ClockThứ Năm, 04/03/2021 11:35

Ồ ạt trồng cây chờ đền bù

TTH.VN - Những ngày qua, người dân xã Phong Xuân (Phong Điền) ồ ạt trồng cây trên diện tích đất có chủ trương thu hồi để thực hiện dự án mở rộng mỏ đá vôi xi măng Đồng Lâm (giai đoạn 2) với mục đích… chờ đền bù.

Tiếp tục giải pháp ổn định cuộc sống người dânDi dời nhà dân bị ảnh hưởng bởi mỏ đá vôi xi măng Đồng Lâm: Càng chậm càng phức tạpSẽ có phương án di dời mồ mả cạnh hố sụt lún ở Phong XuânCông ty Tân Việt Bắc:Thống nhất thoả thuận với người dân Phong XuânTìm hướng giải quyết cho người dân bị ảnh hưởng bởi Nhà máy xi măng Đồng Lâm

Một hộ dân trồng mới cây sanh trên đất đã có chủ trương thông báo thu hồi 

Nhiều cây mọc mới

Có mặt tại vùng đất mà UBND huyện Phong Điền ra Thông báo số 19/TB-UBND về việc thu hồi đất để giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án đầu tư khai thác mỏ đá vôi (giai đoạn 2) vào những ngày đầu tháng 3/2021, trước mắt chúng tôi là một vùng đất rộng lớn, người dân đang trồng mới các loại cây như: cau, dừa, sanh, cam, bưởi, dứa, lược vàng… 

Ông Thái Văn Luyến, Bí thư, Trưởng thôn Xuân Điền Lộc (Phong Xuân) cho biết, trước đây, vùng đất này, người dân các thôn trồng cây lâu năm là tràm hoa vàng. Sau cơn bão số 5 (năm 2020), toàn bộ cây bị gãy đổ nên người dân trồng lại cây khác như cau, tràm... Sau khi có thông báo của huyện, xã, người dân đã ồ ạt trồng cây với nhiều chủng loại không phù hợp ở vùng đất này như: sanh, bưởi, cam, dứa… với mục đích chờ đền bù.

Trên vùng vùng đất rộng lớn, rất nhiều cây mới được trồng, nhiều nhất là sanh, dừa, cau. Tuy nhiên, cây trồng với mật độ dày tựa như cây ở trại giống. Không cần nói, ai cũng hiểu người trồng có mục đích khi tiến hành kiểm đếm số lượng cây phục vụ công tác đền bù...

Hàng trăm cây được trồng mới san sát nhau

Ông Nguyễn Bá Lành, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân cho biết, theo thông báo của huyện Phong Điền, diện tích đất sẽ thu hồi thực hiện dự án mở rộng mỏ đá vôi xi măng Đồng Lâm là hơn 35ha, ảnh hưởng đến khoảng 58 hộ dân thôn Xuân Điền Lộc, Quảng Lợi và một số người dân thôn khác. Ngày 25/2/2021, UBND xã tổ chức họp tất cả các hộ dân để thông báo chủ trương thu hồi đất của huyện thực hiện dự án. Theo đó, yêu cầu các hộ dân không được tự ý đưa cây vào trồng trong khu vực có thông báo thu hồi đất và cắm mốc ranh giới phạm vi giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, một số người dân  tiếp tục đưa cây vào trồng trong khu vực giải tỏa.

Về vấn đề này, UBND xã đã thành lập Tổ công tác gồm 8 thành viên để giải quyết những vấn đề liên quan đến các hộ dân trong quá trình giải phóng mặt bằng thực hiện dự án mở rộng mỏ đá vôi (giai đoạn 2) do Chủ tịch UBND xã trực tiếp chỉ đạo. Qua theo dõi kiểm tra đã phát hiện 14 trường hợp vi phạm gồm: trồng mới, trồng dặm cây trên khu vực có chủ trương thông báo thu hồi đất của huyện. Qua đó, UBND xã đã lập biên bản đình chỉ không được trồng cây và buộc phục hồi nguyên trạng ban đầu.

“Biên bản lập sẽ là cơ sở pháp lý để giải quyết vấn đề kiểm đếm, đền bù sau này. Khó khăn của xã là lực lượng mỏng. Nhiều trường hợp khi đoàn kiểm tra đến thì họ nói đi làm cỏ, nhưng khi đoàn kiểm tra đi, họ tiếp tục trồng cây trong khu vực, khiến sự việc trở nên phức tạp…”, ông Lành cho biết thêm.

Trực 24/24 giờ xử lý các trường hợp vi phạm

Tổ công tác của UBND xã Phong Xuân kiểm tra, lập biên bản các hộ dân chuẩn bị trồng cây mới trên đất đã có chủ trương thông báo thu hồi

Mỏ đá vôi làm nguyên liệu của Công ty CP xi măng Đồng Lâm được Bộ TN&MT cấp giấy phép khai thác mỏ vào tháng 8/2009 với trữ lượng đá vôi khai thác là gần 50 triệu tấn. Giai đoạn 1 khu mỏ với diện tích khoảng 55,5 ha, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng từ năm 2012. Giai đoạn 2, diện tích khoảng 35 ha đã được HĐND tỉnh thông qua danh mục, công trình cần được thu hồi đất; cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác. Theo kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 357/QĐ-UBND ngày 9/2/2021, UBND huyện Phong Điền đã ra Thông báo số 19/TB-UBND ngày 18/2/2021 thu hồi đất đẩt để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư khai thác mỏ đá vôi (giai đoạn 2).

Thông báo thu hồi đất của huyện Phong Điền nêu rõ: “Nhà nước không xem xét bồi thường các tài sản gắn liền với đất được tạo lập trái quy định của pháp luật hoặc tạo lập từ sau khi có thông báo thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền theo khoản 2 điều 92 của Luật Đất đai năm 2013. Các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có đất thu hồi để thực hiện dự án có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phong Điền thực hiện việc điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất, thống kê tài sản gắn liền với đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư …”

“Ngày 3/3/2021, UBND huyện Phong Điền phối hợp xã, thôn Quảng Lợi và các hộ gia đình, cá nhân đã bắt đầu tổ chức đo đạc, kiểm đếm tài sản trên đất để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ các hộ dân. Chúng tôi đã chỉ đạo tổ công tác thay nhau ứng trực 24/24 giờ để giám sát việc trồng mới, trồng dặm cây trên khu vực này. Kiên quyết xử lý, lập biên bản các trường hợp vi phạm, không để tình hình diễn biến phức tạp hơn”, ông Lành khẳng định.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top