ClockChủ Nhật, 20/11/2022 05:38

Sửa “sai lầm”... với ảnh thẻ

Giới trẻ với văn hóa ứng xử trên mạng xã hộiMUN - sân chơi học thuật đầy bổ íchNgười trẻ truyền nhau năng lượng tích cựcXếp hàng chụp ảnh ở quán cà phê

Càng về sau, định nghĩa của người trẻ về chuyện “có thể xấu ở ngoài đời, nhưng lương tâm không cho phép xấu online” càng trở nên rõ ràng. Thấy rõ nhất qua những tấm ảnh post ở chế độ công khai trên các trang mạng xã hội đã được cà láng, cân chỉnh qua nhiều lớp filter của các cô, các cậu. Tôi không chắc mình còn trẻ đến độ nào, nhưng cũng chưa từng can đảm nhấn phím “post” cho những chia sẻ “mộc” của mình. Có chăng, cũng chỉ là từ những lần “xuất hiện” bất ngờ từ bài đăng của mẹ hoặc các dì.

Một buổi chụp ảnh thẻ “xịn”

Với các cô chú, ba mẹ thế hệ trước ra sao thì không nói, chứ chụp ảnh thẻ với lớp trẻ luôn là một điều gì đó đáng ngại. Đúng vào thời điểm thay đổi các loại giấy tờ, đăng ký học, làm thẻ sinh viên, chứng chỉ, yêu cầu cung cấp ảnh 3x4 là điều bắt buộc. Bởi vậy, mùa này, xen lẫn trong các câu chuyện của từng nhóm nhỏ “hùn đầu vào nhau” trong các góc của mấy hàng cà phê, đôi khi sẽ là chuyện nhận xét “giao diện” của chính mình qua các bức ảnh chân dung cận mặt, mà gần nhất là được in rõ lên trong căn cước được yêu cầu thay đổi sang kiểu mới. Những tranh luận về “sai lầm năm 16 tuổi”, về đôi mắt bồ câu con bay, con đậu, mắt láng lẩy bóng dầu, hay khuôn cười hơi lệch với nhiều người lần này có thể đã được chữa, với một số thì chưa… trở nên rôm rả hẳn.

Chắc biết vậy, nên vài năm trở lại đây, các dịch vụ “nâng cấp giao diện ảnh thẻ” và cách thức để nâng cấp ảnh trở nên vô cùng phổ biến. Nghe có vẻ mới và phức tạp như dịch vụ vừa ra đời, nhưng kỳ thực, đây chỉ là một phiên bản nâng cấp của các hàng chụp ảnh thẻ ngày xưa, khi khách hàng phải chuẩn bị tóc tai, áo quần từ trước, đến cửa hàng nhờ thợ “tách vài tách” rồi chỉnh sáng đôi chỗ và in hình..., nay đã biến thành các studio chuyên chụp ảnh thẻ kiểu hiện đại.

Tự chỉnh ảnh cũng là một thú vui

Dịch vụ mở ra phục vụ người trẻ, “khách hàng là số một” là tiêu chí hàng đầu, nên hiện ai có nhu cầu, chỉ cần mang mình đến, dịch vụ sẽ được chuẩn bị từ A đến Z. Có thể một số địa chỉ vẫn cần khách hàng phải chuẩn bị phục trang từ trước. Song cũng có những chỗ, với mức giá nhỉnh hơn sẽ chuẩn bị đủ cả trang phục cho cả nam và nữ. Bạn cần sơ mi trắng hay áo kiểu chỉn  chu? Gile và cả vest đồng phục để ảnh thẻ mang hơi hướng kiểu Hàn Quốc? Tiệm “cân” hết. Cần “chỉnh trang” lại “mặt tiền”? Đã có các chuyên gia make-up được đào tạo bài bản thực hiện. Thành ra, khách hàng - đặc biệt là các bạn nữ, hoàn toàn có thể quên bẵng tháng ngày của năm 16 tuổi, nhận ảnh với đôi môi thắm đỏ, đường kẻ mắt đậm đen để hài lòng với làn tóc xoăn nhẹ đúng kiểu gái Hàn, đôi mắt trong veo sáng ngời với các đường nét hài hòa, sẵn sàng tỏa nắng dưới nhiều lớp đèn trong studio.

Vì là ảnh thẻ xịn, nên các studio còn chuẩn bị cả tấm hắt sáng cho khách hàng, chụp đi chụp lại... chắc phải đến cả 1 album và tận tâm chỉnh sửa đến khi khách hàng ưng ý mới thôi. Chính vì sự chu đáo và chất lượng này, mức giá cho dịch vụ chụp ảnh thẻ chuyên nghiệp tại studio nhỉnh hơn so với các tiệm chụp cơ bản, từ 390.000 - 500.000đ tùy gói. Dịch vụ khởi phát từ các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, sau mở rộng ra các tỉnh, thành khác.

Dù vậy, không có nghĩa là ai cũng chi ra từng ấy tiền để có được những tấm ảnh ưng ý. Để đồng hành trong các loại giấy tờ suốt mười mấy năm sau này, đối với những bạn có tài chỉnh sửa, cộng thêm công nghệ hiện đại hơn nhiều với các thiết bị đời mới, cũng như sự ra đời của nhiều app chỉnh sửa, nhiều cô/cậu thời nay hoàn toàn có thể tự chụp ảnh tại nhà, sau đó tự lồng background, cắt ghép và tự chỉnh đến khi ưng ý. Hoàng Long (TP. Huế) chia sẻ: “Để có một bức ảnh 3x4 ưng ý, ít gì cũng phải kinh qua nhiều loại app, như chụp ảnh thường, Light room, Metu... trước khi xuất file và đem đi in để có sản phẩm cuối cùng. Dù tự chụp, tự chỉnh sẽ tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng cũng ưng theo kiểu “nhà làm”, lại đỡ được một khoản kha khá nữa!”

Vài tuần gần đây, app ghép ảnh 3x4 đang hot trên mạng, chắc là xuất phát từ nhu cầu này. Người dùng chỉ cần chọn giao diện mẫu có kiểu tóc, trang phục mình muốn, được sắp sẵn trong kho tư liệu của app, sau đó căn chỉnh mặt vào đúng khung hình và chụp, là có ngay 1 bức ảnh 3x4 đẹp tựa người Hàn Quốc. Loại dịch vụ này khá phù hợp và được ưa chuộng hơn bởi các bạn nữ. Tôi cũng nghía qua, ngó lại, chụp tới, chụp lui và thấy mình khác hẳn và ưng hẳn. Khi mọi thứ đều có sẵn, những ngày tháng ngại ngùng chỉ trỏ với thợ chụp về việc “mắt em bên này hơi bé, đầu hơi nghiêng, anh/chị chỉnh lại giúp” đã qua. Giờ chỉ cần các “thượng đế” muốn, cứ lên mạng hoặc ra tiệm là được.

Không biết sai lầm năm 16 tuổi còn ai vấp phải không nữa. Nếu có, chắc mấy bạn ấy chưa biết... mọi thứ đã khác lắm rồi!

Bài: HẠ AN -

Ảnh: HẠ AN - Tiktok Chú Tùng chụp ảnh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

Nếu như “Avatar” là một thủ thuật của marketing để tạo dựng, củng cố hình ảnh cá nhân, nhận diện thương hiệu cho một hay nhóm sản phẩm nào đó, thì “Avatar” của làng hương Thủy Xuân được tạo ra theo một cách hết sức thú vị, ít ai ngờ tới.

Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

TIN MỚI

Return to top