ClockThứ Tư, 07/11/2018 06:29

Ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ

TTH.VN - Tiếp xúc với các nguồn ô nhiễm ngoài trời như khói xe, khí thải công nghiệp… có thể làm tăng tới 78% nguy cơ phát triển chứng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ nhỏ, một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Environmental International cảnh báo.

Mỹ tổn thất 240 tỷ USD mỗi năm do thời tiết khắc nghiệt và ô nhiễmThủ đô New Delhi có mức ô nhiễm không khí cao kỷ lụcHơn 9 trên 10 trẻ em tiếp xúc với ô nhiễm không khí nguy hiểmHơn một triệu người chết mỗi năm ở Trung Quốc vì ô nhiễm không khíẤn Độ: New Delhi nỗ lực giảm ô nhiễm không khí

Không khí ô nhiễm nặng ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP

Nghiên cứu đã theo dõi sự phát triển của những đứa trẻ ở Thượng Hải từ sơ sinh đến 3 tuổi để hiểu được những ảnh hưởng của việc tiếp xúc với các hạt bụi mịn (PM2.5), bao gồm 124 trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) và 1.240 trẻ em khỏe mạnh ở các giai đoạn, kéo dài trong khoảng thời gian 9 năm, để kiểm tra mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và ASD.

Theo Sciencedaily, đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra sự ảnh hưởng của việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí đối với chứng ASD trong giai đoạn đầu của trẻ ở một nước đang phát triển, sau khi các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra sự liên kết giữa tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong lúc mang thai với chứng bệnh này.

"Nguyên nhân của chứng tự kỷ rất phức tạp và chưa được hiểu đầy đủ, nhưng các yếu tố môi trường ngày càng cho thấy có mối liên quan, ngoài yếu tố di truyền và các yếu tố khác", ông Zhiling Guo thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết. “Bộ não đang phát triển của trẻ nhỏ dễ bị phơi nhiễm các chất độc hại trong môi trường hơn, và một số nghiên cứu cho rằng điều này có thể ảnh hưởng đến chức năng não và hệ thống miễn dịch”, ông nói thêm.

Ô nhiễm không khí là mối quan tâm lớn của nhân loại và ước tính có thể gây ra tới 4,2 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu, theo số liệu từ WHO. Các chất gây ô nhiễm ngoài trời góp phần gây ra gánh nặng bệnh tật và tử vong sớm ở nhiều quốc gia, bao gồm ở Trung Quốc và Ấn Độ, nhất là ở các khu vực đông dân cư.

Theo Phó Giáo sư Yuming Guo từ Đại học Monash ở Úc, ô nhiễm không khí toàn cầu đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn và không có mức phơi nhiễm an toàn.

"Những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khoẻ do ô nhiễm không khí được ghi nhận rõ ràng, cho thấy không có mức độ phơi nhiễm an toàn. Ngay cả khi tiếp xúc với một lượng rất nhỏ các hạt bụi mịn cũng có sự liên quan đến việc sinh non và một loạt các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác, bao gồm cả bệnh tim", Phó giáo sư Guo nói.

Nghiên cứu này khảo sát sự ảnh hưởng tới sức khỏe của 3 loại hạt vật chất (PM1, PM2.5, PM10) - các hạt trong không khí là sản phẩm phụ của khí thải từ các nhà máy, ô nhiễm xe cộ, hoạt động xây dựng và bụi đường. Các hạt càng nhỏ càng có khả năng thâm nhập vào phổi và vào máu gây ra một loạt các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Sciencedaily & Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
“Mỗi bước chạy - Nối yêu thương”

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Người khuyết tật (3/12) , Sở Lao động -Thương binh và Xã hội phối hợp Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) tổ chức chương trình chạy hướng tới cộng đồng “Cùng người khuyết tật” với thông điệp “Mỗi bước chạy - Nối yêu thương” tại TP. Huế sáng 3/12.

“Mỗi bước chạy - Nối yêu thương”
Triển khai Tiểu Dự án 2 “Cải thiện dinh dưỡng” ở A Lưới

Sáng 17/11, UBND huyện A Lưới tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Tiểu Dự án 2 “Cải thiện dinh dưỡng” thuộc Dự án 3 “Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện.

Triển khai Tiểu Dự án 2 “Cải thiện dinh dưỡng” ở A Lưới

TIN MỚI

Return to top