ClockThứ Hai, 12/09/2022 12:27

Lừa đảo 37 tỷ đồng vì… thua đề

TTH.VN - Làm nghề bán thịt ở chợ đầu mối Phú Hậu (TP. Huế) nhưng do sa vào “ghi đề” bị thua dẫn đến không có khả năng chi trả, Hồng đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối chiếm đoạt của nhiều người số tiền hơn 37 tỷ đồng.

10.000 người “dính bẫy” lừa đảo nhân viên ngân hàngKhởi tố vợ của một cán bộ công an vì hành vi lừa đảoCảnh báo lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tửCái kết đắng cho 2 kẻ chuyên hack facebook để lừa đảoLừa đảo ngày càng tinh vi

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng tại phiên tòa 

Tòa án Nhân dân tỉnh vừa xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Nguyễn Thị Hồng (SN 1974, trú tại đường Huyền Trân Công Chúa, phường Phường Đúc, TP. Huế).

Theo cáo trạng, bị cáo là tiểu thương làm nghề mua bán thịt bò, thịt heo tại chợ đầu mối Phú Hậu và bán cho các quán ăn trên địa bàn TP. Huế. Trong thời gian từ tháng 7/2017 - 9/2021, bị cáo Hồng tự nhận mình trực tiếp ghi đề và giữ lại để ăn thua với người chơi hoặc chuyển cho nhà cái khác để hưởng hoa hồng nhưng đều bị thua, không có khả năng chi trả cho người chơi. Từ đó Hồng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền, vàng của một số người quen biết.

Để thực hiện mục đích chiếm đoạt tài sản người khác, Hồng nói dối với những người bị hại là cần vay tiền góp vốn để mua heo, bò, dê với số lượng lớn rồi bán lại cho khách mối tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Nội và đầu tư thêm trang trại. Ngoài việc vay tiền, Hồng còn đề nghị các bị hại góp tiền với Hồng để mua hàng, hàng ngày dựa vào tiền góp để chia lợi nhuận, tiền vay được trả lãi cộng thêm lợi nhuận.

Trong vụ án này, chị Nguyễn Thị M. P. (trú tại phường An Đông, TP. Huế) chỉ trong một thời gian ngắn chưa đến 5 tháng đã 22 lần đưa tiền cho bị cáo, tổng số tiền lên đến 33,7 tỷ đồng. Chỉ vì tin lời đường mật của Hồng, chị P. đã cho vay, đưa tiền, vàng cho bị cáo để đầu tư, góp vốn (bị cáo tự đưa ra mức lợi nhuận ngày, mức lãi cộng thêm lợi nhuận là 3.000 đồng/ngày/1 triệu đồng và 5.000 đồng/ngày/1 triệu đồng). Nhưng sau khi nhận tiền, vàng, Hồng không dùng để kinh doanh, mua bán, đầu tư trang trại mà chiếm đoạt để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Với thủ đoạn tương tự, Hồng còn lừa của chị Thân Thị S. (trú tạị Thủy Bằng, TP. Huế) số tiền 2,9 tỷ đồng và Lê Thị Th. (SN 1967, trú tại Thủy  Bằng, TP. Huế) số tiền 124 triệu đồng.

Riêng chị Nguyễn Thị H.M (trú đường Chế Lan Viên, TP. Huế) thì Hồng lừa đảo theo cách khác để chiếm đoạt 770 triệu đồng. Quen và biết chị M. có nhu cầu mua đất nên Hồng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hồng biết tại địa chỉ 78 Thanh Hải, TP. Huế có thửa đất nông nghiệp diện tích 1.200m2 đang bán rẻ do đất nông nghiệp chỉ có giấy tay trích lục, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để thực hiện hành vi lừa đảo, Hồng nói với chị M. là vừa mới mua thửa đất nói trên, đang nhờ người chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở, nếu chị M. cần sẽ bán cho chị M. 100m2 với giá 770 triệu đồng để làm chi phí và thủ tục ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do có mối quan hệ xóm giềng nên chị M. đồng ý và đã nhiều lần chuyển cho Hồng tổng số tiền là 770 triệu đồng và bị lừa đảo.

Như vậy, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2017 - 9/2021, với các thủ đoạn nêu trên, bị cáo Nguyễn Thị Hồng đã chiếm đoạt tài sản của 4 bị hại có tổng giá trị hơn 37,5 tỷ đồng. Trong đó, có người bị Hồng lừa số tiền 33,7 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử, đại diện Viện kiểm sát thực hiện quyền tố tụng tại phiên toà đã đề xuất mức hình phạt kịch khung đối với bị cáo Nguyễn Thị Hồng với mức án chung thân. Nói lời sau cùng, bị cáo Hồng đã gửi lời xin lỗi đến các bị hại, xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức hình phạt nhẹ nhất, để sớm trở về với gia đình.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hồng tù chung thân.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
'Bến đỗ' tiếp theo của vàng

Giữa lúc giới đầu tư đang hân hoan tận hưởng những kỷ lục mới trên thị trường chứng khoán, vàng - nơi trú ẩn yêu thích của họ - cũng đang đạt những đỉnh cao mới.

Bến đỗ tiếp theo của vàng
Return to top