ClockThứ Bảy, 01/08/2020 15:39

Sẵn sàng kịch bản ứng phó với các trường hợp dương tính tại cộng đồng

TTH.VN - Sáng 1/8, chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhận định, mặc dầu tỉnh chưa xuất hiện ca dương tính, song tình hình diễn biến dịch bệnh tại các địa phương đang hết sức phức tạp, diễn biến khó lường, do đó các cấp, các ngành khẩn trương xây dựng, sẵn sàng kịch bản ứng phó với các trường hợp dương tính xuất hiện mới tại cộng đồng.

Thêm 12 ca mắc COVID-19 tại Quảng Nam và Đà Nẵng, Việt Nam có 558 ca bệnhHuế chưa có ca nhiễm COVID-19Hơn 200 sinh viên y dược được tăng cường hỗ trợ phòng chống dịchĐang chờ kết quả 22 mẫu xét nghiệmThứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 HuếBệnh nhân 437 tử vong vì sốc nhiễm trùng trên nền bệnh lý nặng và mắc COVID-19Thực hiện cách ly tập trung người dân Huế đi về từ vùng có dịch

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp sáng 1/8

Xây dựng nhiều kịch bản ứng phó

Nhắc lại sự việc một ca nghi nhiễm buộc lực lượng chức năng tiến hành truy vết trong đêm 31/7 tại thành phố Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, đây là tình huống khẩn cấp, là cuộc diễn tập thực sự để rút kinh nghiệm, chia sẻ thông tin với các địa phương, triển khai khi có sự cố xảy ra.

“Bài học ở đây chính là cơ chế giám sát, cơ chế phối hợp, cơ chế cách ly đã ổn chưa. Các địa phương cấp huyện cần rà soát lại để xây dựng nhiều loại kịch bản cho từng tình huống, địa chỉ cụ thể, trong đó có kịch bản ứng phó với các trường hợp dương tính tại cộng đồng. Qua đó, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành trong phòng chống dịch của chính quyền địa phương. Chủ tịch UBND cấp huyện nhanh chóng thống nhất, đánh giá chi tiết các kịch bản, tiến tới phê duyệt, đảm bảo có tính khả thi cao, có sự phối hợp của nhiều lực lượng, khi áp dụng cần cơ động, linh hoạt trong mọi tình huống”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp phải duy trì nhóm phản ứng nhanh, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả. Ngành y tế các địa phương dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế và UBND cấp huyện phải tổ chức ứng trực mức 100% bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra. Không để dịch bệnh quay trở lại là nhiệm vụ hàng đầu của tỉnh trong lúc này.

Thực hiện giãn cách xã hội một số dịch vụ

Lực lượng y tế cập nhật thông tin người dân khai báo y tế qua hệ thống mạng

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục triển khai có hiệu của các chốt kiểm dịch trên 2 tuyến biên giới, cần tập trung cao độ, siết chặt tối đa việc giám sát người vào Thừa Thiên Huế, đặc biệt là người về từ các địa phương có dịch phải được khai báo y tế, lấy mẫu test nhanh dịch tễ. Các lực lượng làm nhiệm vụ cần chú trọng cung cách phục vụ để mọi người dân có ấn tượng tốt khi đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế. Phấn đấu đến cuối giờ chiều nay (1/8), các địa phương tập trung truy vết, đánh giá dịch tễ, thực hiện test nhanh đối với tất cả mọi người đi về từ Đà Nẵng sau ngày 10/7, các trường hợp có nghi ngờ phải đưa ngay vào khu cách ly hoặc cơ sở y tế để theo dõi.

Các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với COVID19, có triệu chứng liên quan đến COVID19 tiếp tục thực hiện xét nghiệm thông qua hệ thống PCR. Sở Y tế đảm bảo số lượng test nhanh và lãnh đạo Sở y tế phải chịu trước ban chỉ đạo nếu để xảy ra tình trạng thiếu test. Các địa phương tiếp tục vận động người dân khai báo y tế để giám sát chặt chẽ dịch tễ. Tổ chức cách ly tốt với đối tượng F1, F2 và các đối tượng có biểu hiện dịch tễ như ho, sốt để kiểm soát bệnh tật.

Về cung cấp thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm cơ chế cung cấp thông tin cho báo chí, trong đó chú trọng cung cấp thông tin kịp thời, chính xác. Yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh xây dựng chế độ cung cấp thông tin theo hướng mở, không bưng bít thông tin, nhưng thông tin cần chính thống, chính xác, kịp thời, cần có bảo mật thông tin, tránh ảnh hưởng đến việc lộ lọt thông tin cá nhân dưa lên mạng như vừa qua.

"Thời gian tới, chúng ta có thể dùng những biện pháp mạnh, tăng dần các biện pháp giãn cách xã hội, nhiều lực lượng sẽ được huy động để tham gia công tác phòng chống dịch. Sự đồng lòng, quyết tâm cao của Ban Chỉ đạo, các cấp, các ngành và sự đồng hành của các tầng lớp Nhân dân trong tự giác phòng chống dịch sẽ giúp chúng ta cùng vượt qua đại dịch", Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ.

         Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Return to top