ClockThứ Bảy, 28/08/2021 07:00

Ngóng vắc-xin

TTH - Đó là tâm lý chung của mọi đối tượng Nhân dân trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, trong giới hạn vắc-xin được phân bổ, Thừa Thiên Huế đã và đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành việc tiêm chủng càng sớm càng tốt.

Doanh nghiệp “ngóng” vắc-xinViệt Nam tiếp nhận thêm 500.000 liều vaccine AstraZeneca

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho cán bộ hưu trí và người trên 65 tuổi tại BV Đại học Y - Dược Ảnh: Khoa Hùng

Tính đến ngày 27/8, Thừa Thiên Huế được 124.070 liều vắc-xin phòng COVID-19 qua 4 đợt được Bộ Y tế phân bổ. Đến ngày 27/8, toàn tỉnh đã có 42.441 người tiêm mũi 1 và 27.958 người tiêm 2 mũi. Ngành y tế đang đẩy nhanh tiến độ triển khai tiêm 28.050 liều vắc-xin vừa được Bộ Y tế phân bổ về ngày 25/8. Đồng thời, huy động lực lượng hỗ trợ từ các ngành và phối hợp với các địa phương để cập nhật số liệu tiêm chủng trên “Sổ sức khỏe điện tử”.

Theo kế hoạch của ngành y tế, 10 nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm vắc-xin đợt này, gồm: Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch; nhân viên, cán bộ ngoại giao; nhân viên hải quan, cán bộ xuất nhập cảnh; người cung cấp dịch vụ thiết yếu; giáo viên, người làm việc tại các cơ quan thường xuyên tiếp xúc nhiều người; người mắc các bệnh mãn tính, người trên 65 tuổi trong; người dân tại vùng có dịch; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; người được cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam; các đối tượng là người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, các chức sắc, chức việc các tôn giáo… Trong các nhóm này, nhóm người trên 65 tuổi sẽ được mở rộng triển khai tiêm trên phạm vi toàn tỉnh.

Tính đến thời điểm này, Thừa Thiên Huế lần thứ tư nhận vắc-xin phòng COVID-19, nhưng Bộ Y tế đã thực hiện 14 lần phân bổ nguồn vắc-xin này về các địa phương. Theo kế hoạch của Bộ Y tế, hết tháng 7/2021, Thừa Thiên Huế được phân bổ 141.550 liều vắc-xin, nhưng thực tế tổng số vắc-xin mà tỉnh đã nhận tính đến ngày 25/8 chỉ 124.070 liều. Nếu đến hết năm 2021, Thừa Thiên Huế được nhận đủ 1.481.228 liều vắc-xin mà Bộ Y tế dự kiến phân bổ thì địa phương có thể đạt tỷ lệ tiêm chủng phòng COVID-19 cho trên 90% dân số từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, Thừa Thiên Huế vẫn đang trong tình trạng thiếu vắc-xin phòng COVID-19 để tiêm cho các nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Trước tình trạng nguồn vắc-xin được phân bổ quá ít so với nhu cầu thực tế, ngành y tế gặp áp lực rất lớn khi triển khai tiêm cho các nhóm đối tượng ưu tiên và người dân trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu của tỉnh là đảm bảo các nhóm đối tượng ưu tiên và miễn phí theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ trên địa bàn được tiêm vắc-xin theo thứ tự ưu tiên. Do vậy, trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều người nóng ruột khi thuộc các nhóm ưu tiên nhưng chưa được tiếp cận vắc-xin phòng dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đều nắm rõ và thấu hiểu. Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chỉ đạo ngành y tế khẩn trương thực hiện hoàn thành việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 càng sớm càng tốt. Vắc-xin về bao nhiêu triển khai tiêm bấy nhiêu, không chần chừ.

“Liên quan đến việc nhập dữ liệu vắc-xin, yêu cầu Sở Y tế làm đầu mối, chủ động phối hợp với các địa phương để triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ. Việc này phải được thực hiện khẩn trương, đảm bảo yêu cầu để không ảnh hưởng đến việc phân bổ vắc-xin phòng COVID-19 về địa phương của Bộ Y tế”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top