơ bản sẵn có, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt và đối thoại, Tổng thống Moon Jae-in đã yêu cầu vai trò tích cực của Nga trong việc đưa Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán về phi hạt nhân hóa".

Đáp lại, Tổng thống Putin khẳng định lại "quyết tâm vững chắc" của Nga không cho phép các vụ phóng tên lửa như gần đây của Bắc Triều Tiên và bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với các nỗ lực của Seoul nhằm đưa Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán.

Hai nhà lãnh đạo cũng đạt được thoả thuận về nhu cầu tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại giữa 2 nước, nhất là trong lĩnh vực năng lượng.

Để đạt được mục đích này, nhà lãnh đạo Nga đã mời người đồng cấp Hàn Quốc tham dự Diễn đàn Kinh tế Đông phương sắp tới sẽ được tổ chức tại Vladivostok vào tháng 9/2017, dự kiến ​​sẽ tập trung vào sự phát triển của vùng Viễn Đông Nga. Theo Nhà Xanh, Tổng thống Moon đã chấp nhận lời mời này.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí phát triển các lĩnh vực hợp tác mới. "Trong khi nhấn mạnh nhu cầu tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa 2 nước trong việc phát triển vùng Viễn Đông Nga, cùng nhau phát triển một tuyến vận tải mới và mở rộng các ngành tăng trưởng mũi nhọn trong tương lai ở các lĩnh vực bao gồm năng lượng, khí đốt... hai bên cũng nhất trí ý hợp tác để ký kết một hiệp định thương mại tự do giữa Hàn Quốc và Liên minh kinh tế Á-Âu", thông cáo báo chí cho biết thêm.

                        Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top