ClockThứ Ba, 12/07/2022 20:24

Sập bẫy “việc làm Campuchia”

TTH.VN - Tin vào những lời mời chào, quảng cáo từ các trang mạng xã hội hứa hẹn về một công việc ổn định, lương cao, nhiều người đã sập bẫy để rồi bị “bán” sang Campuchia. Tại đây, họ bị đưa vào những tòa nhà biệt lập nằm giữa rừng sâu hay sát biển, hằng ngày bị canh gác.

“Mắc bẫy” lừa đảo tuyển cộng tác viên làm việc onlineMạo danh lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để lừa đảoThận trọng với các giao dịch tài chính không rõ ràngĐiều tra, làm rõ vụ một phụ nữ bán hàng online bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớnLời cảnh tỉnh không cũLừa đảo từ cuộc gọi nhận bưu phẩm

Anh T., nạn nhân của vụ việc trình báo với cơ quan công an 

“Ảo mộng” xuất ngoại, việc nhẹ, lương cao

Hầu hết các nạn nhân đã phải trải qua cuộc sống tủi nhục, bị dọa nạt, đánh đập, bị nhốt, bị bỏ đói… Và nếu muốn về lại Việt Nam, gia đình nạn nhân phải bỏ tiền chuộc từ 60 đến 200 triệu đồng. Hiện nay, Công an tỉnh đang phối hợp với các Cục nghiệp vụ Bộ Công an xác minh, điều tra làm rõ những trường hợp nạn nhân bị lừa đưa sang Campuchia.

Anh T., trú tại TP. Huế là một trong những nạn nhân của tình trạng này. Sau hơn 1 tháng bị giam lỏng tại Campuchia, vì không chịu nổi cuộc sống ở đây, anh T. cầu cứu gia đình bỏ số tiền hơn 60 triệu đồng để chuộc anh về Việt Nam.

Trong khi đó, nhiều nạn nhân khác, sau khi bị những kẻ lừa đảo đưa sang nước bạn đã bị biến thành “nô lệ”, bị bóc lột bằng đủ mọi cách nhưng lại không thể nào về lại Việt Nam.

Chị Th. - người nhà một nạn khác cho hay, tin lời quảng cáo trên facebook, em trai chị đã bị lừa đưa sang Campuchia theo đường biển. Lộ trình đi từ Hà Tiên - Kiên Giang rồi sang Campuchia và bị nhốt trong tòa nhà biệt lập. Ngoài em trai chị còn có nhiều nạn nhân khác là người Việt Nam.

Mỗi ngày, các nạn nhân làm việc liên tục từ 15-16 tiếng/ngày, bị quản lý công ty đánh đập. Sau hơn 1 tháng, em trai chị Th không chịu nổi, xin nghỉ thì công ty yêu cầu phải trả hơn 90 triệu đồng gọi là tiền chi phí và bồi thường hợp đồng lao động”. Nạn nhân phải liên lạc về gia đình chuyển tiền sang Campuchia chuộc người. 

Thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, đơn vị này, đã tiếp nhận hơn 10 đơn trình báo liên quan đến việc con, em mình bị lừa đưa sang Campuchia làm việc trái phép.

Cảnh giác

Chỉ cần nhập từ khóa “việc làm Campuchia” trên mạng xã hội facebook thì, trong tích tắc rất nhiều hội, nhóm hiện ra với những lời mời chào như: Thu nhập ổn định, hơn 20 triệu/tháng; không tốn chi phí, không yêu cầu kinh nghiệm, chỉ cần biết đánh máy, công việc nhẹ nhàng, visa chính ngạch… cùng nhiều cam kết hấp dẫn khác.

“Công việc nhẹ, lương cao”- tin vào điều này, không cần xác minh, nhiều thanh niên đã trốn gia đình, liên lạc với các tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội để rồi bị bọn lừa đảo sử dụng nhiều cách đưa họ vượt biên sang Campuchia bằng cả đường chính ngạch hoặc nhâp cảnh trái phép; thậm chí nhiều kẻ lừa đảo còn sẵn sàng ứng tiền công trước để dụ dỗ người lao động.

Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ, triển khai các phương án, biện pháp đấu tranh, ngăn chặn tình trạng lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người xuất cảnh đi nước ngoài nói chung và Campuchia nói riêng để lao động trái phép.

Thượng tá Phan Gia Năm, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh khuyến cáo, sau một thời gian dài ảnh hưởng của dịch COVID – 19, nhiều lao động mất việc làm hoặc không có cơ hội tìm kiếm việc làm. Lợi dụng vấn đề này, các đối tượng đã bày ra nhiều “chiêu trò” để lừa đảo. Không chỉ liên quan đến việc làm, mà nhiều lĩnh vực khác, các đối tượng cũng lừa đảo. Do vậy, người dân cần tỉnh táo để khuyên nhủ con em mình, đừng để kẻ xấu lợi dụng lừa đảo.

Bài, ảnh: Phong Nhung

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top