ClockThứ Hai, 18/12/2017 14:16

Nông nghiệp hữu cơ - xu thế tất yếu

TTH - Thực tế hiện nay, nông sản hữu cơ không chỉ để xuất khẩu mà rất cần cho thị trường nội địa. Tại diễn đàn quốc tế "Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam - Phát triển và hội nhập", diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nông nghiệp hữu cơ phải hướng tới cung cấp ra thị trường cho toàn bộ người dân.

Năm 2018 sẽ có Nghị định về nông nghiệp hữu cơHào hứng với lúa hữu cơTriển vọng từ trồng lúa hữu cơ, chất lượng cao

Nông nghiệp hữu cơ là khái niệm không mới đối với nước ta và nhiều nước trên thế giới. Trong cuộc vận động thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay, nông nghiệp hữu cơ lại càng được quan tâm, không chỉ bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng mà còn nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nông nghiệp trên thị trường thế giới.

Đây là một hệ thống kỹ thuật nuôi trồng kết hợp hướng đến sự bền vững, tăng cường độ phì của đất và sự đa dạng sinh học, đảm bảo thực phẩm an toàn, dinh dưỡng tốt. Nông nghiệp hữu cơ cấm sử dụng thuốc trừ sâu bệnh tổng hợp, thuốc kháng sinh, phân bón tổng hợp, sinh vật biến đổi gen, hoóc-môn tăng trưởng...

Ở nhiều nước trên thế giới, mô hình nông nghiệp hữu cơ hình thành ngày một nhiều. Ngay tại nước láng giềng Campuchia, mô hình sản xuất gạo hữu cơ rất thành công; khoảng 100.000 hộ nông dân sản xuất lúa hữu cơ với quy mô lên đến 50.000 ha. Hiện nay, gạo thơm của Campuchia được rất nhiều nước phát triển trên thế giới đặt mua, với giá khoảng 1.475 USD/tấn, cao hơn khoảng 65% giá bình quân của thị trường là 890 USD/tấn. Bên cạnh đó, môi trường sinh thái trên đồng ruộng, ao hồ ở Campuchia cũng được đảm bảo, nhiều loài cá tôm chất lượng phục hồi, sinh sôi trở lại, tạo thêm nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Ở nước ta những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã được chú ý phát triển. Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, 33 tỉnh, thành đã có mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ với diện tích khoảng 70.000 ha. Nhiều sản phẩm nông nghiệp hữu cơ như hạt tiêu, cà phê, rau quả, thủy sản… đã đứng được ở các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Australia và nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, đây chỉ là con số khiêm tốn so với tiềm năng đất nước vốn có nền sản xuất nông nghiệp bằng phương pháp hữu cơ từ ngàn xưa.

Phương pháp canh tác hữu cơ đối với người nông dân không khó. Khó ở nỗi năng xuất, sản lượng, hiệu quả của ngày công không cạnh tranh nổi với sản phẩm phi hữu cơ. Các loại cây trồng nếu không sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu thì cây trồng sẽ phát triển chậm, màu sắc không bắt mắt, không cạnh tranh nổi với các sản phẩm phi hữu cơ đang tràn ngập trên thị trường. Như vậy, một trong những nguyên nhân khiến nông dân sử dụng chất độc hại vào trong trồng trọt, chăn nuôi là từ áp lực về hiệu quả kinh tế trước mắt.

Nông nghiệp hữu cơ là xu thế tất yếu trong phát triển và hội nhập. Để đạt được hiệu quả nhanh, bền vững, thì ngoài việc nâng cao nhận thức trong cộng đồng, cần có cơ chế đặc thù trong việc nâng cao giá trị đối với sản phẩn từ nông nghiệp hữu cơ; có biện pháp ngăn chặn các chất cấm, các sản phẩm phi hữu cơ, độc hại trà trộn vào thị trường để nông dân yên tâm sản xuất, góp phần làm ra những sản phẩm sạch cho thị trường.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao

Trên cơ sở kinh tế nông nghiệp tuần hoàn (NNTH), nhiều nông dân các địa phương đã xây dựng mô hình, tổ hợp trang trại chăn nuôi khép kín an toàn sinh học (ATSH), mang lại thu nhập cao và góp phần bảo vệ môi trường.

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao
Return to top