ClockThứ Sáu, 09/09/2016 14:21

Nửa triệu người trẻ Nhật thích sống "ẩn dật"

Điều tra của chính phủ Nhật vừa công bố cho biết ước tính 541.000 người Nhật trong độ tuổi 15-39 không có giao tiếp xã hội và chỉ ở lì trong nhà.
Nửa triệu người trẻ Nhật thích sống "ẩn dật"
Một người trẻ Nhật ngồi một mình làm việc tại quán cà phê ở Suita, tỉnh Osaka - Ảnh: AFP

Theo báo Japan Times, đây là những người mà tiếng Nhật gọi là "hikikomori".

Bộ y tế, lao động và phúc lợi xã hội Nhật định nghĩa hikikomori là những người chỉ ở trong nhà ít nhất 6 tháng, không tới trường hay công sở, hoặc không ra ngoài tiếp xúc với những người khác.

Mặc dù con số này đã giảm nếu so với thống kê năm 2010 với ước tính 696.000 hikikomori. Tuy nhiên mức giảm này không phản ánh chính xác bức tranh toàn diện vì không bao gồm những đối tượng trong độ tuổi 40 trở lên.

Thêm nữa, cuộc điều tra mới nhất cũng cho thấy những người né tránh tiếp xúc xã hội có xu hướng kéo dài tình trạng này lâu hơn, còn những người tự nhốt mình trong nhà trong ít nhất 7 năm cũng chiếm tới 35% trong tổng số các hikikomori.

Ngoài ra, nếu tính riêng trong độ tuổi từ 35-39, số lượng hikikomori còn nhiều gấp đôi nếu so với độ tuổi từ 15-35.

Nghiên cứu bắt đầu triển khai từ tháng 12 năm ngoái với 5.000 hộ gia đình có ít nhất một thành viên trong độ tuổi 15-39.

Các nguyên nhân chính được giới nghiên cứu lý giải cho tình trạng này là các hikikomori cảm thấy khó khăn và ngần ngại khi phải đối mặt với các thách thức tại môi trường lớp học hay công sở. Nhiều người cảm thấy mệt mỏi vì các mối quan hệ tại những môi trường ấy.

Tính tới ngày 1-8 năm nay, dân số Nhật vào khoảng 127 triệu người. 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật truyền thống Okinawa đến bạn bè quốc tế tại Festival Huế 2024, Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) sẽ mang đến các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, tạo nên những điệu nhảy uyển chuyển và sống động khiến người xem không thể rời mắt.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top