ClockThứ Bảy, 27/10/2018 06:47

Mỹ: GDP tăng trưởng 3,5% trong quý III

TTH.VN - Tăng trưởng GDP của Mỹ tiếp tục mạnh mẽ trong quý III, nhưng với tốc độ chậm hơn trong bối cảnh nền kinh tế này phải đối mặt những với cơn gió ngược gia tăng từ thương mại, Bộ Thương mại Mỹ ngày 26/10 cho hay.

Mỹ dẫn đầu bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu của WEFIMF cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2018, 2019Mỹ: Niềm tin tăng trưởng ngày càng được củng cốChủ tịch Fed Jerome Powell tiết lộ tiến trình nâng lãi suất

Thị trường nhà ở của Mỹ vẫn kém sinh động mặc dù nền kinh tế tăng trưởng mạnh. Ảnh: AFP 

Theo đó, GDP tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 3,5% trong giai đoạn từ tháng 7-9, so với mức 4,2% trong quý trước đó. Kết quả đánh dấu giai đoạn 6 tháng mạnh mẽ nhất kể từ giữa năm 2014.

Các quan chức nói thêm, kết quả GDP cũng phản ánh những thiệt hại từ cơn bão Florence, nhưng họ không thể ước tính chính xác tác động đến tăng trưởng.

Người tiêu dùng và các công ty vẫn được hưởng tăng trưởng tiền mặt từ việc cắt giảm thuế, theo Bộ Thương mại Mỹ. Tiêu dùng cá nhân tăng 4%, đánh dấu mức nhanh nhất kể từ cuối năm 2014.

Căng thẳng thương mại tác động đến tăng trưởng

Tuy nhiên, những con số mới nhất cũng cho thấy dấu hiệu tiếp tục của những căng thẳng thương mại. Các nhà kinh tế nói rằng, điều này đặt ra một nguy cơ cho tăng trưởng và khiến Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cắt giảm dự báo GDP toàn cầu trong năm 2019.

Cụ thể, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, xuất khẩu đậu nành của Mỹ giảm mạnh, tác động lên tăng trưởng. Trong khi đó, hàng nhập khẩu của Mỹ tăng mạnh, chủ yếu là do sức mua ô tô và hàng tiêu dùng.

Tổng xuất khẩu giảm 3,5%, mức giảm mạnh nhất kể từ cuối năm 2016, trong khi nhập khẩu tăng 9,1%, mức tăng nhanh nhất kể từ cuối năm ngoái.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng chi tiêu ít hơn trong việc xây dựng các nhà máy và văn phòng so với trước đây, trong bối cảnh đầu tư vào các công trình xây dựng giảm 7,9%, mức giảm lớn nhất trong gần 3 năm.

Thị trường nhà ở cũng kém sinh động, giảm 4% so với quý trước đó, mức sụt giảm mạnh nhất trong hơn một năm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top