Baidu, công ty công cụ tìm kiếm khổng lồ của Trung Quốc áp dụng cách tiếp cận đổi mới mở để phát triển công nghệ tự lái, đồng thời mời hơn 100 quốc gia tham gia vào sáng kiến. Ảnh: Reuters
Cụ thể, Toyota và các đối tác sẽ ra mắt một liên minh vào ngày 15/4 tới. Những bên tham gia khác bao gồm hãng hàng không All Nippon Airways, công ty bia và nước ngọt Asahi Group Holdings, tập đoàn Itochu, hãng dược phẩm Takeda, tập đoàn ngân hàng Sumitomo Mitsui và công ty quảng cáo Dentsu.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cạnh tranh trong cùng lĩnh vực cũng được hoan nghênh tham gia liên minh, trong bối cảnh tổ chức này đang nhắm đến việc mở rộng số lượng thành viên lên 100 công ty trong năm 2020.
Các công ty Nhật Bản theo thông lệ đã thực hiện cách tiếp cận độc lập trong việc đổi mới, giữ các công nghệ và ý tưởng kinh doanh mới cho riêng họ. Liên minh sắp được ra mắt đại diện cho nỗ lực quy mô lớn đầu tiên đối với đổi mới mở ở Nhật Bản.
Ngay trong tháng 5, đại diện phụ trách ý tưởng kinh doanh mới của các công ty sẽ bắt đầu chia sẻ những công nghệ và dữ liệu liên quan. Đại diện ở các công ty khác quan tâm đến những ý tưởng này sẽ đánh giá chúng, trong đó việc phân loại sẽ được chuyển đổi thành kết quả bằng số thông qua một chương trình trí tuệ nhân tạo do hãng Visits Technologies phát triển.
Các công ty tin rằng, việc thể hiện tiềm năng của từng ý tưởng kinh doanh ở cấp số sẽ giúp việc tìm kiếm đối tác kinh doanh hoặc bán các công nghệ trở nên dễ dàng hơn.
Đặc biệt, hãng hàng không All Nippon Airways quan tâm đến các hoạt động kinh doanh có thể được cung cấp cho người tiêu dùng khi đến sân bay. Trong khi đó, công ty bia và nước ngọt Asahi Group Holdings muốn phát triển các công nghệ được sử dụng trong việc bảo vệ môi trường.
Ở những quốc gia khác trên thế giới, các công ty hàng đầu trong những lĩnh vực khác nhau, như tập đoàn công nghệ Intel và tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới Disney, thường hợp tác trong việc ươm mầm các công ty khởi nghiệp.
Lê Thảo (Lược dịch từ Nikkei)