ClockThứ Sáu, 14/02/2020 17:06

Phá chuyên án cho vay nặng lãi hàng tỷ đồng

TTH.VN - Ngày 14/2, Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết, đơn vị đã phá thành công chuyên án 120V, bắt giữ 3 đối tượng từ TP. Hà Nội vào TP. Huế để cho vay nặng lãi với tổng số tiền cho vay gần 4 tỷ đồng.

Bắt giam đối tượng từ Hà Nội vào Phú Lộc cho vay nặng lãiCảnh giác với thủ đoạn “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”Xóa ổ “tín dụng đen” cho vay nặng lãi hơn 11 tỷ đồng

Các đối tượng từ TP. Hà Nội vào TP. Huế để cho vay nặng lãi với tổng số tiền cho vay gần 4 tỷ đồng

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Minh Đức (SN 1994); Cao Huy Tiệp (SN 1992) và Vũ Minh Hiếu (SN 2000). Các đối tượng đều trú tại TP. Hà Nội và vào TP. Huế thuê phòng trọ tại nhà trọ B.H (đường Nguyễn Khoa Vy, phường Vỹ Dạ, TP. Huế).

Tại thời điểm bị bắt giữ, lực lượng công an thu giữ được 12,4 triệu đồng, 4 điện thoại di động, 2 xe gắn máy. Đây là những thiết bị điện tử, phương tiện mà các đối tượng sử dụng để phục vụ việc đi thu tiền góp hàng ngày của người vay.

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ nguồn vốn cho vay do một đối tượng ở TP. Hà Nội cung cấp, nhóm đối tượng Đức, Tiệp và Hiếu vào TP. Huế hoạt động cho vay bắt đầu từ tháng 10/2019.

Khác với các nhóm cho vay nặng lãi đã bị lực lượng Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ trước đây, nhóm đối tượng Đức, Tiệp và Hiếu hoạt động không có trụ sở giao dịch cố định, thường xuyên thay đổi chỗ ở; không đăng tải, in phát tờ rơi quảng cáo hay lưu trữ hồ sơ, sổ sách, giấy tờ; chúng chỉ giữ lại ảnh chụp trên điện thoại. Toàn bộ quá trình cho vay được quản lý bằng các phần mềm và liên lạc, trao đổi, báo cáo tình hình cho vay, thu nợ diễn ra trên mạng thông qua các phần mềm chat như Zalo, Telegram…

Thủ tục cho vay rất đơn giản như cho người vay viết giấy vay tiền, lấy thông tin rồi chụp ảnh, giữ giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ khẩu, giấy phép lái xe. Chỉ sau 3 tháng hoạt động, chúng đã lập 326 hợp đồng vay của 145 người, với tổng số tiền cho vay gần 4 tỷ đồng; lãi suất cho vay hơn 120%/năm. Để thuận lợi cho việc thu nợ và lãi, các đối tượng phân công nhau phụ trách từng khu vực, hàng ngày có nhiệm vụ tìm người vay để thu tiền.

Một trong số đối tượng cho vay nặng lãi bị bắt giữ 

“Bằng thủ đoạn tinh vi này, chúng đã gia tăng số lượng người vay mà không cần rải tờ rơi hay quảng cáo. Hoạt động này đã tạo thành một vòng tròn khép kín giữa người vay, người cho vay và người giới thiệu. Chính vì thế trong quá trình tiếp xúc, làm việc với một số khách hàng, đa số họ không hợp tác, hoặc hợp tác miễn cưỡng, gây rất nhiều khó khăn cho công tác xác minh của lực lượng công an”, Đại úy Lưu Thanh Tùng, Đội trưởng Phòng Cảnh sát Công an tỉnh cho biết.

Như vậy, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2020, Công an tỉnh đã triệt phá hai chuyên án, bắt giữ gần 10 đối tượng với số tiền cho vay đến hơn 26 tỷ đồng.

“Trước những diễn biến phức tạp của loại tội phạm này, Công an tỉnh khuyến cáo đến người dân cần hết sức cảnh giác, thận trọng, đối chiếu về mức lãi suất của các cá nhân, nhóm cá nhân cho vay ngoài pháp luật so với mức lãi suất của ngân hàng quy định để tránh bị sập bẫy của các đối tượng phạm tội”, Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh khuyến cáo.  

Bài, ảnh: Phong Hồng 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh: Hợp lý, hợp cả lòng dân

Việc Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn công khai số điện thoại cá nhân đường dây nóng của mình một cách rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh Hợp lý, hợp cả lòng dân
Trách nhiệm với xã hội

Là người đứng đầu, không những xây dựng phong trào để hoạt động của các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh luôn sôi nổi, có chiều sâu, Trung tá Trần Thị Minh Hiền (sinh năm 1983), Trưởng ban Phụ nữ Công an tỉnh còn được biết đến là một tấm gương luôn đi đầu trong công tác thiện nguyện, vì cộng đồng.

Trách nhiệm với xã hội

TIN MỚI

Return to top