ClockThứ Bảy, 14/11/2020 15:28

Lực lượng vũ trang giúp dân “chạy bão”

TTH.VN - Gần 4 km bờ biển đoạn qua các thôn Hải Thế, Hải Phú, Hải Nhuận, Hải Thành, Hải Đông, xã Phong Hải, huyện Phong Điền bị sạt lở nghiêm trọng. Nhiều điểm sạt lở ăn sâu, tiến sát vào nhà dân.

Bão số 13 với sức gió giật cấp 17 tiến gần vào đất liềnHương Thủy hoàn tất di dời gần 2.000 hộ đến nơi an toàn

 

Các lực lượng khẩn trương gia cố bờ biển

Để kịp khắc phục sự cố, gia cố bờ biển trước khi bão số 13 đổ bộ vào đất liền, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và người dân địa phương khẩn trương khắc phục sự cố.

Tại thôn Hải Thế, biển đã xâm thực sâu vào đất liền 40m và uy hiếp hàng chục hộ dân sống ở đây.  Để khắc phục sự cố sạt lở, xâm thực, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh sử dụng hàng ngàn bao cát để gia cố nhiều đoạn đê, kè, bị xâm thực và hư hại nghiêm trọng.

Những bao cát được xúc đầy, các rọ sắt, lưới sắt được cố định chắc chắn để sẵn sàng gia cố bờ biển. Trên bãi biển dài là màu áo xanh của lực lượng dân quân, bộ đội, công an, biên phòng… phối hợp nhịp nhàng nhưng hết sức khẩn trương, chạy đua với thời gian và thời tiết để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân. Hơn 10 ngàn bao cát được dựng lên, tạo thành một lá chắn vững chắc, ngăn xâm thực và sạt lở bờ biển.

Anh Nguyễn Xuân Thanh, thôn Hải Đông, xã Phong Hải, huyện Phong Điền chia sẻ: “Do mưa, bão liên tiếp nên nhiều km bờ biển trên địa bàn bị sạt lở và xâm thực nghiêm trọng. Chúng tôi vẫn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, lo biển sẽ “nuốt” nhà dân. Trước tình thế cấp bách, chính quyền địa phương cùng với các lực lượng đã không quản ngày đêm, mưa gió giúp người dân gia cố bờ biển, nhất là trước diễn biến phức tạp của mưa bão, nhờ vậy người dân chúng tôi cũng phần nào được yên. Đê bao chắn sóng được các lực lượng dựng nên trong hai ngày vừa qua, hy vọng sẽ hạn chế phần nào ảnh hưởng của bão số 13 sắp tới”.

Ông Hoàng Văn Sửu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND  xã Phong Hải cho biết: “Hiện tại địa phương đang tích cực triển khai 4 phương án tại chỗ để đối phó với diễn biến phức tạp của cơn bão số 13. Diện tích bờ biển trên địa bàn xã đang bị xâm thực mạnh, lực lượng tại chỗ của địa phương khá mỏng nên để gia cố sẽ tốn rất nhiều thời gian, mà bão thì đang đến rất gần, nhờ sự giúp sức kịp thời của các lực lượng như Bộ CHQS tỉnh, Đồn biên phòng Phong Hải, trạm Rada đóng trên địa, gần 4km bờ biển bị xâm thực cơ bản đã được gia cố”.

Không những giúp địa phương gia cố bờ biển, các lực lượng còn tích cực giúp dân kéo tàu, thuyền lên bờ tránh, trú bão. Hiện, Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS 9 huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc đã huy động hơn 300 cán bộ thường trực và lực lượng dân quân tại các địa phương phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các lực lượng giúp dân giằng chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền, di dời bà con nhân dân đến nơi an toàn.

Giúp ngư dân neo đậu tàu thuyền tránh bão

Mặc dù trời bắt đầu mưa khá nặng hạt, nhưng lực lượng dân quân xã Phú Thượng, huyện Phú Vang vẫn đến tận nhà để tuyên truyền, cảnh báo tới người dân, chủ động các biện pháp phòng, chống bão số 13. Vừa nhắc nhở vừa giúp gia đình anh Kiệt, thôn Tây Thượng cố định lại các cánh cửa, ông Nguyễn Đăng Hoài, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS xã Phú Thượng cho biết: Hiện tại các hộ dân sống ven sông, ở những ngôi nhà cấp 4 tạm bợ đã được yêu cầu sơ tán đến các nhà kiên cố trong thôn, xóm. Lực lượng dân quân vẫn đang tích cực đến từng nhà, nhất là các hộ gia đình neo đơn, già cả để giúp đỡ người dân giằng chống lại nhà cửa, kê cao tài sản đề phòng lũ lụt sau bão.

Đại tá Hà Văn Ái, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 13 chuẩn bị đổ bộ vào khu vực miền Trung, Bộ CHQS tỉnh đã điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên phối hợp với chính quyền địa phương để di dời bà con Nhân dân đến nơi an toàn, giằng chống nhà cửu, kê kích tài sản. Đồng thời, tiếp tục triển khai lực lượng cứu trợ cho bà con ở các vùng ngập lụt, cứu hộ cho bà con ở các vùng bị chia cắt. Chúng tôi cũng đã lên các phương án sẵn sàng giúp dân khắc phục hậu quả sau bão để người dân sớm ổn định cuộc sống”.

                                                                                 Bài, ảnh: Thảo Tình

.

                                                                                       

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 24/4, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã đến thăm và tặng quà một số chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ ở trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

Chiều 10/4, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP. Huế) tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Return to top